รีวิว Marrowbone : ตระกูลปีศาจ (2017) (ปรับปรุง 10/06/2023)


รีวิว Marrowbone : ตระกูลปีศาจ (2017)
เธอ แม่เลี้ยงเดี่ยวแห่งตระกูล "Marrowbone" ใช้เท้าขีดเส้นบนพื้นบ้านแล้วบอกกับลูก ๆ ทั้งสี่คนว่า "ลืมเรื่องทั้งหมดซะ เราจะเริ่มกันใหม่ พอข้ามเส้นนั้นมาเราทิ้งอดีตไว้" ทุกคนก้าวข้ามเส้นนั้นมาแล้วใช้ชีวิตครอบครัวในบ้านหลังนั้นเพื่อหลบหนีใครบางคน

จากนั้นไม่นาน เธอผู้เป็นแม่ก็ตายจากไป

ดูคลิปรีวิวที่นี่

หนังเล่าเรื่องถึงครอบครัวหนึ่งมีพี่น้องอยู่ด้วยกันสี่คนโดยมี "แจ๊ค" พี่ชายคนโตที่จะต้องแบกภาระเสมือนพ่อต้องดูแลน้องทั้งสามคนประกอบด้วย "เจน” เธอต้องแบกรับภาระงานต่าง ๆ ภายในบ้านและดูน้องชายคนสุดท้อง สถานะของเธอจึงเหมือนแม่ของบ้าน "บิลลี่” น้องชายผู้มีนิสัยขี้ใจร้อน มักทำอะไรหุนหันพลันแล่น ไม่ไว้วางใจกับสถานการณ์ต่างๆจึงมักพกปืนยาวไว้กับตัวเสมอ และ "แซม” น้องคนเล็กสุดของครอบครัวที่ยังอยู่ในวัยอยากรู้อยากเห็น และเป็นเหมือนศูนย์รวมดวงใจของสี่พี่น้อง

ก่อนแม่ของพวกเขาจากไปได้ฝากแจ๊คเอาไว้ว่าให้ทุกคนเก็บตัวอยู่ในบ้านไม่จำเป็นอย่าออกนอกบ้าน และรอจนกว่าแจ็คจะมีอายุครบ 21 ปีซึ่งสามารถทํานิติกรรมเป็นเจ้าของบ้านได้แล้วค่อยเปิดเผยว่าแม่เสียชีวิต มิเช่นนั้นทางสถานเลี้ยงเด็กจะพรากทุกคนไปจากบ้าน แจ๊คทำตามคำสั่งเสียแย่างเคร่งครัด ทั้ง 4 พี่น้องยังชีพโดยทำขนมปังขายซึ่งแจ๊คพี่คนโตจะเป็นคนนำขนมปังไปขายในเมือง แล้วซื้อหาอาหารกลับเข้ามาในบ้าน

จนวันหนึ่งทนายของครอบครัวเดินทางมาเพราะต้องการลายเซ็นของแม่เพื่อทำนิติกรรมโอนบ้าน และนั่นทำให้ความลับอันน่าสะพรึงกลัวของครอบครัวนี้จึงค่อย ๆ เปิดเผยออกมา

สิ่งที่ประทับใจในหนังคือ แม้จะเป็นหนังสยองขวัญิแต่หนังก็ไม่ได้ยัดเยียดความตกใจให้กับเราจนเกินงาม หนังชาญฉลาดพอที่จะค่อย ๆ ดึงอารมณ์ของเราและดึงความสงสัยใคร่รู้ของเราไปพร้อมกับหนังว่า เหตุใดพฤติกรรมของพี่น้อง 4 คนจึงผิดแปลกจากผู้คนอื่นอย่างเช่น เก็บตัวไว้อยู่กับบ้าน การกลัวบางสิ่งบางอย่างของบ้านที่อยู่ชั้นบนห้องใต้หลังคา รวมถึงเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อของเขาที่ไม่ต้องการเล่าให้ใครฟัง เพียงแต่บอกว่าพ่อคือฆาตกรที่โหดร้ายแล้วอยากจะลืมให้เร็วที่สุด

Marrowbone เน้นอารมณ์มากกว่าความน่ากลัว เราจะต้องเอาใจช่วยแจ๊คพี่ชายคนโตที่จะต้องนำพาครอบครัวให้รอดพ้นจากทนายที่คอยขูดรีด นำพาครอบครัวให้รอดพ้นจากดวงวิญญาณร้ายที่อยู่ข้างบนห้องใต้หลังคา นำพาให้รอดพ้นจากการอดีตอันโหดร้ายที่คุกคาม รวมถึงผีหรือดวงวิญญาณร้ายที่แฝงอยู่ในบ้าน ซึ่งแม้จะออกมาให้เราเห็นน้อยมาก แต่ก็ทำให้เรารู้สึกกลัวและตื่นเต้นไปทุกครั้งเมื่อมีสมาชิกในบ้านเห็นหรือสัมผัสถึงมันได้

หนังมีความลับในบ้านมากมายยกตัวอย่างเช่น ทำไมต้องเอาผ้าคลุมกระจกไว้ ทำไมต้องเก็บกระจกทุกบานของบ้านไว้ในห้อง ทำไมต้อห้ามน้องชายคนเล็กคือแซมเข้าไปในห้องแม่ซึ่งมีกระจกเต็มห้องด้วย เหล่านี้เป็นแรงกระตุ้นอย่างมากที่ทำให้เราอยากรู้อยากเห็นและ ดูว่าเขาจะเฉลยพวกเหล่านี้ออกไปในทางไหน ซึ่งแน่นอนว่าบางคนก็อาจจะเดาได้ไม่ยากนัก

ความยอดเยี่ยมของหนังเรื่องนี้อีกจุดหนึ่งคือ การเล่าเรื่องไปทีละนิดไม่รีบเร่ง แล้วค่อย ๆ เผยความลับที่หักมุมแบบสุด ๆ  ในท้ายเรื่อง

หากใครชอบหนังแนวหักมุมแบบหลายตลบ ผมคิดว่าไม่ควรพลาด Marrowbone แต่หากใครคาดหวังความน่ากลัวแบบสยองขวัญตามฉบับหนังผีแบบโฉ่งฉ่าง ผมคิดว่าหนังเรื่องนี้ไม่ได้นำเสนอในแง่มุมนั้นมากนัก แต่หากใครชอบหนังบทดี ๆ มีการสรุปเรื่องแบบดี ๆ ไม่รีบเร่ง ค่อย ๆ ดึงอารมณ์และมีตอบจบแบบไม่ค้างคาใจ Marrowbone ทำหน้าที่ตรงนี้ไเ้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว

ผมชอบตรงที่เมื่อหนังเฉลยทุกอย่างแล้วและทำเอาเราคนชมหงายหลังแล้ว แจ๊คได้พูดกับน้องทั้งสามคนว่า "ลืมเรื่องทั้งหมดซะ เราจะเริ่มกันใหม่ พอข้ามเส้นนั้นมาเราทิ้งอดีตไว้"  ซึ่งเป็นการย้อนคำพูดของแม่ในต้นเรื่องนั่นเอง นับเป็นการจบแบบสวยงาม

กล่าวโดยสรุป Marrowbone ตระกูลปีศาจ เป็นหนังเยียบเย็น เน้นบทและอารมณ์ เป็นหนังหักมุมที่มีบทสรุปอย่างสวยงาม เธอเป็นแฟนภาพยนตร์สยองขวัญ บอกได้เลยว่าพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง
7.5/10

วาทิน ศานติ์ สันติ 
7/9/2561

หมายเลขบันทึก: 713166เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2023 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2023 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท