สิทธิ์การปกป้องข้อมูล


หลายครั้งที่อาจารย์ในห้องทำงานของผู้เขียนถกเถียงกันเรื่องกฎเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติโครงงานของนักศึกษาว่าคุณภาพในระดับใด จึงจะเพียงพอสำหรับการเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ และออกไปรับใช้สังคมด้วยวิชาชีพที่ได้ร่ำเรียน แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ต่อหัวหน้าภาคทุกครั้ง เพราะมีอำนาจที่จะตัดสิน
ตั้งแต่โบราณผู้เป็นใหญ่คือผู้มีอำนาจที่จะกำหนดความถูกต้อง และอำนาจมักได้มาด้วยกำลัง ในประเทศจีนเปลี่ยนอำนาจจากราชวงศ์ชิง เป็นดร.ซุนยัดเซน เป็นเจียงไคเช็ค และจบด้วยชัยชนะของฝ่ายคอมมิวนิสต์ที่นำโดยเหมาเจ๋อตุง พ.ศ.2492 ความถูกต้องมักมาจากเหตุผลของผู้ตัดสินที่มีอำนาจ แต่คำถามคือใครที่จะเป็นผู้ตัดสินคนสุดท้าย หลายครั้งที่อาจารย์ในห้องทำงานของผู้เขียนถกเถียงกันเรื่องกฎเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติโครงงานของนักศึกษาว่าคุณภาพในระดับใด จึงจะเพียงพอสำหรับการเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ และออกไปรับใช้สังคมด้วยวิชาชีพที่ได้ร่ำเรียน แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ต่อหัวหน้าภาคทุกครั้ง เพราะมีอำนาจที่จะตัดสิน ด้วยเหตุผลของเขา มิใช่ยอมจำนนด้วยเสียงข้างมาก แฟ้มข้อมูลในเครื่องของเรา เราย่อมรัก และหวงแหน ใครจะมาเปิดดูย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่ง แฟ้มที่เป็นความลับอาจเป็นได้ทั้งแฟ้มเอกสาร แฟ้มภาพ แฟ้มเพลง หรือวีดีโอคลิปต์ส่วนตัว ถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ในหน่วยงานถูกใช้ได้หลายคน แต่ไม่มีผู้ใช้คนใดมีอำนาจมากพอที่จะตัดสินถึงความเหมาะสมของแฟ้มที่ควรเก็บไว้ในเครื่อง การหาโปรแกรมมาปกป้องข้อมูลน่าจะเป็นทางออกหนึ่ง สำหรับผู้เขียนมีแฟ้มที่เป็นความลับมากมาย ทั้งภาพดารา วีดีโอลับ แฟ้มข้อสอบ และโปรแกรมอันตราย ล้วนเก็บไว้ในเว็บไซต์ที่ผู้เขียนเช่าไว้ และกำหนดรหัสผ่านสำหรับเข้าถึงโฟลเดอร์นั้นด้วยเทคนิค .htaccess เพราะเป็นระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ เหตุที่เก็บแฟ้มไว้ในอินเทอร์เน็ตเนื่องจากต้องใช้คอมพิวเตอร์ทั้งในห้องปฏิบัติการ ในห้องทำงาน และที่บ้าน จึงไม่มีเครื่องใดเป็นเครื่องหลักสำหรับเก็บข้อมูล เพราะทุกเครื่องมีโอกาสเสียได้ตลอดเท่ากัน และบางปีจะนำข้อมูลเก็บลงซีดีสักครั้ง แม้เครื่องบริการพื้นที่ข้อมูลในอินเทอร์เน็ตจะน่าเชื่อถือ แต่สำหรับเครื่องที่คิดค่าบริการในราคาถูกผู้ให้บริการอาจเลิกกิจการได้ง่าย และไม่รับผิดชอบต่อการสูญหายของข้อมูล ผู้เขียนพบกับตนเองมาแล้วหลายราย คุณโสภณ สมประสงค์ เป็นเพื่อนชาวลำปางคนหนึ่ง มีตำแหน่งเป็นผู้ก่อตั้ง และประธานบริษัทเอ็กซ์ทรู จำกัด ให้ความสนใจกับความปลอดภัย และการปกป้องข้อมูลอย่างจริงจัง จึงพัฒนาโปรแกรม Data Protection 2007 ซึ่งเป็นเครื่องมือล็อกแฟ้ม หรือโฟลเดอร์ การล็อกแฟ้มช่วยป้องกันการเข้าถึงที่ไม่เหมาะสม เช่น การทำให้แฟ้มเสียหายจากไวรัส หนอน หรือโทรจันได้แน่นอน เพราะไม่มีใครสามารถเปิดแฟ้มนี้โดยไม่มีรหัสผ่าน สำหรับผู้ที่ต้องการทดสอบใช้งานสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมได้จาก xtrue.com นอกจากการล็อกแฟ้มแล้ว หลายองค์กรยังเลือกใช้วิธีกู้คืนข้อมูล อาจเลือกกู้ข้อมูลบางไดรฟ์ตามวัน หรือสัปดาห์ หรือทุกครั้งที่เปิดเครื่องใหม่ เพื่อยกเลิกการจัดเก็บข้อมูล หรือโปรแกรมที่ถูกติดตั้งมาก่อนหน้านั้น ทำให้โปรแกรมแปลกปลอมไม่สามารถเข้าไปในเครื่องได้ และมีสภาพเหมือนตอนติดตั้งครั้งแรก เครื่องมือกู้คืนข้อมูลสามารถเลือกใช้ได้ทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ สำหรับซอฟต์แวร์ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดมาทดลองใช้ได้ เช่น goback, deep freeze, winrollback หรือ shadowuser เป็นต้น ครูสอนคอมพิวเตอร์นิยมติดตั้งโปรแกรมเหล่านี้ เพราะแก้ปัญหาเด็กนักเรียนนำเกมมาติดตั้ง ทดลองแฮ็กข้อมูล หรือเปลี่ยนค่าของระบบ สำหรับปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ได้ด้วยโปรแกรมกู้คืนข้อมูล และเป็นอำนาจของครูที่จะทำได้โดยชอบธรรม
คำสำคัญ (Tags): #right#power#article#km
หมายเลขบันทึก: 71121เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ดีใจที่ได้อ่านข้อเขียนของอาจารย์อีกครั้งหลังจากที่หายไปหลายวัน หลังจากพบอาจารย์ครั้งท้ายสุดที่ลำปาง ผมได้ไป Download ผลงานของอาจารย์หลายเรื่อง มาทดลองใช้ และได้เรียนรู้หลายอย่าง ต้องขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างมากครับ

อยากขอความรู้จากอาจารย์ เรื่อง การทำ data warehouse  ของฝ่ายทำเบียน อยากทราบว่า เราจะต้องเริ่ม ดูที่ตรงไหน จับจุดไหนมา ทำ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ  หนูเป็นแค่นักศึกษา ยังมีความรู้ไม่มากพอ จึงอยากขอความรู้จากอาจารย์ค่ะ

 

               ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

คำว่า data ware house เป็นศัพท์ที่กว้างนะครับ

แต่ถ้าคำว่าสำนักทะเบียน ผมเขียน case study ไว้ที่

http://www.thaiall.com/casereg

มีส่วนของ file relation ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท