หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (1) เที่ยวหลวงพระบาง- วังเวียง-เวียงจันทน์


หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (1) เที่ยวหลวงพระบาง - วังเวียง - เวียงจันทน์ 

หลวงพระบาง เป็นเมืองเก่าแก่ เคยเป็นราชธานีแห่งแรกของอาณาจักรล้านช้าง ในสมัยแรกเริ่มสถาปนาอาณาจักรล้านช้าง เดิมมีชื่อว่า " เมืองซวา"(ออกเสียงว่า ซัว) เมื่อพ.ศ.1300 ขุนลอซึ่งถือเป็นปฐมกษัตริย์ของลาวได้ทรงตั้งเมืองซวาเป็นราชธานีของอาณาจักรล้านช้างและได้เปลี่ยนชื่อเมืองเสียใหม่เป็น "เชียงทอง"

เมื่อเจ้าฟ้างุ้มเสด็จกลับจากกัมพูชา ระหว่าง พ.ศ.1896 - พ.ศ.1916 ภายหลังที่เสด็จลี้ภัยเพราะถูกขับไล่จากกษัตริย์องค์ก่อน ซึ่งก็คือพระอัยกาของเจ้าฟ้างุ้มนั่นเอง เจ้าฟ้างุ้มได้รวบรวมกำลังเพื่อกอบกู้ราชบัลลังก์กลับคืน และสถาปนาอาณาจักรล้านช้างขึ้นมาใหม่ และสถาปนาเมืองเชียงทองขึ้นเป็นราชธานี มีนามว่ากรุงศรีสัตนาคนหุตอุตตมราชธานี ต่อมาในรัชสมัยพระโพธิสารราชเจ้าได้ทรงอาราธนาพระบางซึ่งเดิมประดิษฐานอยู่ที่เมืองเวียงคำ มาประดิษฐานที่เมืองเชียงทองซึ่งเป็นนครหลวง เมืองเชียงทองจึงมีชื่อเรียกว่า "หลวงพระบาง" นับแต่นั้นมา

ต่อมาได้ยกฐานะขึ้นเป็น "นครหลวงพระบาง"เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2561 และมีพิธีการประกาศยกฐานะอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ ศ. 2561

หลวงพระบางได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นแหล่งมรดกโลกเนื่องจากมีวัดเก่าแก่มากมาย มีบ้านเรือนอันเป็นเอกลักษณ์ ตัวเมืองตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน ซึ่งไหลมาบรรจบกันท่ามกลางธรรมชาติอันงดงาม และชาวหลวงพระบางมีบุคลิกภาพที่ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นมิตร และมีขนบธรรมเนียมประเพณีอันงดงาม ซึ่งตรงกับเกณฑ์การพิจารณาของยูเนสโก

ในขณะที่แหล่งมรดกโลกแห่งอื่นอาจได้ขึ้นทะเบียนอย่างจำเพาะเจาะจงในโบราณสถานและธรรมชาติ แต่หลวงพระบางทั้งเมืองได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกของมวลมนุษยชาติเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2538 และยังได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองที่ได้รับการปกป้องรักษาที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การเดินทางท่องเที่ยวในครั้งนี้นอกจากจะท่องเที่ยวในหลวงพระบาง ยังผนวกการท่องเที่ยวในวังเวียงและเวียงจันทน์ด้วย โดยเลือกเดินทางโดยเครื่องบินจากกรุงเทพฯ ไป หลวงพระบาง หลังจากเที่ยวหลวงพระบางแล้วนั่งรถไฟความเร็วสูงมาวังเวียง ท่องเที่ยวในวังเวียงแล้วเดินทางโดยรถยนต์เข้าเวียงจันทน์เพื่อเยี่ยมชมสถานที่สำคัญก่อนเดินทางโดยเครื่องบินจากสนามบินนานาชาติเวียงจันทน์กลับกรุงเทพฯ

วัดเชียงทอง เป็นวัดที่สำคัญและมีความงดงามที่สุดแห่งหนึ่งในหลวงพระบาง ซึ่งยังคงไว้ซึ่งรูปแบบของศิลปะล้านช้างที่สมบูรณ์

พระราชวังหลวงเป็นพระราชวังเก่าของเจ้ามหาชีวิตสายหลวงพระบาง ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่งดงามมากมีรูปแบบผสมผสานสถาปัตยกรรมแบบยุโรป ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

วัดใหม่สุวรรณภูมารามเป็นวัดสำคัญของหลวงพระบาง เดิมเป็นที่ประดิษฐานพระบางซึ่งปัจจุบันอัญเชิญไปประดิษฐานที่หอพระบางภายในพระราชวังตั้งแต่ปีพ.ศ.2437

น้ำตกตาดกวางสี น้ำตกปูนที่สวยงามแห่งหลวงพระบาง มีสายน้ำสีฟ้าเทอคว๊อยซ์ ซึ่งเกิดจากแร่ธาตุที่อยู่บริเวณน้ำตกที่ไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆท่ามกลางป่าไม้ร่มรื่น

พระธาตุพูสี ตั้งอยู่บนยอดเขาที่มีความสูงราว 150 เมตร ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบาง เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม

ตลาดมืดเมืองหลวงพระบาง จำหน่ายสินค้าต่างๆในช่วงเวลาเย็นเป็นต้นไป และขายอาหารการกินแนวสตีทฟู้ดอีกด้วย

ถ้ำติ่ง เป็นถ้ำที่ตั้งอยู่กลางภูเขาลูกใหญ่ริมแม่น้ำโขง ต้องนั่งเรือจากท่าน้ำวัดเชียงทอง ภายในถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูป

ตลาดเช้าหลวงพระบาง จำหน่ายของสด เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ และอาหารการกินแนวอาหารเช้า รวมทั้งของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน

วัดวิชุนราช เป็นวัดเก่าแก่ที่สุดในหลวงพระบาง สร้างตั้งแต่พ.ศ.2058ในสมัยพระเจ้าวิชุนราชแห่งอาณาจักรล้านช้าง เคยเป็นที่ประดิษฐานพระบางมาก่อน

เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของหลวงพระบางคือวิถีชีวิตที่เรียบง่าย รวมถึงวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน ได้แก่การตักบาตรข้าวเหนียวในตอนเช้า ซึ่งเป็นการตักบาตรที่คล้ายกับทางภาคอีสานของไทย

จากนั้นจะเป็นการเปิดประสบการณ์ในการโดยสารรถไฟความเร็วสูงจากสถานีหลวงพระบางไปที่วังเวียง โดยใช้เวลาในการเดินทาง 1ชั่วโมง 5นาที สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในวังเวียงได้แก่

บลู ลากูน (Blue Lagoon) สระน้ำสีฟ้า เป็นแหล่งน้ำที่มีสีสันสวยงามซึ่งเกิดจากแร่ธาตุตามธรรมชาติ และมีกิจกรรมให้สนุกสนานกัน เช่น เครื่องเล่นเป่าลม ซิปไลน์ กระโดดน้ำ ใกล้ๆกันจะมีถ้ำปูคำหรือปูสีทอง ซึ่งตามตำนานกล่าวว่าผู้ที่ได้พบเห็นปูคำจะประสบกับโชคดี

ล่องเรือหางยาวชมทิวทัศน์แม่น้ำซอง (Nam Song River) แม่น้ำสายเล็กๆที่ไหลผ่านวังเวียง ซึ่งมีธรรมชาติสวยงามจนได้รับฉายาว่า "กุ้ยหลินแห่งเมืองลาว" สองฝั่งของแม่น้ำซองเป็นร้านอาหาร รีสอร์ท โรงแรม นอกจากล่องเรือหางยาว นักท่องเที่ยวยังนิยมว่ายน้ำ พายเรือคายัค ล่องห่วงยางและนอนอาบแดด

สะพานแขวนสีน้ำเงินปลายทางของการล่องเรือในแม่น้ำซอง เป็นสะพานข้ามแม่น้ำสู่ถ้ำนางฟ้า ถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยสวยงามมากมาย

จากวังเวียงเดินทางโดยรถยนต์โดยใช้ทางด่วนเวียงจันทน์- บ่อเต็น ทางด่วนสายแรกของประเทศลาวซึ่งลงทุนสร้างโดยรัฐบาลจีน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที มีเวลาให้เที่ยวชมสถานที่สำคัญในนครหลวงเวียงจันทน์ ดังนี้

พระธาตุหลวงเวียงจันทน์ หรือ พระเจดีย์โลกะจุฬามณี เป็นศาสนสถานที่สำคัญมากแห่งเวียงจันทน์ สร้างขึ้นพร้อมๆกับการสร้างเมืองเวียงจันทน์ โดยพระเจ้าจันทบุรีประสิทธิศักดิ์ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

วัดสีเมือง หรือ วัดศรีเมือง เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ของลาว เพราะเป็นสถานที่ตั้งของเสาหลักเมืองเวียงจันทน์ สร้างขึ้นเมื่อพ.ศ. 2106 ในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช สมัยโบราณเป็นสถานที่ประกอบพิธีสำคัญของกษัตริย์ เช่น พิธีราชาภิเษก

ประตูชัย หรือ ประตูไช เป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญแห่งหนึ่งของนครหลวงเวียงจันทน์สร้างขึ้นในปีพ.ศ 2500-2511 เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานสดุดีวีรชนผู้ร่วมรบเพื่อประกาศเอกราชจากประเทศฝรั่งเศส

 

หมายเลขบันทึก: 711038เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2022 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2023 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท