กินน้ำผักดองอาจช่วยบรรเทาอาการเป็นตะคริวตอนกลางคืนได้


น้ำดองเป็นส่วนผสมของน้ำ น้ำส้มสายชู เกลือ และสมุนไพรหรือเครื่องเทศอื่นๆ ตามสูตรของผักดองแต่ละอย่าง สาเหตุที่การกินน้ำผักดองจะช่วยลดตะคริวได้ก็เพราะปริมาณโซเดียมสูงในน้ำผักดองจะช่วยเติมอิเล็กโทรไลต์ที่สูญเสียไปกับเหงื่อ ซึ่งสามารถป้องกันการเป็นตะคริวของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนักกีฬาหรือผู้ที่ทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงอย่างหนัก

นอกจากนี้ กรดอะซิติกในน้ำส้มสายชูอาจช่วยกระตุ้นการผลิตอะซิติลโคลีนของร่างกาย ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่จำเป็นต่อการทำงานของกล้ามเนื้ออย่างเหมาะสม สิ่งนี้อาจช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายและลดความรุนแรงของตะคริวได้

มีงานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าการกินน้ำผักดองในปริมาณเล็กน้อยสามารถบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อได้เร็วกว่าการดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มเกลือแร่

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าการกินน้ำผักดองในปริมาณที่มากเกินไปอาจนำไปสู่การได้รับโซเดียมมากเกินไปและทำให้อิเล็กโทรไลต์อื่นๆ ไม่สมดุล ดังนั้นปริมาณที่พอเหมาะจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องพิจารณาด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีความดันโลหิตสูง

หมายเลขบันทึก: 712494เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2023 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2023 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท