การจัดการความรู้จากการจับความคิดใน 16 นาที 16 ประเด็น กับ น.เมืองสรวง ข้อความที่ส่งผ่านสัญญาณมือถือ


สาระจากการสนทนา....


ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 7 ม.ค. ๒๕๕๐ คุณ น.เมืองสรวงโทรมาทักทายพูดคุยกับนายบอน เป็นเวลาถึง 16 นาที

สำหรับท่านที่ติดตามความเคลื่อนไหวของ น.เมืองสรวงอยู่   16 นาทีที่สนทนากัน สามารถที่จะทำให้รับรู้ความเคลื่อนไหว และแนวคิดหลายอย่าง ณ เวลาปัจจุบันของ น.เมืองสรวงได้ ดังนี้

1.  น.เมืองสรวง พึ่งจะกลับจากบ้านพักที่โคราช กลับมาก็เป็นไข้หวัดทันที วันเสาร์ไปทำงาน (OT) ส่วนวันนี้ หยุดพักผ่อน ช่วงว่างๆ คงจะเขียนหนังสือ ถ่ายทอดเรื่องราวเก็บไว้ในสมุดบันทึกส่วนตัว….

2. การเรียนรู้ของ น.เมืองสรวง ใน blog gotoknow ได้ทำการเพิ่มรูปของเขาให้ปรากฏใน blog เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่พยายามหาเวลาทำความเข้าใจอยู่ช่วงหนึ่ง ส่วนการติดตั้ง ตัวนับสถิติ sitemeter.com  ก็สามารถแก้ไขจนแสดงผลได้ตามคำแนะนำที่ให้ไว้ ในบันทึก ท่องเที่ยว “ ภูกุ้มข้าว “ เยือนถิ่นไดโนเสาร์



3. เกี่ยวกับการตกแต่ง blog นั้น คุณ น.เมืองสรวง อยากจะเพิ่มรูปที่หัวของ blog เหมือนอย่างที่คุณ จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูรทำไว้ ซึ่งดูเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ที่โดดเด่น จดจำได้ง่าย ซึ่งคุณ น.เมืองสรวง จะได้โทรมาสอบถามวิธีการขั้นตอนในการทำต่อไป



<ul>

  • Community Based Research
  • Time@Being
  • การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT.)
  • Paramattha : ปรมัตถะ
  • </ul>

    แต่ความจริง มีหลายคนใน gotoknow ที่พร้อมให้คำแนะนำคุณ น.เมืองสรวง อยู่เยอะแยะ หรือจะสอบถามจากพี่เอก  จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร โดยตรงก็ได้ทั้งนั้น (ฝากข้อความไปถึงพี่เอกให้แ้ล้ว คลิกดู )

    4. ช่วงปีใหม่ที่คุณ น.เมืองสรวง กลับกาฬสินธุ์ ได้แวะไปเที่ยวภูกุ้มข้าว พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ที่กาฬสินธุ์ด้วย กลับไปเยี่ยมบ้านที่หนองสรวง ได้ถ่ายภาพวิดีโอบรรยากาศต่างๆจากบ้านเกิดมามากพอสมควร ในโอกาสและจังหวะเวลาที่เหมาะสม จะส่งมาให้นายบอนชม และเผยแพร่ต่อไป

    5. กลับกาฬสินธุ์ เขาได้โทรไปทักทาย  webmaster ของ kalasinnews.com อ.ตั้ม แห่งวิทยาลัยสารพัดช่างกาฬสินธุ์ ซึ่งในวันที่ 29 ธันวาคม เป็นวันคล้ายวันเกิดของ อ.ตั้มพอดี

    นายตระกูล ภูพวงเพชร (ตั้ม)

    แม้ น.เมืองสรวง ไม่ได้ไปร่วมฉลอง ยังไม่มีโอกาสไปพบ แต่ก็ยังคงติดต่อสื่อสาร สร้างเครือข่ายไปเรื่อยๆ

    6. นึกถึงบุคคลสำคัญใน gotoknow คุณ น.เมืองสรวง ฝากนายบอนไปสวัสดีปีใหม่ คุณ อ้อ - สุชานาถ   บุญเที่ยงด้วย เพราะคุณ น.เมืองสรวง ได้แลกเปลี่ยนกับพี่ อ้อ - สุชานาถ  มาหลายครั้ง และคุณ น.เมืองสรวง ได้รับปากกับพี่อ้อว่า จะนำเอกสารจากพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ที่พี่อ้อ สุชานาถ ต้องการและฝากคุณ น.เมืองสรวง ขอให้ แต่เมื่อกลับไปยามบ้านในช่วงวันปีใหม่ คุณ น.เมืองสรวง ได้เอกสารมาเพียงแผ่นพับชุดเดียวเท่านั้น



    คงเป็นโอกาสต่อๆไปที่คุณ น.เมืองสรวง จะได้ติดต่อดำเนินการให้

    นายบอนแนะนำไปว่า เรื่องสวัสดีปีใหม่ น่าจะโทรไปทักทายพี่อ้อโดยตรงเลย พี่อ้อคงจะยินดีปรีดาและดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ คุณ น.เมืองสรวง ส่งเสียงนุ่มๆไปทักทายด้วยตัวเอง

    คอยดูซิว่า คุณ น.เมืองสรวงจะโทรไปทักทาย ส่งเสียงนุ่มๆไปถึงพี่อ้อ สุชานาถ วันไหน…. (ฝากข้อความไปถึงพี่อ้อแล้ว คลิกดู )

    7. คุณ น.เมืองสรวง สงสัยว่า คุณกัมปนาท อาชา Mr. Kamphanat Archa (Jack) แห่ง มมส.นี้ ใช่คนที่จบจาก กพส. โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์หรือเปล่า เพราะคุณ น.เมืองสรวง มีเพื่อนที่ชื่อกัมปนาทเช่นกัน เมื่อดูรูปคุณกัมปนาทแล้ว หน้าตาดูคุ้นมากๆ  แต่ไม่แน่ใจว่า คุณแจ็ค กัมปนาท รู้จักกับคุณ อำนาจ แสงสุข หรือ น.เมืองสรวง หรือเปล่า



    เออ นั่น สิ นายบอนรู้จักพี่แจ็คมาหลายเพลาแล้ว แต่ไม่เคยนึกที่จะสอบถามเรื่องนี้เสียที… (ฝากข้อความไปถึงพี่แจ็คแล้ว คลิกดู )

    8. เรื่องหนังสือ ก่อร่าง สร้างฝันที่หนองสรวง พ็อคเกตบุคส์ ที่ถ่ายทอดประสบการณ์ และผลงานของ คุณน.เมืองสรวง เขามีความตั้งใจว่า จะต้องทำการปรับปรุงแก้ไขรายละเอียดหลายอย่างในอนาคตอันใกล้นี้ เช่น เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ติดต่อ และเวบไซต์ที่ระบุในหนังสือ ให้เป็นปัจจุบันมากขึ้น



    9. คุณ น.เมืองสรวง มีแนวคิดอยากที่จะให้มีข้อมูลข่าวสารที่เขย่าเมืองกาฬสินธุ์บ้าง แต่ทำในแบบไม่ต้องโด่งดังมาก และยังมีข้อสังเกตว่า คนกาฬสินธุ์ยังใช้ประโยชน์จาก blog น้อยเหลือเกิน

    ซึ่งนายบอนทักท้วงว่า ความจริงแล้ว จังหวัดอื่นเป็นที่รู้จักมากกว่า กาฬสินธุ์มากมายหลายเท่า ทั้งเป็นจังหวัดท่องเที่ยว มีงานประเพณีมากมาย เป็นจังหวัดที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ฯลฯ คุณ น.เมืองสรวง จึงขยายความต่ออีกว่า ถ้าจังหวัดอื่นๆที่เป็นที่รู้จัก มีชื่อเสียงโด่งดังมากแล้ว ยังไงก็อย่าลืมจังหวัดเล็กๆ กาฬสินธุ์ และหนองสรวงเด้อ…

    10. ช่วงเวลาที่ผ่านมา คุณ น.เมืองสรวง ได้เรียนรู้มากขึ้น เข้าไปท่องเวบไซต์ต่างๆ ตรวจสอบข้อมูลข่าวสารมากมาย รวมทั้งเวบของคุณ น.เมืองสรวง เอง อัลบั้มรูปภาพต่างๆ เห็นแล้ว มีการเชื่อมโยงที่ดี

    11. ความเคลื่อนไหวของโครงการเพื่อสังคมของคุณ น.เมืองสรวง ในขณะนี้ได้เตรียมการเรื่องการพิมพ์ซองผ้าป่าเพื่อร่วมสนับสนุนกองทุนศิษย์เก่าเพื่อน้อง ประจำปี พ.ศ.  2550 ไว้แล้ว ซึ่งจะได้ดำเนินการแจ้งข่าวคราวให้เพื่อนร่วมทางชาวหนองสรวงในลำดับต่อไป

    เรื่องกิจกรรมเพื่อสังคมดีๆ กับการเติมเต็มโอกาสทางการศึกษาของคนในท้องถิ่นชนบท มีหลายฝ่ายเต็มใจที่จะช่วยเหลือเท่าที่สามารถทำได้ คุณ น.เมืองสรวง มีกัลยาณมิตรใน gotoknow อยู่พอสมควร สามารถที่จะเขียนแจ้งรายละเอียด และประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารกิจกรรมที่สำคัญประจำปี 2550 นี้ ใน gotoknow ได้เช่นกัน ซึ่งกัลยาณมิตรหลายท่าน มีน้ำใจที่พร้อมจะหลั่งรินเพื่อร่วมสนับสนุนโครงการดีๆ ตามความเหมาะสมอยู่แล้ว

    12. คุณ น.เมืองสรวง  แนะนำให้นายบอนไปลองสมัครงานหลายแห่ง ทั้ง สกว และให้เตรียมสอบ กพ.

    13. คุณ น.เมืองสรวง เปิดเผยความรู้สึกที่ได้ไปยามบ้าน ช่วงปีใหม่ ดีใจที่ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นมากขึ้น มีการจัดซื้อรถขยะและเกิดการพัฒนาต่างๆหลายอย่าง ส่วนหนึ่งมาจากแนวคิดในหนังสือ ก่อร่าง สร้างฝันที่หนองสรวง  ที่คุณ น.เมืองสรวง ได้มอบให้กับกลุ่มผู้นำท้องถิ่นใน ต.หนองสรวง จนค่อยๆบังเกิดผลที่เป็นรูปธรรมในเวลานี้


    14.  สิ่งที่กำลังเฝ้ารอในท้องถิ่น คือ รอการเชื่อมต่อจากพื้นที่อำเภอหนองกุงศรีไปยังฝั่ง ภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์   รอการสร้างสะพานข้ามทะเลสาบ….อ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนลำปาว ที่มีผืนน้ำ แบ่งกั้นพื้นที่ของ 2 อำเภอ เมื่อมีการสร้างสะพานดังกล่าว และมีถนนเชื่อมต่อ มีการคมนาคมทางรถยนต์ไปมาหาสู่ ที่สะดวกรวดเร็วขึ้น เศรษฐกิจของ อ.หนองกุงศรี จะเจริญขึ้น เนื่องจากเป็นการเชื่อมจากแหล่งท่องเที่ยวฝั่ง อ.สหัสขันธ์ คือ ไดโนเสาร์ ภูกุ้มข้าว , แหลมโนนวิเศษ ข้ามมายังเกาะมหาราช และเข้าสู่พื้นที่ ต.หนองบัว ต.หนองสรวง ในเขตพื้นที่ อ.หนองกุงศรี ต่อไป

    15. คุณ น.เมืองสรวง ชวนนายบอนไปดูการแสดงของ พี่นาง ศิริพร อำไพพงษ์ ที่จะมาเปิดการแสดงที่หมู่บ้านที่พักของครอบครัวคุณ น.เมืองสรวง ที่ โคราช บ้านด่านทองหลางในวันที่ 17 ก.พ. 2550 ซึ่งในช่วงเวลานั้น จะมีงานบุญสำคัญของตำบล และคุณ น.เมืองสรวง จะเดินทางกลับไปร่วมงานที่โคราช ในช่วงเวลานั้น จึงบอกเชิญชวนนายบอนไปร่วมงานบุญด้วยกันซะเลย และยังมีพี่นาง ศิริพร อำไพพงษ์ ที่นายบอนชื่นชอบให้ติดตามชมด้วยนะ…

    <h3>เอาการแสดงคอนเสิร์ตของพี่นางมาล่อซะแล้วสิ…..</h3>
    16. ปิดท้ายด้วยการอวยพร สวัสดีปีใหม่  ช่วงเย็นๆวันนี้ 7 ม.ค. 50 จะแวะเข้าไปเช็คข้อความใน blog แลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามปกติต่อไป….

    <h2>และทั้งหมดนี้ คือ เนื้อหาสาระทั้งหมด ที่คุณ น.เมืองสรวง ถ่ายทอดผ่านมือถือออกมาในช่วงเวลา 16 นาทีครับ </h2>
    นายบอนบันทึกมาฝาก สำหรับหลายท่านที่สนใจติดตามความเคลื่อนไหวของ คุณ น.เมืองสรวง

    ซึ่งแม้ว่า คุณ น.เมืองสรวง อาจจะเขียนบันทึกไม่บ่อยครั้งมากนัก แต่ความคิดและสิ่งที่ถ่ายทอดออกมา
    มีหลายสิ่งที่น่าคิดเหมือนกันนะครับ


    หมายเลขบันทึก: 71360เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2007 00:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท