บรมครูสอนเรา หมอหน่อยเอามาสอนน้องๆต่อ


“ Sign out round “ ของ อนพ ชาลี พรพัฒนกุล +HA-ของ อ อนุวัฒน์+ อ ประเวศ วะสีจากBlog KM ของ อ วิจารณ์

วันนี้ลองทบทวนงาน ในปี 2549 ที่ผ่านมา ทีปฏิบัติกับน้องๆแพทย์ใหม่ Intern Extern

 หลังจากลดการเยี่ยมนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพอนามัยจาก อาทิตย์ละ 2 ครั้งมาเป็น เดือนละ 1-2 ครั้ง หมอหน่อยมีเวลาในแผนกเด็กเพิ่มขึ้น ได้นั่งคุยกับ กุมารแพทย์หลายคนที่สนใจคุณภาพการดูแลผู้ป่วย กังวลกับปัญหาการดูแลผู้ป่วยนอนรพที่เกิดขึ้น

ก็เลยตัดสินใจว่า คลินิกตัวเองก็หยุดแล้ว(รวยแล้ว) ตอนเย็นก็รอ ลูก นน 3 ที่โรงพยาบาล อยู่แล้ว ระหว่างรอ น่าจะทำอะไรที่เพิ่มคุณค่าได้ ในการถ่ายทอดความรู้การพัฒนาคุณภาพที่เรามีให้ผู้ป่วยได้รับคุณค่าของคุณภาพ โดยผ่านทางการดูแลหมอใหม่

ด้วยความที่ เป็นคนชอบคุย ชอบมีเพื่อนต่างวัย ชอบเรียนรู้โดยทดลองทำ ชอบสอน (วิญญาณครูเข้าสิง เป็นประจำ) ประกอบกับ ตัวเองเป็นแฟนพันธ์แท้ของ สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ใช้เทคนิคการพัฒนาคุณภาพของพี่ อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ทุกวัน จนอยู่ในสายเลือด และลมหายใจ

จุดหนึ่งที่ ททท ทำได้ทันที คือ ช่วยดูแลให้น้องหมอใหม่เข้าใจการบริการที่มีคุณภาพที่มีหัวใจความเป็นมนุษย์ (ถึงแม้น้องๆเขาจะเรียกแม่ เพราะเป็นเพื่อนลูก) เอาความรู้จากblog อ วิจารณ์ พานิช สคส บอกน้อง Intern Extern ว่า มนุษย์มีเมล็ดพันธ์แห่งความดีชั่วอยู่ในตัวเองแต่เกิดสุดแท้แต่เราจะรดน้ำใส่ปุ๋ยเมล็ดพันธ์ไหนให้เติบโตงอกงาม บางคนหลงผิดงอกงามไปทางผิด โดยไม่รู้ ผิดน้อยก็ไม่รู้สึกผิดทำได้หน้าตาเฉย และทำผิดทำชั่วได้มากขึ้นเรื่อยๆ เกิดการปรับมาตรฐานในใจใหม่ว่าไม่ผิด ใครๆ เขาก็ทำ ดังเราเห็นตัวอย่างที่เป็นปัญหาระดับประเทศ ระดับโลกมาแล้ว เรามาช่วยกันรดน้ำใส่ปุ๋ยเมล็ดพันธ์แห่งความดีในตัวเองกันดีกว่า (อนพ.ประเวศ วะสี)

เอาประสบการณ์ดีๆ สมัยตอนเรียนแพทย์ประจำบ้านกุมารที่เราประทับใจ ชอบ “ Sign out round “ ของ อนพ ชาลี พรพัฒนกุล    อาจารย์จะเดินนำพวกเราดูผู้ป่วยก่อนเลิกงานให้ส่งเวรกันชี้ประเด็นสำคัญ สอนให้คิดวินิจฉัย รวดเร็ว และวางแผนการรักษาให้กระชับ ลูกศิษย์ทั้งแพทย์ประจำบ้านแพทย์ฝึกหัด และนักศึกษาแพทย์เดินตามกันเป็นพรวน ได้คุณค่าและประโยชน์ แต่ใช้เวลาสั้น สนุก

ตัดสินใจแล้วก็ ททท(ทำทันที) ในวันที่ 1 พค 49 เลย นัดน้องตอนเย็น ขอเวลาที่เขาสะดวก และเราต้องพยายามสะดวก ตอนแรกราว์นทุกวัน ใช้เวลาเป็นชั่วโมง ตอนนี้ ทำได้ 8 เดือนแล้ว มีการปรับปรุงไปเยอะ และยังปรับเรื่อยๆ เช่น ลดเวลา เวลาพยายามให้สั้นสุด 30 นาทีต้องสรุปและพยายามจบ ลดวัน เปลี่ยนจากทุกวัน เป็น วัน จันทร์ พุธ ศุกร์ และของดได้ถ้าไม่ว่างหลายคน และ ปรับเนื้อหารูปแบบให้น่าสนใจ

พบว่าสิ่งที่น้องๆสนใจ ได้ประโยชน์ ซึ่งต้องมีต่อได้แก่

การเดินดูภาพรวม ตอนเริ่มอยู่เวร สภาพทั่วไปของแต่ละตึก ผู้ป่วยทุกคน และ การจำแนกผู้ป่วยอย่างคร่าวๆ

การทบทวนดูคุณภาพเวชระเบียนผู้ป่วยใน

การทบทวนบันทึกเวชระเบียนผู้ป่วยที่ OPD

ปีนี้ 2550 ที่คิดใหม่คือ

จะเปลี่ยนเวลาการทบทวนบันทึกเวชระเบียนผู้ป่วยOPDมาทำตอนเย็นเพื่อให้ครอบคลุมน้องทุกคน

จะลองทำเพิ่มอีก สามงานคือ

การทบทวนขณะดูแลผู้ป่วย C3THER

การสัมภาษณ์ผู้ป่วย เพื่อดูผลลัพธ์ของการให้ข้อมูลของทีมเรา

การประเมินตนเองและผู้ร่วมงานด้านมนุษยสัมพันธ์

ทำตารางสรุป ให้หัวหน้า พ พัชราพร พ ไกรฤกษ์ และรอง พจุลพงศ์ ดู จะได้ประสานกับการปฐมนิเทศน้องที่มาใหม่ไปด้วยเลย

 สนใจดู ตารางสรุปได้ ใน Blog ต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 71122เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท