รีวิว Wind River: ล่าเดือด เลือดเย็น (2017)


รีวิว Wind River: ล่าเดือด เลือดเย็น (2017) เจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารสัตว์และป่าไม้แห่งสหรัฐอเมริกา ต้องช่วยเหลือเจ้าหน้าที่สาวมือใหม่จาก FBI สืบสวนคดีฆาตกรรมวัยรุ่นสาวบนพื้นที่เขตสงวนอันห่างไกลและหนาวเหน็บในรัฐไวโอมิ่ง

#ดูคลิปรีวิวที่นี่

ล่าเดือดเลือดเย็นหรือ Wind River เป็นภาพยนตร์อเมริกัน แนวฆาตกรรมระลึกขวัญสืบสวนสอบสวนออกฉายเมื่อปี 2017 ที่นำแสดงโดยเจเรมี่ เรนเนอร์รับบทเป็นนายพรานและเจ้าหน้าที่บริหารสัตว์และป่าไม้แห่งสหรัฐอเมริกา และ อลิซาเบธ โอเซ่น รับบทเป็นเจ้าหน้าที่สอบสวนคดีจาก FBI ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าสองคนนี้จะได้ออกจากบทบาทซุปเปอร์ฮีโร่สักที และเมื่อดูภาพรวม การแสดงจากหนังในเรื่องนี้แล้วก็ยิ่งรู้สึกเลยว่าสองคนนี้เหมาะกับการเล่นหนังแนวดราม่ามาก ๆ ทั้งคู่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังได้อย่างดีมาก

หนังเล่าเรื่องราวในเช้าวันหนึ่งที่ อุณหภูมิหนาวเหน็บ ทั่วเมือง Wind River ปกคลุมประเทศหิมะหนาเป็นฟุต และในอีกไม่กี่ชั่วโมงก่อนพายุใหญ่กำลังจะโหมกระหน่ำเข้ามา คอลีย์ แลมเบิร์ต เจ้าหน้าที่บริหารสัตว์และป่าไม้แห่งสหรัฐอเมริกาที่ประจำอยู่ในไวโอมิ่ง ได้รับแจ้งว่ามีสิงโต 3 ตัวจากป่าเข้ามากินสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน เขาจึงรับหน้าที่ไปไล่ล่าสิงโต 3 ตัวนั้น

แต่เมื่อเข้าไปในป่าก็พบร่างของหญิงสาว วัยรุ่นคนหนึ่งที่เป็นกลุ่มชนพื้นเมืองจากเผ่าอาราปาโฮ นอนคว่ำหน้าเสียชีวิตบนพื้นหิมะ แม้จะใส่เสื้อกันหนาว แต่สภาพร่างกายก็ค่อนข้างยับเยิน เธอเดินลุยหิมะแบบไม่มีรองเท้า มีแผลฟกช้ำตามร่างกาย และมีเลือดออกจากปากเนื่องจากปอดได้รับไอเย็นมากเกินไป จนทำให้ปอดฉีกขาด ทั้งยังมีร่องรอยการถูกล่วงละเมิดอย่างรุนแรง

คอลีย์ จึงได้รีบแจ้งกับทางตำรวจของเมืองและแจ้งเจ้าหน้าที่ FBI ให้มาตรวจสอบก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายศพ และเนื่องจากเป็นเมืองที่ห่างไกล ทางสำนักงานสอบสวนคดีพิเศษจึงได้ส่งเจน แบนเนอร์ เจ้าหน้าที่สาวมือใหม่ ที่เผอิญอยู่ใกล้สถานที่เกิดเหตุเข้ามาสืบสวนคดีในครั้งนี้

ทั้งสองคนจริงร่วมมือกันสืบสวนคดีฆาตกรรม ภายใต้อุปสรรคหลากหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเมืองที่อยู่ห่างไกลความเจริญ สภาพภูมิอากาศอันเลวร้าย เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ และที่สำคัญจะต้องต่อสู้กับจิตใจของตัวเอง

เขาและเธอจะสามารถสืบสวนฆาตกรที่ฆ่าหญิงสาวผู้น่าสงสารได้หรือไม่ สามารถติดตามรับชม Wind River: ล่าเดือด เลือดเย็น ได้ทาง Netflix

Wind River: ล่าเดือด เลือดเย็น ก็นับว่าเป็นหนังแนวสืบสวนสอบสวนที่เน้นอารมณ์ มากกว่าวิธีการสืบสวนสอบสวน เราจะได้ลงลึกเข้าถึงอารมณ์ และสภาพจิตใจของตัวละครว่าแต่ละคนนั้นมีภูมิหลังอะไรบ้าง และจะต้องทนอยู่กับการสูญเสียในอดีตอย่างไร ดังนั้นนักแสดงที่อยู่ในหนังทั้งหมดจึงเรียกได้ว่าเข้าขั้นใช้ฝีมือทางการแสดงอย่างมาก โดยส่วนตัวชอบการแสดงอลิซาเบธ โอเซ่น มาก ๆ เธอสามารถถ่ายทอดอารมณ์ ความหวัง ความพยายาม ความท้อแท้และความเจ็บปวดได้ดีมาก

ในด้านการสืบสวนสอบสวนก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรมากมาย ส่วนใหญ่แล้วจะพึ่งความสามารถพิเศษของคอลีย์ แลมเบิร์ต ที่มีอาชีพเป็นนายพราน ในการสืบหาเบาะแสและร่องรอยจากสถานที่เกิดเหตุ แล้วทุกอย่างนั้นมันก็ผ่านไปได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายแทบไม่มีอุปสรรคอะไรเลย แต่ส่วนตัวแล้วหากจะมองเป็นหนังแนวสืบสวนสอบสวนก็บอกได้ตามตรงว่าทุกอย่างมันง่ายมาก

ส่วนตัวรู้สึกว่าจุดเฉลยของเรื่องที่นำไปสู่ตัวของฆาตกรที่ฆ่าหญิงสาวผู้น่าสงสารนั้น มันก็ง่ายดายมากจนรู้สึกว่าแค่นี้หรือ มีเบาะแสเป็นแค่ 2-3 อย่างเท่านั้น แล้วก็ไล่ไปตามเบาะแสแบบตรง ๆ ประมาณว่าแค่เคาะประตูและเปิดประตูเข้าไป ก็เห็นตัวของฆาตกรยืนยิ้มต้อนรับเราอยู่พอดีนั่นแหละ ไม่ต้องเดาให้เหนื่อย

ส่วนบท และสถานการณ์ต่าง ๆ ในหนัง ก็ถือว่าค่อนข้างธรรมดาไม่ได้มีอะไรมากมาย ไม่ซับซ้อน แถมใส่ความซ้ำซากจำเจโดยการใส่ภูมิหลังอันเจ็บปวด ที่ตัวละครหลักจะต้องแบกรับเอาไว้ ปัญหาครอบครัวที่ไม่ลงรอยจะต้องแยกทาง ซึ่งโดยมากหนังฝรั่งที่เป็นแนวสืบสวนสอบสวนก็ชอบทำกัน โดยส่วนตัวรู้สึกว่าจุดนี้ไม่จำเป็นจะต้องใส่เข้าไปก็ยังได้เลย แต่ก็อย่างว่าแหละ ผู้กำกับเขาคงต้องการความลึกทางอารมณ์จึงจำเป็นต้องใส่เข้าไป ที่สำคัญก็คือไอ้ภูมิหลังนั้น มันแทบจะไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องเลยก็ว่าได้ เขาแค่ต้องการหาอะไรบางอย่างมาขับเน้นให้เกิดอารมณ์ในหนังเท่านั้นเอง

โดยส่วนตัวที่ชอบมากก็คือบรรยากาศของหนัง ที่สถานที่มันเต็มไปด้วยสีขาวของหิมะ แสดงถึงความเหงา ความเงียบ ความสงบ ซึ่งมันดีกับคนบางกลุ่ม แต่ในขณะเดียวกันมันก็สามารถทำร้ายคนบางกลุ่มให้เกิดอาการบ้าคลั่งได้ไปพร้อม ๆ กัน ส่วนในแง่ของโลเคชั่นสถานที่ใช้ถ่ายทำก็ถือว่าสวยงามมาก

ส่วนจุดที่ชอบที่สุดก็คือการจัดการกับเจ้าฆาตกร ซึ่งมันไม่ได้จบง่ายจนเกินไป หนังสามารถทำให้เราสะใจถึงผลกรรมที่เจ้าตัวฆาตกรได้รับ แล้วก็ต้องขอชมว่าทางผู้กำกับเขาทำให้เราเห็นสิ่งที่เจ้าฆาตกรได้ทำกับหญิงสาวผู้น่าสงสาร แล้วเมื่อมาเจอผลกรรมของตัวเองมันจึงสร้างน้ำหนักให้กับคนดูได้รู้สึกว่ามันไม่ได้นับผลกรรมง่าย สาสมแล้วกับสิ่งที่เจ้าฆาตกรต้องเจอ

หากใครชอบเจเรมี่ เรนเนอร์ และ อลิซาเบธ โอเซ่น ที่รับบทซุปเปอร์ฮีโร่มาตลอดหลายปีมานี้ ผมเชื่อว่าพลังดาราทั้งสองคนสามารถดึงเราให้ไปดูหนังเรื่องนี้ได้ และไม่ใช่แค่พลังดาราเท่านั้นพลังด้านการแสดงก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน แล้วถ้าหากใครชอบชมหนังที่เน้นบรรยากาศภาพสวย ๆ สถานที่สวย ๆ ชอบความเงียบ ๆ เย็น ๆ ชอบดราม่าที่ไม่เลี่ยนจนเกินไปนัก Wind River ล่าเดือด เลือดเย็น ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี

6/10
@วาทิน ศานติ์ สันติ
Super Review Channel 
#WindRiver2017 #ล่าเดือดเลือดเย็น2017

หมายเลขบันทึก: 713167เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2023 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2023 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท