ควันหลงปีใหม่ กับการพัฒนาระบบ web server


การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง

    วันนี้ที่หน่วยงานเพิ่งจะมีการสังสรรค์กันในหมู่เพื่อนร่วมงานในวันปีใหม่ ถึงจะเป็นวันที่ 5 แล้ว แต่ก็ยังไม่สายเกินไป เพราะในช่วงปีใหม่แต่ละคนจะมีนัดหมายกับเพื่อนฝูง และครอบครัวเป็นส่วนมาก จึงนัดสังสรรค์ในหน่วยงานกันวันนี้ และเป็นวันสุดสัปดาห์ด้วย จึงได้บรรยากาศอีกแบบหนึ่ง เป็นครอบครัวที่เป็นแบบพี่น้องภายในหน่วยงาน

   ที่เล่าบรรยากาศวันนี้นำมาก่อน ก็เพราะจะได้เล่าประสบการณ์ในการทำงานในช่วงสัปดาห์แรกของปีใหม่ โดยแผนการทำงานจะต้องทำ  2 เรื่องควบคู่กันไป คือ การถ่ายทอดประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับระบบ Server ให้กับน้องที่ทำงานด้วยกัน และนักศึกษาฝึกงาน และผลที่ต้องการให้เกิดโดยตรงก็คือ มีเครื่อง Server เพื่อสำรองการใช้งานอีก 2 เครื่องเอาไว้สำรองเมื่อเครื่องหลักเกิดปัญหา โดยความคาดหวังคือ จะได้เครื่อง server เครื่องหนึ่งมาทำ web server ส่วนอีกเครื่องหนึงเอามาเป็นเครื่องบริการ Internet ภายในห้องเรียนคอมพิวเตอร์
   ใช้เวลาทั้งหมด 3 วันกับการเรียนรู้ และถ่ายทอดประสบการณ์ระหว่างผู้รู้กับผู้ไม่รู้ ตอนวางแผนก็คิดว่า วันเดียวก็คงจะเสร็จ แต่ความเป็นจริงไม่เป็นเช่นนั้น ใช้เวลา 3 วัน ยังไม่เสร็จ ปัญหาที่สำคัญคือ สิ่งต่างๆ ไม่ได้เป็นไปตามตำรา
   การติดตั้ง Windows 2003 for server ประสบความสำเร็จด้วยดี เพราะไม่มีปัญหาเรื่องโปรแกรม ถึงแม้จะเพี้ยนไปจากตำราบ้าง ก็ทำไปได้
    การติดตั้ง webServer ใช้เวลา 2 รอบ กว่าจะประสบความสำเร็จ เพราะความไม่เข้าใจ Concept ของ website จึงทำตามตำรา แต่พอแตกต่างออกไป ทำไม่ได้ประยุกต์ไม่เป็น จึงต้องมานั่งทำความเข้าใจกันก่อนว่า  webserver ทำหน้าที่อะไร และ website มันเป็นอย่างไร และเมื่อสร้าง webpage มาเผยแพร่ที่ website ทำอย่างไร ทดลองรอบที่ 2 ผ่านฉลุย ดีใจกันทุกคน เพราะสามารถเเผยแพร่ website ของแต่ละคนไปได้ทั่วโลกแล้ว
   ติดตั้ง FTP Server โดยอธิบายให้เข้าใจว่าขั้นตอนที่ทำมา เราต้องสร้าง web กันหน้าเครื่อง server ซึ่งไม่มีใครเขาทำกัน เราต้องไปสร้างที่เครื่องที่เราใช้งาน แล้วส่วน web ที่เราสร้างมาเผยแพร่ที่เครื่อง webserver ดังนั้น ต้องสร้าง FTP Server เพื่อทำหน้าที่ส่ง และรับ webpage แล้วก็ลงมือติดตั้งตามตำรา ทำแล้วทำอีก หลายรอบ กว่าจะเข้าใจ และประสบความสำเร็จ ทุกคนดีใจเพราะสามารถสร้าง webpage จากเครื่องของตนเอง แล้วส่งไปเผยแพร่ให้คนทั่วโลกได้ชม ทีเครื่อง server โดยไม่ต้องไปนั่งหน้าเครื่องอีกแล้ว
    ขั้นต้อไปก็คือ การใช้เครื่องของเราไปควบคุมเครื่อง server โดยหลักการคือ เราไม่สามารถไปนั่งหน้าเครื่อง server แต่เราต้องการติดตั้ง หรือ set โปรแกรมบางอย่างที่ server จากที่อื่นจะทำอย่างไร เช่น อยู่ที่กรุงเทพ แต่ต้องการไป set ระบบที่เครื่องที่อุบล จะทำอย่างไร ก็เลยทดลองใช้ Remote Desktop กัน ทุกคนที่ตื่นเต้น เพราะเป็นการเรียนรู้ใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน สามารถเข้าไปใช้เครื่อง server ที่เขาไม่ยอมให้เราๆ แตะต้องได้
    ใช้เวลาไป 3 วัน ทำได้แค่นี้แต่ละคนก็สบายใจ นักศึกษาก็ได้เรียนรู้ ในสิ่งที่ไม่เคยได้ฝึกจริงตอนที่เรียนในมหาวิทยาลัย มาได้ฝึกจริงกับหน่วยงานที่เป็นสถานที่ฝึกงาน ส่วนน้องที่ทำงานด้วยกัน ก็ได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริงกับหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบต่อไป ส่วนตัวเราเองก็ดีใจ ที่มีคนอื่นรู้เรื่อง และสามารถปฏิบัติจริงจนใช้งานได้ และที่ดีใจกว่านั้นคือ จะได้ไม่ต้องแบกรับหน้าที่นี้ไว้คนเดียว มีน้องๆ เข้ามาเรียนรู้และช่วยแบ่งเบาภาระ
    ที่เล่ามานี้ เป็นประสบการณ์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ไม่ใช่เป็นการศึกษาในโรงเรียน ในชั้นเรียน แต่เป็นการศึกษาแบบนอกโรงเรียน คือเรียนรู้ไปในวิถีชีวิต คือ งานที่กำลังปฏิบัติ เรียนรู้จากของจริง และวิธีการที่ไม่ใช่ในห้องเรียน แต่เป็นการนั่งคุยกันมากกว่า จึงคิดว่า เป็นสัปดาห์แรกของปีใหม่ ที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างคุ้มค่า

คำสำคัญ (Tags): #ict#กศน.
หมายเลขบันทึก: 71094เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ได้เขามาอ่านบันทึกเก่าเมื่อปีที่แล้ว และได้คิดย้อนกลับไป 1 ปี แล้วเปรียบเทียบกับตอนนี้ เรื่อง server แทบจะไม่ต้องไปแตะต้องอีกแล้ว เปิดทิ้งไว้เลย ปล่อยให้ทำงานไปตลอด 24 ชั่วโมงเพียงแต่เข้าไปตรวสอบบ้าง เรียกว่าระบบค่อนข้างจะ Stable มากขึ้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท