ดิน


ดิน

ดินเป็นแหล่งที่มาของธาตุอาหารที่จำเป็นเพื่อการเจริญเติบโตของพืช ดินที่บุกเบิกจากสภาพป่าใหม่ ๆ มีความอุดมสมบูรณ์สูง พืชที่ปลูกจะดึงดูดธาตุอาหารจากดิน เพื่อการเจริญเติบโตและสร้างผลิตผลธาตุอาหารพืชได้จากดิน มีอยู่ 13 ธาตุด้วยกัน แบ่ง ออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่พืชต้องการใช้เป็นปริมาณมาก ได้แก่ ธาตุไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม กำมะถัน แคลเซียม และแมกนีเซียม กลุ่มหนึ่งอีกกลุ่มหนึ่งเป็นธาตุที่พืชต้องการเป็นปริมาณน้อยมาก ได้แก่ ธาตุเหล็ก แมงกานีส โบรนอนโมลิบดินัม ทองแดง สังกะสี และ คลอรีน แต่ละธาตุไม่ว่าพืชต้องการเป็นปริมาณมากหรือน้อย จะมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืช

คำสำคัญ (Tags): #ดิน
หมายเลขบันทึก: 7089เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2005 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ อาจารย์เจิด อาจารย์คงจำน้ำไม่ได้ แต่ถ้าเห็นหน้ากันคิดว่าคงจำกันได้ น้ำเป็นประชาสัมพันธ์สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) นั่นแหละค่ะ ติดตามดูอยู่เหมือนกันค่ะว่า โครงการระยะ 2 ของการจัดการความรู้ระดับชาวบ้านนี้ ใครจะเป็นผู้บุกเบิกบล็อกเห็นอาจารย์เปิดบล็อกไว้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมาแล้วค่ะ แต่ยังไม่เห็นเนื้อหา วันนี้ได้อ่านแล้ว ก็เข้ามาแสดงความยินดีพร้อมกับทักทายค่ะ ไม่นานจะพานักข่าวไปเยี่ยมน่ะค่ะ

สิ่งที่อยากเห็นในโครงการระยะสองนี้พวกเราหวังว่า คุณกิจทั้งหลายจะก้าวขึ้นมาเป็นคุณอำนวยอย่างอาจารย์ได้มากขึ้นและเข้าในเรื่องการจัดการความรู้ซึ่งไม่ได้ต่างไปจากที่ศูนย์การเรียนรู้ทั้ง 5 ฐานเคยทำ

และที่สำคัญอยากเห็นคุณกิจลงมือเขียนบันทึกผ่านบล็อกให้พวกเราชาวต่างจังหวัด (ต่างจากบุรีรัมย์) ได้อ่านในไม่ช้านี้น่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท