พันธมิตร Blog


ผมก็ได้รู้จักคนที่ผมสนใจจะคบหาสมาคมด้วยมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่แต่ก่อนผมไม่รู้จะไปหาเขาได้ที่ไหน

 ตั้งแต่ผมได้เริ่มงานจริงจังเข้ามาเขียนงานในบล็อก ก็พบว่า คนที่ทำงานด้านการศึกษามีความคิดเห็นและแนวทางในการพัฒนา องค์ความรู้ ด้านการจัดระบบการศึกษากันอย่างกว้างขวาง  

นอกจากนี้ ผมยังได้มีเพื่อนที่ทำงานอยู่ในองค์กรพัฒนาเอกชน บริษัทธุรกิจเอกชน และผู้รู้ทั้งหลายด้านการจัดการความรู้ ด้านการเรียนการสอน ด้านการพัฒนา ด้านนโยบาย และปรัชญาการดำรงชีวิต  

การเขียนบล็อกของผม ทำให้ทุกคนรู้จักผมได้ดีขึ้น ว่า ผมคือใคร มีนิสัยใจคออย่างไร ชอบหรือไม่ชอบอะไร ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยพบหน้ากันมาก่อน 

ในทางกลับกัน ผมก็ได้รู้จักคนที่ผมสนใจจะคบหาสมาคมด้วยมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่แต่ก่อนผมไม่รู้จะไปหาเขาได้ที่ไหน 

การเขียนบล็อก ทำให้เราไม่ต้องเผชิญหน้ากับใคร ถ้าเราไม่ต้องการ

หรือถ้าเราจะต้องการตีประเด็นใดให้ชัดเจน ก็สามารถชี้ประเด็นให้ชัดเจนได้ในการเขียนบล็อก โดยผ่านระบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับกลุ่มที่มีแนวคิดคล้ายคลึงกัน

หรือถ้าจะต้องการความหลากหลายในความคิดก็พยายามไปขุดคุ้ยหาความคิดจากกลุ่มที่มีพื้นฐานการทำงานที่แตกต่างกัน ที่ผมเรียกว่า ยุทธการแหย่รังแตน นั่นแหล่ะครับ  

จากการทำงานในบล็อก ของผม ทำให้มีแนวร่วมในด้านต่างๆ อย่างหลากหลาย อย่างต่อเนื่อง แทบไม่มีวันหยุด

เมื่อผมต้องการประเด็นใด เพื่อความชัดเจนในการทำงานนั้น จะมีคนจำนวนหนึ่งเข้ามาแสดงความเห็นทันที

 ที่ถือได้ว่า เป็นความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรมนุษย์ที่หาได้ยากในระบบอื่น 

ผมจึงขอยกย่องว่า พันธมิตร blog” ของผม เพื่อนที่ดีที่สุดในขณะนี้ และผมจะยืนยันที่จะทำงานในบล็อก เพื่อสร้างพันธมิตรเชิงความรู้ เชิงวิชาการ เชิงการจัดการความรู้ เชิงการพัฒนา เชิงปรัชญา และเชิงนโยบาย อย่างต่อเนื่องต่อไป 

ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้ความกรุณากับมือใหม่หัดขับอย่างผม

ทำให้ผมมีความหวังในการทำงานเพื่อสังคมได้มากขึ้นกว่าเดิม

แตกต่างจากระยะก่อนหน้านี้ ที่ผมรู้สึกโดดเดี่ยว ไม่รู้จะคุยกับใครในเรื่องที่เราสนใจ  

ตอนนี้ ผมสบายแล้วครับ ขอบคุณพันธมิตรทุกท่าน

ประเทศชาติจงเจริญ ไชโย้...

หมายเลขบันทึก: 70577เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2007 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะท่าน

1 ในพันธมิตรนั้น  จะมีครูอ้อยหรือเปล่าคะ

  เล่าฮู เล่นผ่าหัวใจเขียน ได้ดีจริ๊ง จริง

สงสัยมีแฟนคลับตึง

ขอคาระวะ 1 ในฝีมือ

1 จ๊อก เอี๊อก!

  สิ้นปี คงจัดงานวันพันธมิตร เล่าฮู แสวง เสียละมั๊ง

จะได้รวมพลคนทำดีเพื่อชีวิตและสังคม

อ่านตลอดนะคะ อาจารย์ แต่ว่าไม่ค่อยมีอะไรแลกเปลี่ยนอ่ะค่ะ

  สวัสดีปีใหม่ครับ
      เพราะมีท่านเข้ามา ผมเลยรู้สึกว่า Blog มีคุณค่าเพิ่มขึ้นอีกมากมาย .. จากที่มีมากอยู่แล้ว 
     แม้จะอ่อนด้อยในความรู้และประสบการณ์ .. แต่ด้วยใจ และความมุ่งมั่น ผมขอเป็นหนึ่งในพันธมิตรของท่าน โดยมีผลประโยชน์ร่วมกันคือ อนาคตของชาติ ที่น่าพึงพอใจกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันครับ

ขอให้อาจารย์เป็นแกนหลักในเรื่องนี้ ต่อไป

ใครไม่เคยเขียนบล็อก ให้ลองดู แล้วจะรู้ว่า

คับกับหลวม   เป็นอย่างไร

สวัสดีปีใหม่คะ..อาจารย์...

ส่วนใหญ่กะปุ๋มจะอ่านแทบทุกบันทึกคะ...แต่จะไม่ได้ทิ้งรอยความเห็นไว้...อย่างนี้ถือว่าเป็นพันธมิตรได้ไหมคะ...

(^_____^)

กะปุ๋ม

อ่านบันทึกนี้แล้ว ขนลุกค่ะ

อ.แสวงเป็นผู้ที่มีความเปลี่ยนแปลงที่ตัวเองติดตามและเห็นได้ชัดเจนมากค่ะ (ขออนุญาตวิเคราะห์วิจารณ์ด้วยความนับถือ เชื่อว่าอาจารย์จะยินดีรับฟัง...)

พบว่าอาจารย์เข้ามาด้วยความร้อนแรง คับแค้น อึดอัด จนตัวเองอ่านแล้วไม่กล้าตอบ ได้แต่แอบหวังว่าอาจารย์จะสำรวจตรวจตราบรรดาบันทึกต่างๆที่มี เพื่อจะได้เห็นโลกอีกแบบบ้าง ต่อมาอาจารย์ดำเนินยุทธวิธีที่น่าทึ่งในการดึงความคิดเห็น ซึ่งต้องบอกว่า ทึ่งจริงๆค่ะ คิดว่าอาจารย์เป็นคน"แรง"จริงๆ และแล้วก็ได้เห็นว่าอาจารย์เริ่ม "soft"ลง เมื่อมีความคิดเห็นต่างๆหลากหลายเข้ามาโดยตรง

ในที่สุด....อาจารย์ก็มาถึงบันทึกนี้ ที่อ่านแล้ว...ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ อาจารย์สรุปความเป็นไปใน GotoKnow ได้อย่างยอดเยี่ยม

ขอบคุณ GotoKnow และหัวใจที่เปิดกว้าง มันสมองที่แหลมคมของอาจารย์ เชื่อมั่นว่าพวกเราจะสามารถช่วยกันสร้างตนเอง ให้สร้างสังคมอุดมปัญญา เอื้ออาทร มีคุณธรรม ได้แน่นอนค่ะ โดยมี GotoKnow เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังชิ้นหนึ่งของพวกเรา

ขอบคุณอาจารย์สำหรับความรู้สึกดีๆจากการอ่านบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณพันธมิตร blog ทั้งหลาย ทั้งที่ลงชื่อไว้ข้างบน และท่านที่ไม่ประสงค์จะออกนาม และร่องรอย

ผมขอคารวะท่านด้วยความจริงใจ

ผมยังขอยึนยันคำเดิมว่า จะทำงานเพื่อชาติจนลมหายใจเฮือกสุดท้าย

ดังปณิธานในเพลงประจำชีวิตผมที่อยู่ด้านขวามือของท่านนี่แหละครับ

ขอขอบคุณอีกครั้งครับ

  • อยากจะขอคารวะ ดร.แสวง สักจอก เฉกเช่นเดียวกับท่านครูบาครับ
ตามคุณไมโตมาค่ะ  สมาคมคนนอนดึก  ขอคารวะด้วยจากใจค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ครับท่านผู้อาวุโส
  • ชุมชนแห่งนี้ ผมคิดว่าผมได้มีโอกาสที่จะได้ ลปรร.อย่างกว้างขวาง และอย่างเท่าเทียม  ได้ใช้ประโยชน์ IT เพื่อการ ลปรร.อย่างเต็มศักภาพเท่าที่มันควรจะเป็น
  • ปีใหม่นี้ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรง และมีพลังตลอดไป....ขอคาราวะหนึ่งจอกครับ

ดร.แสวง ครับ

         เพราะสังคมนี้มีแต่ความจริงใจให้กัน เรียนรู้ ปรับตัว ที่จะสร้างสังคมอุดมปัญญาเหมือนๆกัน ทุกคนจึงคือพันธมิตรกัน อย่างที่อาจารย์ตั้งชื่อให้ว่า พันธมิตรblog.....เขียนมาออเออกับอาจารย์อย่างนี้แล้ว อาจารย์พอจะรับผมเป็นพันธมิตรด้วยคนได้แล้วยังครับ สำหรับผมแล้ว อาจารย์คือพันธมิตรผมตั้งแต่อ่านบันทึกแรกๆของอาจารย์แล้ว

ขอคารวะพันธมิตรblog อย่างงามๆสามครั้งครับ

คุณไมโต-สุคนธ์ ครูอ้อย ท่านสิงห์ป่าสัก ครูนง

ผมซาบซึ้งในน้ำใจของท่านทั้งหลายที่มอบให้ครับ

ผมจะทำตัวเป็นพันธมิตรที่ดี ดังตั้งปณิธาน

มีอะไร ผมจะพร้อมเสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท