ขี่รถเครื่องไป "วัดหลวงขุนวิน" แล้ว "หลงป่า" ตอนขากลับ (จนได้)


ป้ายวัดหลวงขุนวิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่

 

เมื่อวาน (๓๐ ธ.ค.๖๕) เลือกเดินทางไป "วัดหลวงขุนวิน" อ.แม่วาง ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านไป ๒ อำเภอ ๔๕ กิโลเมตร แบ่งเป็นเส้นทางพื้นราบ ๒๕ กิโลเมตร เป็นพื้นที่เขาอีก ๒๐ กิโลเมตร โดยเฉพาะ ๕ กิโลเมตรสุดท้าย เป็นเส้นทางหฤโหด จากหมู่บ้านห้วยหยวก ต.ขุนวิน อ.แม่วาง ถนนเป็นถนนดินภูเขา สลับกับคอนกรีตที่ไม่เหลือหน้าถนน ชันประมาณ ๖๐ องศาได้ ถ้ารถไม่ดี หรือ ไม่ชำนาญ เอารถไปจอดที่โรงเรียนบ้านห้วยหยวก แล้วเหมารถชาวบ้านขึ้นไป คุ้มกว่า

 

ตัวอย่างเส้นทาง ๕ กิโลเมตรสุดท้ายก่อนถึงวัด

 

เส้นทางกระเด็นกระดอน มีร่องน้ำเป็นระยะ วันนี้เอารถเครื่องขึ้นไป เครื่องมีกำลัง ๑๒๕ ซีซี มีอยู่หลายช่วงที่ถึงแม้จะใช้เกียร์หนึ่งแล้ว ต้องเอาขาช่วยขยับรถไปข้างหน้า ถ้ารถไม่มีแรงส่ง เช่น เจอรถข้างหน้าผู้ไม่ชำนาญทาง เขาเป็นรถยนต์จะชะลอในทางที่ควรเร่ง เราตามหลัง หยุดรถก็ไม่ได้ ต้องเร่งอย่างเดียว ไม่งั้นรถจะไหลลงทางที่ขึ้นมา

แล้วในที่สุด ก็เจอเหตุการณ์นั้นจริง ๆ เอารถเข้าไหล่ทาง เพื่อให้ด้านหน้าเขาหลบกันให้เสร็จก่อน แต่มันไม่ใช่พื้นราบ ตอนเอารถจะลงแล้ววกใหม่ ก็ล้ม กระจกด้านขวาจมดินทรายไปเลย ได้แผลที่ข้างซ้ายมานิดหน่อย เป็นรอยกระแทก เอ็นมือซ้ายก็โหลดน้ำหนักไม่ไหว เจ็บนิด ๆ เรียกว่า กว่าจะเอารถขึ้นมาตั้งได้ ก็ทุลักทุเลอยู่กลางป่าบนภูเขา แต่ก็ตั้งใจแล้วว่า จะไปให้ถึงวัด จึงคิดว่า เป็นบททดสอบชีวิตก็แล้วกัน เพราะขนของถวายสังฆทานมาด้วย ตั้งใจจะถวายสังฆทานกับวัดในป่าแบบนี้ ซึ่ง ๕ กิโลเมตรบนภูเขา เหมือน ๑๐ กิโลเมตรบนพื้นราบ ลากเกียร์ต่ำมาตลอดจนถึงทางเลี้ยวเข้าวัด

 

ป่าทั้งดอย

 

นี่เป็นครั้งที่สองแล้วที่สามารถเดินทางมาถึงได้ด้วยรถเครื่อง คิดเลยว่า ถ้าจะชวนใครสักคนซ้อนมาด้วย ก็ไม่ควรให้เขามาลำบากด้วย เพราะรถแรงไม่พอที่จะตะกายขึ้นภูเขาแบบนี้ ถนนพัง ๆ แบบนี้

ถึงวัดก็ ๔ โมงเย็นไปแล้ว ตั้งใจเดินเก็บภาพให้ได้มากที่สุดก่อน ไหว้พระ สังเกตสังกาบริเวณรอบ ๆ ที่เต็มไปด้วยความศรัทธาที่สามารถสร้างโบสถ์ไม้สัก พระประธานไม้สักได้

 

หอไตร

 

พระบรมสารีริกธาตุ

 

โบสถ์พระนอน

 

พระนอน ทำด้วยไม้สักทั้งท่อน

 

โบสถ์พระยืน

 

พระยืน ถ่ายจากด้านนอกโบสถ์ ไม้สักทั้งองค์

 

แว่วเสียงคนมาเที่ยวว่า วัดหลวงขุนวิน มีเนื้อที่ ๒๐๐ ไร่ ถูกใช้ไปแค่ ๑๐๐ ไร่ แค่นี้ก็สุดยอดมากแล้ว หมู่บ้านรอบ ๆ วัดเป็นหมู่บ้านปกากญอ มีบ้านห้วยหยวก (ปากทางขึ้นมา) บ้านขุนวิน (ห่างจากวัด ๕ กิโลเมตร) บ้านท่าธาร อยู่ไกลจากวัด ๗ - ๘ กิโลเมตร วัดอยู่กลางป่าแบบจริง ๆ จัง ๆ อากาศหนาวเย็นตลอดปี มีที่ปฏิบัติธรรมของฆราวาส

 

ถวายสังฆทาน เท่าที่ขนด้วยรถเครื่องขึ้นมาได้

 

เดินดูสัก ๑ ชั่วโมง เจ้าอาวาสไม่อยู่ พระรูปอื่น ๆ มีภารกิจหน้าที่ ผมก็เลยเอาของถวายสังฆทาน พร้อมซองปัจจัย ไปวางไว้หน้าพระพุทธรูปในศาลารับสังฆทาน เขียนชื่อพ่อกับแม่ไว้หน้าซอง กราบพระ อธิษฐานต่อหน้าพระว่า นี่เป็นของที่กระผมตั้งใจจะนำมาถวายสังฆทาน ขอให้บุญกุศลตกแก่พ่อแม่ของกระผมด้วย แล้วก็กราบลา เพราะ ๕ โมงเย็น ในป่าแบบนี้ พระอาทิตย์จะตกเร็วมาก ไม่อยากมืดอยู่ในป่าคนเดียว

 

แล้วก็ “หลงป่า” จนได้ มีคนเอาลูกศรแดงชี้ไปอีกเส้นทางหนึ่ง ซึ่งไปหมู่บ้านขุนวิน สุดแนวป่าโน้น ขี่รถเครื่องไปจนถึงหมู่บ้าน ต้องสอบถามชาวบ้านว่า สามารถออกไปอำเภอได้ไหม คำตอบคือ ไม่ได้ ต้องย้อนกลับไปเส้นเดิม คือ เส้นหน้าวัด โอ้หลงไป ๕ กิโลเมตรภูเขา ทางขึ้น ๆ ลง ๆ พัง ๆ ไหนจะต้องแข่งกับพระอาทิตย์ที่กำลังจะตกอีก เรียกว่า “ครองสติ” ที่สุด ตอนนั้นก็ ๕ โมงจะครึ่งแล้ว ต้องขี่รถเครื่องย้อนกลับทางเดิม กะว่า ยังไงก็ต้องถึงวัดก่อน ถ้ามืดเกินไป จะขอนอนวัดสักคืน แต่โชคดีคือ เร่งรถเต็มที่ ลงมาถึงหมู่บ้านห้วยหยวก ก่อน ๖ โมง แวะซื้อมะละกอชาวบ้านไป ๓ ลูก แล้วก็เร่งเครื่องออกจากตรงนั้นให้เร็วที่สุด

 

“หลงป่า” กลายเป็นประสบการณ์ทดสอบจิตของตัวเองอย่างยิ่ง “สติ” ต้องตรึกตรองพร้อมแก้ไขปัญหาตลอดเวลา

พอลงถึงตัวอำเภอ แวะซื้อกับข้าว ซื้อของในซูเปอร์เล็ก ๆ ที่ชื่อ “แจ่มฟ้าพลาซ่า” แล้วก็ขี่รถถึงบ้าน หนึ่งทุ่มครึ่งพอดี

ดังนั้น อยากบอกทุกคนว่า ใครอยากมาเที่ยว “วัดหลวงขุนวิน” ไม่ต้องขับรถขึ้นดอยเอง เหมารถชาวบ้านเถอะครับ ทางมันหฤโหด สงสารรถ สงสารคน และเสี่ยงอุบัติเหตุตกเขาสูงมาก

ขอบคุณประสบการณ์ “หลงป่า” ทำให้เรื่องที่เบากว่านี้เป็นเรื่องเด็ก ๆ ไปเลย

หากมีเวลาจะเอาภาพที่ถ่ายไปในทริปนี้มาลงในบันทึกนี้ต่อไปนะครับ ;)…

บุญรักษา ทุกท่าน ;)…

..

หมายเลขบันทึก: 711039เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2022 01:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2023 00:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โชคดีที่ออกจากป่าได้ ต่อไปนี้ขอให้โชคดี สุขภาพแข็งแรงตลอดไปนะคะ

ขอบคุณมากครับ พี่แก้ว 555

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท