๙๗๐ Growth Mindsets


Growth Mindsets

Mindset คืออะไร? ศึกษาได้จากที่นี่ https://www.gotoknow.org/posts/703050… Mindset สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ที่มีความแตกต่างกัน ได้แก่ Fised Mindset…และ Growth Mindset 

สำหรับ Fixed Mindset หมายถึง คนที่มีความคิดที่อยู่กับที่ และเชื่อว่าคุณสมบัติต่างๆ หรือความสามารถของเรานั้นเป็นสิ่งที่มีมาแต่กำเนิด มีความคงที่และเปลี่ยนแปลงไม่ได้…เหมือนเด็กที่ถูกสอนมาว่าควรดูฉลาดแทนที่จะรักการเรียน ซึ่งความคิดในลักษณะนี้มีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปเป็นความคิดแบบ Fixed Mindsets และคนที่มีความคิดแบบนี้ก็จะมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีการตัดสิน และมีความกลัวว่าจะไม่เป็นไปตามความคาดหวัง

ส่วน Growth Mindset หมายถึง  ในทางกลับกันคนที่มีความคิดในแนวทางการเติบโต จะเชื่อว่าความสามารถเหล่านี้นั้นจะพัฒนาและเสริมสร้างได้ด้วยความมุ่งมั่นและการทำงานหนัก เช่นเดียวกับเด็กที่ได้รับการสอนให้หัดสำรวจและเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ และสนุกไปกับความท้าทายต่างๆ ในชีวิต ซึ่งความคิดลักษณะนี้จะมีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปเป็นความคิดแบบ Growth Mindsets ได้นั่นเอง เพราะแทนที่จะมองว่าความผิดพลาดเป็นความพ่ายแพ้ แต่พวกเขายินดีที่จะลองสิ่งใหม่ๆ และทำให้ข้อผิดพลาดทั้งหมดนั้นเป็นเหมือนการเรียนรู้ เพื่อให้ตนเองเก่งและมีศักยภาพยิ่งขึ้น

สำหรับผู้เขียน…มีความคิดจากเดิมที่เป็น Fixed Mindset สามารถปรับความคิดให้เป็น Growth Mindset ได้ตลอดระยะเวลาของการดำรงชีวิตที่ผ่านมา ทำให้ตัวเราทราบว่า เรื่องราวต่าง ๆ นั้น เกิดขึ้นจากการที่ตัวเราได้มีการพัฒนา…เรียนรู้ และสามารถที่จะเรียนรู้ทุกเรื่องได้ตลอดชีวิตของการที่เราได้เติบโตจากเด็กมาจนถึงวัยชรา…ความคิดในแต่ละช่วงวัยนั้น บางทีก็มีความแตกต่างกัน…สมัยตอนเป็นเด็ก ๆ เราจะมีความคิดอีกแบบหนึ่ง เมื่อเราเติบโตขึ้นบนโลกกว้าง ได้เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น เราได้พัฒนาตนเองมากขึ้น เรียนรู้ได้มากขึ้นกว่าเดิม บางครั้งจึงต้องปรับกระบวนการคิดจากเดิมในวัยเด็กให้เป็นกระบวนการคิดในแบบของผู้ใหญ่ขึ้น มีการนำเรื่องความเป็นจริงของโลกมาปรับใช้กับชีวิตของตัวเรามากขึ้น โดยการแสดงสภาวะการณ์ของการคิดที่รอบคอบขึ้น จึงทำให้ทราบว่า ความคิดของเรานั้นอยู่ในแบบของ Growth Mindset

*******************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๕

 

หมายเลขบันทึก: 703173เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2022 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2022 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท