Data Center (B2B) งาน UKM ครั้งที่ 9 (มข.)


ความเห็น ต่อ UKM ครั้งที่ 9

ที่มาจากบันทึกเกี่ยวกับงาน UKM ครั้งที่ 9 เช่น

อ.หมอวิจารณ์ พานิช ที่ http://gotoknow.org/blog/thaikm/70560

เจนจิต รังคะอุไร (ตูน) หรือที่ http://gotoknow.org/blog/nuqa-jr

อ.jj ที่ http://gotoknow.org/blog/uackku/70570

.... แล้วก็อีกสารพัด Blog ที่เขียนถึงงานนี้ ...นับเป็นการยุ่งยากสำหรับการติดตามนะครับ

        เพื่อไม่ให้ข้อมูลกระจัดกระจายไปกันคนละทิศทาง(เดียวกัน) ผมเห็นว่า งาน UKM ครั้งที่ 9 ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น(เจ้าภาพ) น่าจะมีศูนย์รวมข้อมูล เพื่อให้เป็น One Stop Service อาจต้องใช้วิธีการ สร้าง Blog หรือ Planet ชื่อ UKM9  หลังจากนั้นก็ชี้แจงไปยังผู้ประสานงานหลักแต่ละมหาวิทยาลัย (UKM)  เบื้องต้นผมสร้าง Blog และ Planet เกี่ยวกับงาน UKM ครั้งที่ 9 นี้ไว้ดังนี้ครับ

Blog : ประชาสัมพันธ์กิจกรรมงาน UKM ครั้งที่ 9

Planet : เพือรวบรวม Blog เกี่ยวกับงาน UKM ครั้งที่ 9

        แทนที่จะใช้เป็นชื่อ Blog ส่วนบุคคล ซึ่งเดิมก็เป็นเช่นนี้มาตลอด หรือไม่ก็อาจเป็น Planet ของแต่ละมหาวิทยาลัย ...แต่ทว่าทั้ง Blog และ Planet ทั้งสองนั้นไม่สำคัญครับ ที่สำคัญอยู่ที่ว่าผู้ประสานงานหลัก UKM ปี 2550 (มน.) และเจ้าภาพ(มข.) อาจจะต้องใช้ช่องทางเหล่านี้เพื่อเป็นการรวมศูนย์ข้อมูล ให้สมาชิก UKM ได้เขามาที่ช่องทางนี้ได้สะดวก เข้าใจตรงกัน ...

แล้วติดป้าย UKM9 UKM-9 อะไรทำนองนี้ที่เกี่ยวกับงานนี้

ที่เสนอแนวคิดอย่างนี้มายังสมาชิก UKM หากเห็นด้วยกับแนวคิดข้างต้นนี้ ผมยินดีลบ Blog และ Planet ออกไปทันทีครับ (ขอให้แจ้งผมมา)

หรือหากไม่เห็นด้วย ก็ไม่เป็นไรครับ ปล่อยไว้ให้เป็นขยะ Cyber แล้วกันครับ

ด้วยความเคารพ

วิชิต ชาวะหา
สมาชิก UKM ม.มหาสารคาม

คำสำคัญ (Tags): #ukm9#ukm-9#kkukm9#kkukm-9
หมายเลขบันทึก: 71025เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกอีกช่องทางครับ
  • คุณวิชิตคะ 
  • ตอนนี้ทาง มน. กำลังดำเนินการจัดทำ Planet  "UKM : 2007" เพื่อรวบรวมสมาชิกชาว UKM และผู้เกี่ยวข้องอยู่ค่ะ  ซึ่งขณะนี้ทางคุณวิภัทรเองก็ได้จัดทำไว้แล้วบางส่วน  ทาง มน. จะได้เรียนขออนุญาตนะมาต่อยอดสำหรับปี 2007 ค่ะ
  • สำหรับบันทึกการจัด UKM  ในแต่ละครั้งเห็นควรว่าน่าจะช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้แต่ละท่านที่เขียนบันทึกใส่ป้าย (คำหลัก) ในทุกๆ บันทึกที่เขียนเกี่ยวกับครั้งนั้นๆ อย่างที่เคยทำที่ผ่านมา สำหรับป้าย (คำหลัก) ที่ควรใช้ เช่น UKM-9 หรือ UKM9 จะสะดวกต่อการสืบค้นมากกว่าค่ะ

         เพิ่มเติมค่ะ  แนวคิดการสร้าง Planet ของการจัด UKM ในแต่ละครั้งก็ดีนะคะ  แต่คิดว่าถ้ามหาวิทยาลัยเจ้าภาพจะเป็นผู้ก่อตั้ง  และจัดการ Planet จะดีมั้ยคะ

ที่ผมเสนอไว้เป็นเพียงแนวคิดเห็นส่วนตัวครับ เพื่อชี้ให้เห็นว่า น่าจะลดควมมากมายของข้อมูลผลการ Serach จำนวนมากมายน่ะครับ เช่น ลอง Search คำว่า UKM8 UKM-8 จากเมนู ค้นหา ของ Gotoknow เสร็จแล้ว Google ก็แสดงคำค้นเหล่านั้นออกมาจำนวนมากมาย ...มองผ่านๆ ก็ค้นข้อมูลได้ก็จริงครับ แต่ลองต่อไปอีกสิครับว่า URL ที่มาของคำค้น มาจากหลายแหล่งมากๆ ...ผู้ใช้ก็ต้องเลือกอ่านว่าม Link ไหนที่เกี่ยวข้องบ้าง เลือกไปเรื่อยๆๆๆ จนกว่าจะพบ

แล้วถ้าหากแก้ไขโดยรวมไว้ที่ Planet เดียวไปเลยแต่แรก ..สมาชิกก็เข้ามาใช้ข้อมูลจาก Planet ที่รวม Blog เหล่านั้นไว้เลย ผมมองภาพแบบรวมๆ...จะดีกว่าหรือไม่? สะดวกทั้งผู้จัด(เจ้าภาพ) และสมาชิก(ตาดำๆ)

ถึงแม้ว่า บางมหาวิทยาลัยจะติดตั้ง Gotoknow (KnowledgeVolution) ไปก่อน แต่มหาวิทยาลัยส่วนมาก ยังคงใช้ Gotoknow.org  นั่นก็หมายความว่า จะต้องเลือกเอาทางใดทางหนึ่งครับ

  1. มหาวิทยาลัยเจ้าภาพเลือกติดตั้ง KnowledgeVolution เพื่อความสะดวกของตน
  2. มหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็ใช้ Search Engine เพื่อค้นคำว่า UKM UKM9 UKM-9 และคำอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานนี้
  3. สร้าง Planet อย่างที่ผมได้เสนอแนวคิดเอาไว้ 

"ทางเดินมีหลายทางครับ แต่ก็คงไปถึงจุดหมายปลายทางได้เช่นกัน"

ขอบคุณครับ

วิชิต

  • แนวคิดก็คงเหมือนกับ เรื่องการมี สมุดบันทึก (blog) เดียว แต่แยกโดยใช้ ป้าย (คำหลัก) หรือ เปิดหลายสมุดบันทึก แยกเรื่องหรือแนวของบันทึก นั่นแหละครับ
  • เหมือนกับระหว่างมี web site เดียว หรือ หลาย web site ในหนึ่งมหาวิทยาลัย ดีนั่นเอง
  • ไม่มีผิด ไม่มีถูก นานาทัศนะ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท