รีวิว อิทธิฤทธิ์นางพญานาคีขาว: White Snake (2019)


รีวิว อิทธิฤทธิ์นางพญานาคีขาว: White Snake (2019) ปีศาจนางพญานาคีขาวผู้ฝึกตบะบำเพ็ญบารมี หวังจะกลายเป็นเซียนในอนาคต ได้เดินทางย้อนเวลากลับไปในอดีต 500 ปี ก่อน เพื่อค้นหาว่าอะไรบางอย่างที่ขัดขวางการฝึกตนไม่ให้บรรลุ และนางก็ได้พบกับชายหนุ่มนักล่างูหัวขบฏผู้มีจิตใจดีงาม ที่หลงรักนางจนยอมแลกวิญญาณเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นปีศาจ

ดูคลิปรีวิวที่นี่

อิทธิฤทธิ์นางพญานาคีขาว เริ่มต้นด้วยเสี่ยวไป๋ ปีศาจนางพญานาคีขาว  ที่ฝึกกระบะบำเพ็ญเพียรบารมีหลายร้อยหลายพัน หวังจะให้เปลี่ยนจากปีศาจกลายเป็นเซียน แต่เมื่อเข้าฌานขั้นลงลึกแล้วนางก็พบว่าได้ร่วงหล่นลงไป และมีบางอย่างฉุดร้างนางเอาไว้ และนั่นมันคืออุปสรรคอันยิ่งใหญ่ที่ไม่สามารถทำให้นางบรรลุได้ เสียวชิง นางพญานาคีเขียวผู้เป็นน้องสาวจึงได้มอบปิ่นหยกวิเศษให้กับเสี่ยวไป่ จากนั้นหนังก็เล่าเรื่องย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ถึง 500 ปี สมัยราชวงศ์ถังที่เริ่มสร้างเจดีย์เหลยฟง ที่จะกลายเป็นที่คุมขังขนางพญานาคีขาวนั่นแหละ

ในสมัยราชวงศ์ถัง ฮ้องเต้ต้องจะสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับตนเอง แต่ราชครูก็ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของสมเด็จพระจักรพรรดิได้ ราชครูจึงหัน เข้าสู่ด้านมืดไปฝึกวิชาสายดำเพื่อเพิ่มพลังให้กับตน จึงสั่งให้นักพรตคู่กายช่วยเหลือ วิชาสายดำนี้จะต้องใช้งูจำนวนมากมาเพิ่มพลังให้กับผู้ฝึก จึงมีคำสั่งให้ทั้งแผ่นดินจับงูมาให้กับราชครูโดยแลกกับไม่ต้องเกณฑ์แรงงาน จากคำสั่งนี้จึงทำให้เหล่าบรรดางูและปีศาจงูทั้งหลายพากันเดือดร้อน

วันหนึ่งเสียวไป่ได้รับภารกิจจากเจ้าแม่นาคีผู้เป็นใหญ่แห่งงูทั้งหลายให้ไปปราบราชครู ในขณะที่ราชครูกำลังเสพดวงจิตของงูอยู่ในจวนอยู่นั้น เสี่ยวไปก็ได้ใช้ปิ่นหยกวิเศษของเธอจู่โจมจากด้านหลัง แต่นักพรตก็เข้ามาขัดขวางเสี่ยวไปจนได้ ทั้งสองต่อสู้กันอย่างรุนแรง กลายเป็นว่าเสียวไป่พลาดท่าถูกซัดตกน้ำไป

เสียวไป่ฟื้นขึ้นมา พบว่าตัวเองนอนอยู่ในบ้านของชาวบ้านคนหนึ่ง ซึ่งได้รับการอธิบายว่าเป็นหมู่บ้านของนักจับงู เมื่อนางถูกหญิงชราถามชื่อนางก็ไม่สามารถตอบได้ นั่นก็เพราะว่าความจำของนางเสื่อมไป หญิงชราได้บอกกับเสี่ยวไป่ว่าผู้ที่ช่วยชีวิตนางก็คืออาเสวียน ชายหนุ่มนักจับงูหัวกบฏที่ไม่ชอบการจับงู แต่ชอบที่จะศึกษา และเก็บสมุนไพรเพื่อใช้ในการรักษามากกว่า

เมื่อเสียวไป่ได้พบกับอาเสวียน เขาก็ได้พาเธอไปยังที่ที่พบร่างของเธอก็คืออยู่บริเวณน้ำตกในหุบเขา และในระหว่างการเดินทางเสียวไปก็ได้รู้ว่าตนเองนั้นมีเวทมนต์วิเศษที่สามารถเหาะเหินเดินอากาศได้ สามารถซัดพลังวิเศษได้ แล้วเมื่อไปถึงบริเวณที่พบร่างของเธอก็ได้พบปิ่นหยกวิเศษด้วย เมื่อนางสัมผัสกับปิ่นทำให้ความทรงจำบางอย่างกลับคืนมา นางรู้ทันทีว่านางมีความสัมพันธ์อะไรบางอย่างกับเป็นปิ่นหยก แต่นั่นก็ทำให้นางหมดสติแล้วตกลงไปในหน้าผา อาเสวียนจึงรีบกระโดดลงไปช่วย

ที่ด้านล่างนั้น ทหารของราชครูก็มาพบร่างของเสี่ยวไป่ แล้วก็จำได้ว่าเธอนั้นคือมือสังหารที่บุกจวนของราชครูในค่ำคืนนั้น ทหารกำลังจะจัดการเสี่ยวไป่ โชคดีที่อาเสวียนช่วยไว้ทัน

ณ อีกจุดหนึ่งในถ้ำของเหล่าปีศาจงู หน่วยสอดแนมงูตนได้เห็นเสี่ยวไป่กับชายหนุ่มนักจับงู จึงนำความมาบอกนางพญางูผู้เป็นใหญ่แห่งงูทั้งหลาย แล้วบอกว่าเสี่ยวไป่อาจจะแปรพักไปเข้าร่วมกับมนุษย์แล้วก็เป็นได้ แต่ในที่นั้นเสี่ยงชิงนั่งอยู่ด้วย จึงรีบเผยตัวออกมาปกป้องพี่สาว และรับอาสากับนางพญางูว่าตนเองจะเป็นคนนำพี่สาวกลับคืนมาให้ได้ โดยเอาชีวิตตัวเองเข้าแลก

อย่างไรก็ตามความซวยก็มาบังเกิดที่หมู่บ้านนักจับงู เพราะนักพรตของราชครูชั่วได้ตามมาหาเสี่ยวไป่ที่หมู่บ้านแห่งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย อาเสวียนจึงพาเสี่ยวไป่หนีออกจากหมู่บ้านไป และ ไปสืบหาว่าปิ่นหยกวิเศษนี้สร้างจากที่ไหน และมีความสำคัญกับเสี่ยวไป่อย่างไร ซึ่งเรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไป เสียวไปจะสามารถต่อกรกับนักพรตกับราชครูชั่วได้หรือไม่ และควาทรักของคนกับปีศาจงูจงเอยในแบบที่เรารับรู้หรือเปลี่ยนไปเป็นแบยไหน เชิญติดตามรับชมได้ทาง Netflix

ก่อนหน้านี้ในปี 2022 ทาง Netflix ได้นำแอนิเมชั่นจากจีน แผ่นดินใหญ่เข้ามาฉายเรื่อง Green Snake หรือนาคามรกต ที่เข้าฉายในประเทศจีนครั้งแรกปี 2021 แล้วเมื่อฉายทาง Netflix ก็สร้างเสียงฮือฮา ให้กับผู้ชมได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเนื้อเรื่องที่ถูกตีความใหม่ ให้มีความเป็นสมัยนิยมมากขึ้น การออกแบบตัวละครสวยและมีเสน่ห์มาก โดยเฉพาะเทคนิคด้านภาพนั้นตื่นตาตื่นใจ จนสามารถสู้กับทางฝั่ง Hollywood ได้แบบไม่อาย ที่ดีงามคือหนังนำเรื่องราวของเสี่ยวชิง นางพญางูเขียวผู้เป็นน้องของเสียวไปมาเล่าเรื่องใหม่ ที่ต้องไปผจญภัยกับโลกต่างมิติ จนมีความน่าสนใจและฉีกแนวไปจากนิทานปรัมปราดั่งเดิม

และเมื่อดูจบแล้ว ต่างก็พยายามหาว่าภาค 1 ของ Green Snake นั้นจะหาดูได้จากที่ไหน ซึ่งแน่นอนว่าช่องทางปกตินั้นยังไม่สามารถหาดูได้ในช่วงเวลานั้น

แต่ในปี 2023 นี้ netflix เข้าใจดีได้นำ White Snake อิทธิฤทธิ์นางพญานาคีขาว (2019) เข้ามาฉาย และเมืองแรกที่เข้าฉายนั้นก็สามารถขึ้นเป็นภาพยนตร์อันดับ 1 ที่มีคนดูมากที่สุดในประเทศไทยได้ทันที

ในด้านเนื้อเรื่องนั้นน่าสนใจเป็นอย่างมากเพราะไม่ได้เล่าเรื่องราวตามแบบต้นฉบับของนิทานปรัมปราในประเทศจีน แต่เป็นการผูกเรื่องใหม่ไปเลย เป็นการตอบคำถามว่าเพราะเหตุใดเสี่ยวนางพญางูขาวจึงไม่สามารถบำเพ็ญเพียรตบะบารมีให้สำเร็จลุล่วงจนกลายเป็นเซียนได้ ก็เพราะนั่นเธอได้หลงรักกับผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง หลงรักในขณะที่ว่ายอมที่จะเสีย บารมีที่ตัวเองสั่งสมมาเพื่อช่วยชีวิตดวงวิญญาณของชายที่เธอรัก และก็ต้องไปตามหาความรักแท้ของเธอใหม่ในอีก 500 ปีต่อจากนั้น เรียกว่าในอิทธิฤทธิ์นางพญานาคีขาว คราวนี้เป็นเรื่องราวก่อนจะเกิดเหตุการณ์ที่นางพญานาคีขาวต่อสู่กับหลวงจีนฟาไห่ก่อนที่นางจะถูกขังไว้ในเจดีย์ชั่วนิรันดร์

และเมื่ออิทธิฤทธิ์นางพญานาคีขาวจบลง หนังก็สามารถโยงกลับมาในจุดเข้ารูปเข้ารอย ในจุดเริ่มต้นของตำนานนางพญางูขาวในแบบที่ควรจะเป็นได้ดี จบในแบบที่เราอมยิ้มได้เลย

ในภาคนี้เราจะได้พบกับการผจญภัยที่น่าตื่นใจ การเดินทางในแม่น้ำ ความวิเศษพิสดารในรังของนางจิ้งจอกเก้าหางแสนสวยผู้สร้างอาวุธวิเศษมากมายให้กับเหล่าบรรดาปีศาจ และความตื่นตาตื่นใจไปกับฉากการต่อสู้นักพรตจีนที่มีพลังแก่กล้า และการต่อสู้ระหว่างนางพญางูขาวกับมหาราชครูผู้ชั่วร้ายในท้ายเรื่อง และเมื่อหนังใช้แนวทางของอนิเมชั่นแน่นอนว่า เทคนิคพิเศษที่ใช้ในฉากเหล่านี้จึงตื่นตาตื่นใจอลังการงานสร้างเป็นอย่างมาก และมันสามารถไปได้สุดในความเป็นหนังเหนือจินตนาการ หากทำเป็นในแบบฉบับของคนเล่นนั้นก็ไม่น่าจะไปถึงในจุดนี้ได้

การดำเนินเรื่องก็ถือว่าไปได้ดี ฉากการต่อสู้ผสมกับฉากโรแมนติกแสดงถึงความรักระหว่างมนุษย์กับปีศาจงูนั้นก็สามารถจะสลับกันได้ดี ไม่มีอะไรมากไปหรือน้อยไป แต่ถ้าใครมาเป็นสายแอคชั่นแล้วก็อาจจะรู้สึกว่าในภาคนี้ความแอคชั่นมันน้อยลงไปหน่อย แล้วเมื่อนำไปเทียบกับราคามรกตแล้ว เราจะได้เห็นฉากแอคชั่นที่มีมากตลอดทั้งเรื่อง เราได้เห็นความสามารถของเสี่ยวชิงนางพญางูเขียว ที่มีความเก่งกาจด้านการต่อสู้เป็นอย่างมาก มากกว่าเสี่ยวไปใน อิทธิฤทธิ์นางพญานาคีขาว เสียด้วยซ้ำ ดังนั้นในแง่ความสนุกส่วนตัวรู้สึกว่านาคามรกตทำได้ดีกว่า

ฉากโรแมนติกที่แสดงถึงความรักระหว่างอาเสวียนกับเสี่ยวไป่ถือว่าดีมาก ไม่ว่าจะเป็นฉากเหาะเหินเดินอากาศพาไปยังสถานที่ที่สวยงามมากมายนั้น ดูไปดูมามันก็โรแมนติกไม่แพ้ฉากที่อะลาดินกับเจ้าหญิงจัสมินนั่งพรมวิเศษชมเมืองขามค่ำคืนในอนิเมชั่นอาละดินของดิสนีย์นั่นแหละ ฉากจะหวานก็หวานมากซะจนมดขึ้น ชาติจะดึงให้เราเศร้าก็เศร้าได้แบบน้ำตาท่วม เรียกได้ว่านั่นเขาทำให้เราเข้าไปอยู่ในระหว่างการของความรักระหว่างคนกับงูได้อย่างดีงาม ยิ่งเพลงประกอบที่ทางหนังเขาบรรจงเลือกสรรที่ใส่ไว้กับฉากแต่ละฉากนั้นมันลงตัวเป็นอย่างมาก มันสามารถขับอารมณ์ของแต่ละฉากออกมาได้อย่างขั้นสุด ที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นเพลงที่มีเนื้อร้องหรือเพลงบรรเลงในหนังคือเพราะทุกเพลง

เทคนิคพิเศษโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์กราฟิกทำได้ดีมาก แม้จะเป็นอนิเมชั่นแต่มันก็ดูสมจริง ไม่ว่าจะเป็นฉากป่าฉาบภูเขาฉากเมืองดูสวยงาม การล่องลอยของดอกไม้ใบหญ้าก็สวยงาม ฉากเสื้อผ้า ปลิวล้อสายลมก็ดูสวยงาม ทุกอย่างดูสวยงามตระการตาไปหมด

แน่นอนว่าสิ่งที่ดีงามที่สุดของหนังชุด White Snake และ Green Snake คือการออกแบบตัวละคร ตัวละครทุกตัวออกแบบมาได้มีเสน่ห์อาเสวียนหล่อมาก เสี่ยวไป่กับเสี่ยงชิงสวยมาก นางจิ้งจอกเก้าหางก็สวยเซ็กซี่อาจจะน้อยกว่าภาค 2 นิดหน่อย เอาเป็นว่าความสวยงามของตัวละครฝ่ายหญิงนี่มี 10 ก็ให้ 10 คะแนนแบบไม่ลังเลเลย ส่วนตัวละครคนเลวก็เลวได้ใจ การออกแบบปีศาจงูก็ทำได้สร้างสรรค์ดี

แต่ส่วนที่รู้สึกว่าผิดหวังไปสักหน่อยก็คือ ความสูสีในการต่อกรระหว่างนางพญางูขาวกับนักพรต และราชครูนั้นมันไม่ค่อยสะใจสักเท่าไหร่ บทที่ตัวร้ายจะร้ายมาก แต่บทที่จะจัดการมันก็ดูง่ายซะเหลือเกิน

และอีกประเด็นหนึ่งเนื่องจาก อิทธิฤทธิ์นางพญานาคีขาว และรวมถึง นาคามรกต ถูกสร้างในรูปแบบของอนิเมชั่น วัตถุประสงค์ก็เพื่อจะต้องการเจาะกลุ่มตลาดเด็กและวัยรุ่นมากกว่าผู้ใหญ่ ดังนั้นปรัชญาที่สำคัญที่สุดของ นิทานปรัมปรานางพญางูขาวก็ถูกตัดออกไปมากจนผู้ชมรุ่นหลังอาจพลาดปรัญชาสำคัญของเรื่องไป

ตำนานนางพญางูขาว เป็นนิทานปรัมปราพื้นบ้านของเมืองหางโจว มาจากวรรณกรรม จองจำงูขาวชั่วนิรันดร์ในเจดีย์เหลยเฟิง ในบันทึกจิ่งซื่อตงเอี๋ยน ของเฝิง เมิ่ง หลง ถูกค้นพบในระหว่างยุคราชวงศ์หมิง เล่าเรื่องราวของนางพญางูขาวที่ไปหลงรักกับบัณฑิตหนุ่มผู้มีอาชีพเก็บสมุนไพร ทั้งสองใช้ชีวิตร่วมกันโดยที่ชายหนุ่มไม่รู้ว่าหญิงสาวที่ตัวเองรักนั้นคือนางปีศาจผู้มีตบะแก่นกล้า จนในที่สุด หลวงจีนฟาไห่ จึงไม่อาจทนเห็น สิ่งที่ฝืนธรรมชาติระหว่างคนกับปีศาจนี้ไปได้ จึงเข้ามาปราบปีศาจนางพญางูขาว โดนสะกดดวงวิญญาณของนางและจองจำนางไว้ในเจดีย์เหลนเฟิงไว้ชั่วนิรันดร์

หากจะตีความปรัชญาที่อยู่เบื้องหลังตำนานนางพญางูขาวนั้นก็สามารถตีความได้ดังนี้

นางพญางูขาว หมายถึง กามสุขัลลิกานุโยค การหย่อนยาน การลุ่มหลง มัวเมาในกามสุข รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ทั้งหลาย เราจะเห็นได้ว่า ใน อิทธิฤทธิ์นางพญานาคีขาว ในขณะที่อาเสวียนกับเสี่ยวไป่ไปติดอยู่ใต้เจดีย์จองจำปีศาจทางออกไม่ได้ ทั้งสองได้แสดงสัมพันธ์รักกัน โดยที่เสี่ยวไป่เป็นผู้เริ่มก่อนด้วนซ้ำ

อาเสวี่ยนหนุ่มจากหมู่บ้านนักจับงู หมายถึง อวิชา ความไม่รู้ ชักจูงได้ง่าย เห็นรูปลักษณ์ของนางพญางูขาวครั้งแรกก็หลงรักแล้ว รักที่ง่ายดายมาก ๆ เขาหลงติดอยู่ในความรัก เสียจนตัดสินใจทำอะไรโง่ ๆ ลงไป แม้กระทั่งยอมเปลี่ยนตนเอง จากมนุษย์ให้กลายเป็นไปเป็นปีศาจเพื่อให้ได้อยู่กับเสี่ยวไป่

ส่วนหลวงจีนฟาไห่ ที่ในหนังภาคนี้ไม่ได้เล่าถึง หมายถึง อัตตกิลมถานุโยค ความสุดโต่ง การไม่ประนีประนอม ไม่ปล่อยวาง อยากจะปราบปีศาจเพียงอย่างเดียว

ดังนั้นตำนานนางพญางูขาว จึงเป็นนิทานปรัมปราของจีนที่สอนให้รู้จักหลักธรรมของศาสนาพุทธที่เน้นเรื่องของทางสายกลางเป็นหลัก ต้องการให้ผู้ที่ได้ฟังนิทานหรืออ่านนิทานนั้น หาจุดความพอดีของทางสายกลาง และในขณะเดียวกันก็สอนให้เข้าใจถึงความสำคัญของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์สัตว์ทั้งหลายก็ล้วนแต่มีค่าเท่ากันนั้นเอง

โดยส่วนตัวแล้ว บอกได้เลยว่าตั้งแต่ได้ชมนาคามรกต ก็ตั้งตารอคอยว่าเมื่อไหร่จะได้ชม อิทธิฤทธิ์นางพญานาคีขาว จนเมื่อ netflix ได้นำเข้ามาฉายและได้ชม ก็รู้สึกว่าสมการรอคอย ดูจบรู้สึกว่าอิ่มเอมใจมาก ๆ และแอบรู้สึกอิจฉาและตั้งคำถามว่า คนจีนเขาสามารถหยิบยกนิทานปรำปราที่ถูกผลิตซ้ำแล้วซ้ำเล่ามาทำใหม่จนน่าสนใจได้ขนาดนี้ได้อย่างไร สร้างสรรค์ในรูปแบบของอนิเมชั่นที่ตระการตาแบบนี้ได้อย่างไร และเมื่อมองย้อนกลับมาที่ไทยเองเราก็มีนิทานปรัมปรานิทานพื้นบ้านที่มีเรื่องราวของอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์แบบนี้มากมายไม่แพ้กัน ทำไม่เราถึงทำแบบเขาไม่ได้ ส่วนตัวแล้วก็อยากจะให้ประเทศไทยทำแบบนี้ได้บ้างสักเรื่อง สักวัน เพราะตั้งแต่ที่ "9 ศาสตรา" ได้ทำเอาไว้ เราก็ยังไม่ได้เห็นอนิเมชั่นเรื่องไหนของไทยทำได้ดีเช่นนั้นต่อมาได้อีกเลย

8/10
@วาทิน ศานติ์ สันติ
Super Review Channel

#WhiteSnake
#AnimationWhiteSnake2019
อิทธิฤทธิ์นางพญานาคีขาว

หมายเลขบันทึก: 713164เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2023 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2023 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท