ความรักของแม่


ความรักของแม่

             ดิฉันมีโอกาสสัมผัสกับผู้ป่วยที่ดิฉันเคยทำคลอดหรือรักษามาตั้งแต่เด็กๆเนื่องจากปีนี้กำลังจะครบ60ปี     อยากขอเล่าสู่กันฟังเพื่อร่วมแก้ปัญหาทางด้านสังคมค่ะ

คุณแม่    อายุประมาณไม่เกิน40ปี เดินเข้ามาพร้อมเด็กหญิงอายุ  14-15 และเด็กผู้ชายอายุประมาณ  19-20ปี     พร้อมแจ้งดิฉันว่า      คุณหมอคะ ขอฉีดยาคุม หน่อยค่ะ

คุณหมอ    เชิญขึ้นเตียงค่ะ      (ดิฉันคาดว่าคงฉีดตัวเอง  และชวนลูกๆมาเป็นเพื่อน)

คุณแม่        ฉีดเด็กค่ะ    กินยาคุมไม่ได้เพราะกลัวลืม      คุมยาก อายุน้อยๆ ฉันไม่อยากให้มี ( ลูก )

คุณหมอ   ( อึ้ง)     เหรอคะ     อย่างนั้นหนูไปขึ้นเตียงเลยลูก     ฉีดมากี่เข็มแล้วล่ะ

คุณแม่   หลายเข็มแล้วค่ะ    ฉีดที่ ……..    ขี้เกียจพาไป

คุณหมอ แอบกระซิบถามคุณแม่ว่าเจ้าหนุ่มคนนี้เป็นใคร    ก็ทราบว่าคุณหนุ่มคนนี้เป็น สามี   หลังฉีดแล้วคุณแม่ยายก็รีบแจ้งให้เจ้าหนุ่มที่เป็นเจ้าของภารกิจจ่ายเงินให้คุณหมอตามระเบียบของคุณหมอค่ะ     ดิฉันได้แต่สงสารคุณแม่ที่บางคนมัวแต่ทำมาหากินจนลืมดูลูก     นึกได้ก็เมื่อสายเสียแล้วค่ะ     
คำสำคัญ (Tags): #คลินิก
หมายเลขบันทึก: 70248เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2006 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ปัจจุบันสังคมไทยเราจำเป็นที่จะต้องเน้นสถาบันครอบครัวให้เป็นหลักและเข้มแข็งมากขึ้นครับ ต่อให้ทำงานเยอะจนรวยแค่ไหน เงินก็ไม่สามารถทำให้ลูกหลานดีขึ้นมาได้ เจ็ดหมื่นล้านบาทในปัจจุบันก็อาจหายได้ในพริบตา :)

ในแนวเดียวกัน ต่อให้ยากจนเพียงใด ขอเพียงพ่อแม่ดูแลลูกอย่างใกล้ชิด ลูกก็ไม่แตกแถวไปในทางไม่ดีได้หรอกครับ

ขอบคุณหมอค่ะ
  • ขออนุญาตนำเอาใจความในเรื่องสั้น "ค่าของซากคน" เขียนโดยพิทยา  ว่องกุล  มาแลกเปลี่ยนในอีกมุมมองบทบาทของแม่ที่มีต่อลูกนะครับ  หากแต่เป็น "มุมมืด" ที่ "แม่" เป็นโสเภณี แต่ก็ทำทุกอย่างเพื่อ "ลูก" 

..."เรือนร่างเหี่ยวย่นของแม่ที่ราคาค่าตัวแค่สิบบาท บุหรี่พระจันทร์ซองหนึ่ง บางครั้งอาจจะมวนหนึ่ง ถ้าเธอต้องการ  แต่สำหรับลูกแล้ว เรือนร่างของเธอคือชีวิตและอนาคตของพวกเขา  เป็นสายเลือดหล่อเลี้ยงชีวิต  เป็นทั้งผ้าห่มกันหนาวและอ้อมกอดอุ่น ๆ ที่โอบรัดความว้าเหว่ในหัวใจลูกทั้งที่เธอก็ว้าเหว่เดียวดาย"

  •  สงสารคุณแม่ที่บางคนมัวแต่ทำมาหากินจนลืมดูลูก     นึกได้ก็เมื่อสายเสียแล้วค่ะ     
  • ขอบคุณถ้อยคำเหล่านี้ของอาจารย์ครับ
ขอบคุณที่มีเรื่องดีๆมา ลปรร ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท