๒๑๕. วิทยากรเขตเลือกตั้ง


ใช้เวลาเพียง ๒ วันเท่านั้น ไม่น่าเชื่อเลยว่า ผมจะได้ความรู้ใหม่ๆมากมาย การเลือกตั้งสส.ครั้งนี้ มีข้อบังคับหลายสิ่งหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ไม่ยากที่จะทำความเข้าใจ

จากการเป็นผู้บริหารสถานศึกษารวมทั้งสิ้น ๒๓ ปี ผมผ่านงานเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หลายต่อหลายครั้ง จนนับครั้งไม่ถ้วน

ทั้งการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นและระดับจังหวัด ประกอบด้วย อบต.อบจ.และเทศบาล ตลอดจนเลือกตั้งทั่วไป ที่เรียกว่าการเลือก สส. หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ผมจะได้รับคำสั่งจากทางอำเภอให้ปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทำหน้าที่ ผอ.หน่วยฯบ้าง บางครั้งก็ได้เป็นประธาน โดยใช้โรงเรียนเป็นสถานที่หรือหน่วยเลือกตั้ง

ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งฯ และได้รับมอบหมาย ไม่มีครั้งใดที่ผิดพลาด เนื่องจากจะศึกษาเอกสารอย่างละเอียดทุกขั้นตอน และทำหน้าที่กรอกเอกสารทุกอย่างที่เป็นหลักฐานและต้องนำส่งมอบให้ กกต.

ปีนี้หรือการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ บอกครูทุกคนว่า ผอ.ไม่เอาแล้ว จะปล่อยให้ครูหนุ่มสาวได้ทำกันบ้าง ในการนี้ก็คงจะมีผู้ใหญ่บ้านร่วมเป็นคณะทำงานด้วยและไว้วางใจได้

แต่ไม่เป็นไปอย่างที่คิดแล้ว เพราะท่านปลัดอาวุโสของอำเภอโทรมาบอกว่า..จะให้เป็นวิทยากรเขตเลือกตั้ง หากผอ.ไม่ขัดข้อง จะต้องไปอบรมกับกกต.จังหวัดในวันที่ ๒๔ - ๒๕ เมษายน ๒๕๖๖

ผมคิดอยู่พักใหญ่ จากนั้นก็รีบตัดสินใจทันที เพราะนี่จะเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน ได้ทำงานที่เป็นเกียรติประวัติของชีวิตก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ

ก่อนเข้าอบรม..ก็นั่งนึกภาพบรรยากาศในอดีต ก่อนวันเลือกตั้งผมจะต้องไปเข้ารับการอบรมในฐานะคณะกรรมการประจำหน่วย (กปน.) คณะวิทยากรจะให้ความรู้และชี้แจงขั้นตอนการเลือกตั้ง

ครั้งนี้กลับกัน ผมต้องเป็นหนึ่งในวิทยากร ที่บรรยายให้ความรู้แก่คณะกรรมการประจำหน่วยฯ

ข้อมูลพื้นฐานที่ผมทราบก็คือ ผมอยู่เขตเลือกตั้งที่ ๔ จ.กาญจนบุรี มีด้วยกัน ๔ อำเภอ ประกอบด้วยอำเภอห้วยกระเจา บ่อพลอย หนองปรือและเลาขวัญ บ้านผม

แต่ละอำเภอของเขตเลือกตั้งที่ ๔ จะมีวิทยากรเขตเลือกตั้ง อำเภอละ ๕ คน ผมจะต้องปฏิบัติหน้าที่เฉพาะอำเภอเลาขวัญเท่านั้น ไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับอำเภออื่น

ผมรู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย เพราะทราบดีว่างานนี้มีรายละเอียดที่ต้องเรียนรู้มากมาย และเสร็จจากการอบรมต้องทำหน้าที่ในการเลือกตั้งนอกเขตและในเขต

การเลือกตั้งในเขตของอำเภอเลาขวัญซึ่งมีหลายตำบล ทำให้มีหน่วยเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ต้องจัดอบรมให้แก่กรรมการประจำหน่วย หน่วยละ ๙ คน รปภ.อีก ๒ คน เป็นเวลาหลายวัน ก่อนวันที่กรรมการจะมารับวัสดุอุปกรณ์ที่จะต้องใช้ในวันเลือกตั้ง

ในวันเลือกตั้งก็ต้องปฏิบัติงานที่อำเภอตลอดทั้งวัน กว่าจะกลับก็คงดึกดื่น

แต่พอคิดว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายเท่านั้น ผมก็รู้สึกมุ่งมั่นทันที แล้วก็เดินทางไปเข้ารับการอบรมวิทยากรเขตเลือกตั้ง ณ โรงแรมริเวอร์แคว จ.กาญจนบุรี โดยมีกกต.จังหวัดเป็นเจ้าภาพหลัก

ใช้เวลาเพียง ๒ วันเท่านั้น ไม่น่าเชื่อเลยว่า ผมจะได้ความรู้ใหม่ๆมากมาย การเลือกตั้งสส.ครั้งนี้ มีข้อบังคับหลายสิ่งหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ไม่ยากที่จะทำความเข้าใจ

อันเนื่องมาจากวิทยากรของจังหวัด ที่กกต.ส่งไปอบรมที่กกต.กลาง ท่านถ่ายทอดความรู้ให้คณะของผม ได้กระจ่างแจ้ง เห็นภาพการทำงานอย่างชัดเจน แถมมอบคู่มือและเอกสารประกอบต่างๆติดมือกลับบ้าน พร้อมคลิ๊ปวีดีโอให้ศึกษาและทบทวน ก่อนที่ผมกับคณะจะไปทำหน้าที่เป็นวิทยากร

สิ่งที่ผมประทับใจในการอบรมครั้งนี้ ก็ตรงที่ทีมวิทยากรจังหวัด ใช้รูปแบบการบรรยายแบบสาธิต โดยจำลองสถานการณ์ในวันเลือกตั้ง ทั้งการจัดคูหา การลงคะแนน จนถึงการนับคะแนน

เมื่อนับคะแนนเสร็จ ยังสาธิตวิธีการจัดส่งเอกสารและหลักฐานต่างๆ ว่าจะต้องบันทึกและจัดส่งแบบไหนอย่างไร เพื่อให้ถูกต้องและครบถ้วน แต่ไม่ต้องรีบจนเกินไปและต้องรอบคอบที่สุดด้วย   

พอผมเข้าใจเป็นอย่างดี จึงไม่รู้สึกหวั่นไหวที่จะต้องไปเป็นวิทยากร ในรายการใหญ่ครั้งนี้อีกแล้ว

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๕  เมษายน  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 712491เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2023 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2023 06:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท