การฝึกยกน้ำหนักก็มีประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุ


การฝึกยกน้ำหนักซึ่งมักถูกมองว่าเป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับคนอายุน้อยเป็นหลัก สามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพที่สำคัญสำหรับผู้สูงอายุได้เช่นกัน หลายคนอาจคิดว่าการฝึกด้วยน้ำหนักนั้นต้องใช้กำลังมากหรือเสี่ยงเกินไปสำหรับผู้สูงอายุ แต่การออกกำลังกายแบบมีแรงต้านสามารถช่วยปรับปรุงความเป็นอยู่โดยรวมของผู้สูงอายุให้ดีขึ้นได้

การฝึกยกน้ำหนักช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรงแม้ในผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป เนื่องจากผู้สูงอายุสูญเสียมวลกล้ามเนื้อตามธรรมชาติเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งเป็นกระบวนการที่เรียกว่าภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย การรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสามารถช่วยให้ผู้สูงอายุรักษาความเป็นอิสระไม่ต้องพึ่งพิงลูกหลานในการเคลื่อนไหว เพิ่มความสมดุล และลดความเสี่ยงของการหกล้มและการบาดเจ็บ

นอกจากนี้ การฝึกยกน้ำหนักยังช่วยปรับปรุงความหนาแน่นของกระดูกและลดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ซึ่งเป็นภาวะที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ซึ่งทำให้กระดูกอ่อนแอและเพิ่มความเสี่ยงต่อกระดูกหัก โดยการกระตุ้นการเจริญเติบโตของกระดูก การออกกำลังกายแบบมีแรงต้านสามารถช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกระดูกได้ด้วย

การฝึกยกน้ำหนักอาจเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของสมองในผู้สูงอายุอีกด้วย การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายแบบมีแรงต้านอย่างสม่ำเสมอสามารถปรับปรุงความจำ ความสนใจ และการทำงานของผู้บริหาร ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงของการลดลงของความรู้ความเข้าใจและภาวะสมองเสื่อม

จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุในการฝึกยกน้ำหนักอย่างปลอดภัยและค่อยเป็นค่อยไป โดยเริ่มจากน้ำหนักที่เบาและมีจำนวนครั้งน้อย เมื่ออยู่ตัวแล้วจึงค่อยพัฒนาไปเรื่อยๆ โดยเพิ่มน้ำหนักและจำนวนครั้งเมื่อความแข็งแรงและความมั่นใจเพิ่มขึ้น

หมายเลขบันทึก: 712496เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2023 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2023 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท