การสอนมวยไทยแก่กองพันทหารราบที่ 112 จังหวัดชลบุรี


มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ของชาติไทย การสอนจากสมาคมครูมวยไทย

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ผมได้รับเชิญจากท่าน พันเอก สังกาศ สร้อยคำ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 112 จังหวัดชลบุรี ให้มาจัดกิจกรรมมวยไทยการต่อสู้ด้วยมือปล่าให้ทหารในหน่วยงาน  หน่าวงานนี้ป็นหน่วยงานที่ทันสมัย มีสิ่งของที่โมเดิ้ล อาวุธต่างๆมีความทันสมัยมาก 

ท่าน พันเอก สังกาศ สร้อยคำเป็นนายทหารที่มีวิสัยทัศน์ มีการพัฒนาหน่วยอยู่เสมอ ท่านผู้บัญชาการทหารบกท่านสนับสนุนนโยบาย เรื่องการสนับสนุนมวยไทยแก่ทหาร เนื่องจากมวยไทยป็นศิลปะการต่อสู้ของชาติไทย ยังเป็น 1ใน 5 F ของ Soft Power ที่รัฐบาลสนับสนุนให้เกิดคือ Fighting ด้วย 

ทางทีมงานได้ส่งพลขับมารับผมที่ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยกษตรศาสตร์ บางเขน  ทีมงานนายทหารและนายสิบ รวมถึงพลทหารมารอที่ห้องประชุมหรือโรงยิมที่จะซ้อมมวยไทยแล้ว  หลังพิธีปิดทางทีมงานก็ได้โยนเวทีให้ผมเลย

ผมได้ของที่ระลึกป็นรถสไตรเกอร์โมเดล สวยมาก เป็นนาฬิกาที่ประจำที่ของที่ระลึกด้วย

ผมเริ่มกิจกรรมด้วยการออกกำลังกายยืดหยียดร่างกาย และพยายามสอนการเดินมวย เช่น จรดมวย สืบหน้า สืบหลัง สีบข้างซ้าย สืบข้างขวา    ที่เรียนกับครูชาญชัย ส ธรรมรังสี และครูสุพันธ์ ชะใบรัมย์ ของสมาคมครูมวยไทย 

การฝึกการสืบเท้าตรงกันข้ามกับเพื่อน จะทำให้ผู้ฝึกสับสนได้  แต่เป็นการฝึกสมาธิทหารที่เข้าร่วมกิจกรรม หลังจากนั้นก็ได้ฝึก การต่อยตรง ตรงงัด ต่อยตวัด ต่อยโขกและกระโดดต่อย ตายด้วยศอกตรง ศอกข้าง ศอกกลับและกระโดดศอก  

มีการสอนเรื่องการเข่า คือเข่าตรง เข่าข้าง กระโดดเข่า เตะตรง เตะข้างและกระโดดตะ สุดท้ายคือถีบตรง ถีบข้างและกระโดดถีบ  เมื่อทุกท่านชำนาญก็สอนแม่ไม้มวยไทย เช่นวิรุฬหกกลับ เป็นต้น

เนื่องจากทหารหลายท่านยังไม่เคยเตะมาก่อน เลยได้สาธิตการเตะให้ดูและได้ฝึกทุกๆคน ต่อย ศอก เข่าและเตะเป้าทุกคน

กิจกรรมต่างๆผ่านไปไวมาก ทุกๆท่านสนุกสนาน ได้เรียนรู้มวยไทยจริงๆ  ถ้ามีเวลาสักประมาณ ครึ่งวันน่าจะดี ทุกๆท่านจะได้ฝึกการล่อเป้าให้เพื่อนๆด้วย  เนื่องจากมีกิจกรรมมวยไทย ต่อไปก็เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อและเสร็จกิจกรรม  

ผมพบเพื่อนที่ไม่ได้พบกันนานมากประมาณ 30 กว่าปีแวะมาเยี่ยมด้วย บางคนมาไกลมากจนเกรงใจ 

ปล.ขอบคุณคณบดีและผู้บริหาร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยกษตรศาสตร์ บางเขน และพันเอก สังกาศ สร้อยคำ ผู้บัญชาการทหารราบที่ 112

หมายเลขบันทึก: 702607เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2022 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2024 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับอาจารย์-สอนทั้งค่ายแบบนี้….รับรองว่าสนุกแน่ครับ 555-แข็งแรงส์!!!

ขอบคุณอาจารย์ was มากครับ สนุกสนาน

ขอบคุณคุณเพชรน้ำหนึ่งมากครับ ค่ายนี้ทันสมัยมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท