การส่งเสริมการอ่านหนังสือ จ.น่าน ( 2 )


                           ตอนก่อนเขียนเริ่มเรื่องการส่งเสริมการอ่านหนังสือไว้  ก่อนนอนวันนี้ คิดทบทวนว่า  ที่ผ่านมามีสิ่งใดหรือมาเป็นแรงบันดาลใจให้เรามามีส่วนการส่งเสริมฯ

                           คิดว่าคงเป็นเพราะเห็นคุณแม่ที่เป็นครู ท่านชอบอ่านชอบเขียนหนังสือ  จนปัจจุบันวัย 77 ปีท่านยังคงเป็นนักรักการอ่าน  และเรายังไปเห็นคุณยายฯ ( ขณะเขียนจำชื่อไม่ได้ อยู่บ้านภูมินทร์ท่าลี่ ) ท่านเป็นภรรยาคุณลุงเผอิญ บุญมี  คุณยายท่านนี้ผ่านไปเมื่อไหร่เห็นท่านอ่านหนังสืออยู่บ่อย ๆ  เรียกว่ารักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจ

                           ภรรยาและลูก ๆ หลาน ๆ เราดูเขาก็รักการอ่านดี  เขียนถึงผู้คนทั่วไปอีกที่พบ  ที่นึกเห็นภาพชัดอีก ได้แก่โกเฮง หรือคุณสุรศักดิ์ กสิณฤกษ์  ท่านนี้เป็นชาว จ.แพร่แต่เป็นเขยน่าน  เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ มีความเมตตาสูงและใช้ชีวิตแบบพอเพียงดี  เราเคยพูดคุยเรื่องการอ่านกับท่าน เห็นว่า  นอกจากมีนิสัยรักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจ  ท่านยังชอบการจดบันทึกเรื่องราวที่อ่านไว้ในสมุดอีก น่าติดตามมาเล่าต่อ  เพื่อส่งเสริมการอ่านหนังสือ จ.น่านครับ.    

หมายเลขบันทึก: 70250เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2006 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ควรรณรงค์อย่างต่อเนื่องครับ   การรักการอ่านจนเป็นนิสัยนั้น  มันช่วยให้ทั้งประเทศเจริญพร้อมๆกันเป็นแผง   จะทำอย่างไรเร่งให้เป็นนิสัย   คนญี่ป่นเมื่อขึ้นรถไฟจะมี สอง อย่างที่เขาทำคืออ่านหนังสือเล่มเล็กๆ(เขาทำพอเหมาะให้อ่านจริงๆ)  หรือไม่ก็นั่งหลับตา   ตอนแรกผมนึกว่าเขาคงห่วงมากแน่ๆ  อาจเที่ยวมาดึก  ผลปรากฏว่าเขานั่งหลับตาเฉยๆ  คล้ายๆกับทำสมาธิอย่างงั้นแหละ  เขาทำกันอย่างนี้ทั้งประเทศ 

 รถเมล์ที่กรุงเทพฯ  หรือรถไฟจะเห็น สองอย่างเหมือนกันคือ  พูดกัน  หรือไม่ก็หลับคอพับคออ่อน  หรือไม่ก็นั่งตาลอย

โลกปัจจุบันมีข้อมูลเยอะจริงๆเหมาะอย่างยิ่งที่จะต้องฝึกให้เป็นนักอ่าน  แล้วเขาจะแยกแยะได้ว่าจะสังเคราะห์เอาแต่สิ่งดีๆ

ขอบพระคุณครับ คุณหนอนหนังสือ ที่มาเยือนและแนะนำ เราจะนำไปบอกเล่าเรื่องราวในทุก ๆ โอกาสที่รณรงค์ หวังว่าจะมาเยือนและแนะนำในโอกาสหน้าอีกครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท