๑,๓๒๖ ข่าวด่วน...เอาแล้วไง


  ส่วนกลางเองก็คงหนีไม่พ้นทำเนียบรัฐบาล อันเป็นเป้าหมายหลัก ที่จะต้องเกิดความปลอดภัยขั้นสูงสุด ด้วยการส่งสารวัตรทหารและตำรวจนอกเครื่องแบบเข้าประจำการเต็มอัตราศึก

               ผ่านวันขึ้นปีใหม่..มาได้ไม่กี่วัน สถานการณ์บ้านเมืองเริ่มคึกคัก แต่ในวงการทหารไม่เป็นเช่นนั้น กองทัพต้องทำงานกันอย่างหนัก หลังจากรับทราบคำสั่งจากรัฐบาล

         ที่มีหัวหน้าใหญ่ชื่อ “ลุงตู่” หรือท่านประยุทธ จันทร์โอชา ที่ควบอีกตำแหน่งหนึ่งคือ รัฐมนตรี..กลาโหม คุมอำนาจในกองทัพเอาไว้มือแต่เพียงผู้เดียว

         ข่าวที่กรองมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถึงแม้จะไม่เป็นความลับ แต่ก็มิอาจเปิดเผยได้ในช่วงเวลาที่ใกล้เลือกตั้งเช่นนี้ จะรู้กันในกลุ่มไลน์ของผู้บริหารระดับสูงในสายทหารเท่านั้น

         “สถานการณ์โลกตอนนี้น่าเป็นห่วงมากครับ ขอให้ทุกคนเตรียมตัวให้พร้อมภายในหนึ่งอาทิตย์นี้ครับ” นี่คือข้อความที่เล็ดลอดออกมาจากสายข่าววงในที่เชื่อถือได้   

           คำพูดสุดท้าย ยังอ้างอิงคำสั่งจากรัฐบาล เรื่อง "จัดเตรียมกำลังรบของทุกกองทัพ" หลังจากเข้าสู่ศักราชใหม่ไม่ถึงสัปดาห์ สถานการณ์ในต่างประเทศไม่เป็นที่น่าวางใจ

           แน่นอน..ประชาชนตาดำๆอย่างพวกเรา ไม่สามารถจะล่วงรู้ความเคลื่อนไหวต่างๆเหล่านี้ ผู้นำรัฐบาลเองก็ยังไม่สะทกสะท้าน หน้าชื่นตาบานและอารมณ์ดีอย่างเป็นปกติ

          หลายฝ่ายโดยเฉพาะคณะผู้บริหารทาง “การเมือง”ต่างรู้สถานการณ์บ้านเมืองในยามนี้เป็นอย่างดี คงรอรับนโยบายหรือไม่ก็รอแถลงการณ์อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

          แต่หลายคนก็อดที่จะวิตกกังวลไม่ได้ ที่ฯพณฯท่านนายกรัฐมนตรี เอนเอียงไปทางทหารมากเกินไปและไว้ใจในความพร้อม ตลอดจนเชื่อใจในความเข้มแข็งของกำลังพลมากไปหรือไม่?

         หลักฐานที่สำนักนายกฯปรากฏชัดแจ้ง วันนี้รัฐบาลมีคำสั่ง ด่วนที่สุด ให้กองทัพบก ระดมอาวุธหนัก รถถัง ยานเกราะ สายพานลำเลียงพลให้พร้อม ส่วนกองทัพเรือ ให้จัดเตรียมเรือรบหลวงจักรีนฤเบศ และเรือรบอื่นๆ รวมทั้ฝูงบินขึ้นลงทางดิ่งเอาไว้ด้วย

          ด้านกองทัพอากาศ ให้จัดเตรียม เครื่องบินรบขับไล่ เอฟ 16 กริฟเพ่น และอากาศยานรบทุกลำ ให้พร้อมในทุกกองบิน รวมทั้งเคลียร์สนามบินทุกแห่ง พร้อมให้มีการบินขึ้นลงตลอดเวลา

        คนกรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทย คงไม่รู้สึกลึกซึ้งถึงการเตรียมการในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะมันอาจเป็นวิธีการเดียว ที่จะไม่ให้กระทบการจราจรและการท่องเที่ยว

         แต่ในต่างจังหวัด โดยเฉพาะภูมิภาคที่เป็นเขตที่ตั้งของแม่ทัพภาคฯ หรือ“เขตทหาร”ทำงานกันทั้งวันทั้งคืน มีการเข้มงวดตรวจตราทุกพื้นที่อย่างเคร่งครัด

        คลังอาวุธ...คือหน่วยที่จะต้องมีความพร้อมที่สุด และสนามฝึก ณ เวลานี้ ยุทโธปกรณ์ทั้งหลายได้ถูกจัดวางและติดตั้งอย่างเป็นระบบ พร้อมรับมือกับฝูงชนหรือสถานการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้

          ส่วนกลางเองก็คงหนีไม่พ้นทำเนียบรัฐบาล อันเป็นเป้าหมายหลัก ที่จะต้องเกิดความปลอดภัยขั้นสูงสุด ด้วยการส่งสารวัตรทหารและตำรวจนอกเครื่องแบบเข้าประจำการเต็มอัตราศึก

          ไม่มีใครวิตกกังวล นอกจากกองทหารราบในกรุงเทพฯและปริมณฑล ได้ทราบคำสั่งสุดท้ายจากผู้นำรัฐบาล ให้กองกำลัง ณ ต่างจังหวัด ไม่จำเป็นอย่าได้เคลื่อนพลเข้ากรุงเทพฯ ให้อยู่ประจำ ณ ที่ตั้ง เพื่อจะได้ไม่สร้างความตระหนกตกใจแก่ประชาชน

          เท่านั้นยังไม่เพียงพอ คำสั่งล่าสุดในค่ำวันนี้นี่เอง ที่นอกจากจะเน้นย้ำด้วยความห่วงใย ให้ตรึงกำลัง รักษาความปลอดภัยให้มากที่สุดแล้ว ผู้นำรัฐบาลยังสั่งการให้ทุกเหล่าทัพจัดเตรียมเสบียงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ มิให้ขาดตกบกพร่องแต่ประการใด   

          บัดนี้ ทุกหน่วยรับทราบคำสั่งและเตรียมพร้อม ณ.ที่ตั้งเรียบร้อยแล้ว  เพื่อให้เด็กๆ เข้าชมอย่างใกล้ชิด ใน"วันเด็ก" วันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 นี้

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๙  มกราคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 711168เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2023 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2023 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คึกคักกันเลย ท่าน ผอ. 555

ผมอ่านในกลุ่มไลน์แล้วก็ขำขำ เลยลองขยายต่อให้ยาวขึ้นเล็กน้อยครับอาจารย์

ตกใจหมดเล้ย…นึกว่าอีกแล้วหรือนี่ …

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท