on the way : เวลาของการก้าวสู่ปีใหม่


ปีใหม่

    ปีใหม่ใกล้มาถึงแล้วนะค่ะสำหรับวันนี้ที่เขียนบันทึกเรื่องนี้ ถือโอกาสสวัสดีปีใหม่กับทุกๆท่านค่ะปีใหม่ปีนี้อาจถือได้ว่าเป็นปีที่ค่อนข้างพิเศษสำหรับดิฉันเพราะช่วงนี้อยู่ในช่วงการลาเรียน ปีนี้จึงไม่ต้องขึ้นเวร ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้มีโอกาสได้สำผัสบรรยากาศปีใหม่เหมือนคนทั่วๆไปที่มีความตื่นเต้นที่จะได้มีวันหยุดยาวๆกับคนอื่นเขาบ้าง ดิฉันเริ่มบรรยากาศดังกล่าวด้วยการสัมผัสและซึมทราบกับบรรยากาศ หลายบรรยากาศดังนี้ค่ะ 1) บรรยากาศของรถ 2) บรรยากาศของป้าย และ 3 ) บรรยากาศของด่าน 

        ดิฉันจะเริ่มต้นตั้งแต่เดินทางออกจากตัวเมือง รถติดยาวมากๆค่ะแต่ก็สนุกที่ได้เห็นชีวิตที่เคลื่อนไหว รถกระบะหลังคาสูงบนหลังคาบรรทุกไปด้วยกระเป๋าเดินทางขนาดย่อมมากมาย ดิฉันว่าดิฉันเดาไม่ผิดค่ะว่าเป็นญาติพี่น้องคนอีสานบ้านดิฉันที่กลับจากกรุงเทพเพื่อกลับมาเยี่ยมบ้านแน่นอน มองดูผ่านกระจกรถผ่านไปเห็นสีหน้าแววตาของท่านเหล่านั้นในช่วงเวลาที่รถติดที่ 4 แยกยาวเป็นพิเศษแบบนี้ดิฉันเชื่อว่าดิฉันแปลมันไม่ผิดอีกเช่นกันว่ามันแปลว่ามันเป็นสายตาแห่งความตื่นเต้นดีใจที่จะได้กลับไปสู่ที่ๆทุกๆคนรอคอยหลายท่านเหล่านั้นบนรถคนดังกล่าว ซึ่งดิฉันเชื่อว่าคงเป็นที่บ้านของทุกคน  แม้บรรยากาศช่วงนี้ของอีสานที่หนาวเย็นประกอบกับการนั่งรถตากลมเช่นนั้นทุกคนคงรู้สึกหนาวแต่สิ่งที่ทุกคนทนก็คงเพราะความอบอุ่นที่ทุกคนจะได้รับเมื่อกลับถึงบ้าน

        เมื่อสัญญาณไฟเปลี่ยนเป็นไฟเขียวเมื่อรถต้องเคลื่อนออกไปดิฉันยังทิ้งรอยยิ้มเอาไว้ที่นั้น  ผ่านมาเรื่อยๆสิ่งที่เห็นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆเห็นจะเป็นป้ายรณรงค์ค่ะ มีหลากแบบหลายสไตล์จังเลยค่ะคิดไปอีกทีก็ดีจังเลยค่ะที่รถติดเพราะก็ทำให้มีเวลาอ่านป้ายต่างๆได้ค่ะ มีทั้งแบบที่โหดเหี้ยมและห่วงใย เช่น เขตห้ามตาย อันนี้อ่านแล้วรู้สึกกลัวค่ะ  อีกแบบก้แบบห่วงใยอันนี้บอกให้สวมหมวก รัดเข็มขัด  งดดื่มสุราเวลาขับรถ อันนี้ค่อยยังชั่ว  แต่อันที่ดิฉันชอบมากที่สุดคือ คิดซิ่ง=คิดสั่น ที่ชอบเพราะสั้นๆง่ายๆได้ใจความไม่รำไรดีค่ะ 

       ออกจากตัวเมืองก็พบด่านค่ะด่านมีหลายประเภทหากจะแบ่ง มีตั้งแต่ด่านขนาดใหญ่ที่ประกอบไปด้วยรถพยาบาลหลายคัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่อฟปร.และเจ้าหน้าที่หลายสาขา อันนี้มีบริการมากมายทั้งมีที่ให้นั่งพัก มีอาหารมีนำให้ดื่ม มีบริการค่อนข้างดีมากถึงมากที่สุด  ด่านบริษัทเอกชนก็มีค่ะที่เห็นวันนี้เป็นด่านแจกกาแฟเพราะเป็นของบริษัทกาแฟอันนี้ไม่เคยเห็นค่ะพึ่งเห็นปีนี้แหละ   และอีกประเภทคือด่านขนาดเล็กอันนี้จะมองเห็นได้ตามถนนที่ไม่ใช้สายหลักก็จะเป็นหน่วยงานราชการในพื้นที่ให้ตั้งขึ้นลักษณะด่านมีกองไฟหน้าด่านค่ะเหมือนเข้าค่ายลูกเสือเนตรนารีสมัยเป็นเด็ก เลยค่ะ รอบด่านก็จะมีเสื่อกั้นกันลมคิดว่าคงสำหรับเจ้าหน้าที่ไม่ให้หนาวเกินไป   เห็นแล้วก็อุ่นใจนะค่ะ  ถนนหลายสายถูกปรับให้วิ่งทางตรงได้ไม่ให้มีการเลี้ยวดิฉันคิดว่าคงเผื่อไม่ให้เกิดรถติดรองรับบริมาณรถที่มากนั้นเอง  

      ดิฉันคิดว่าหลายๆพื้นที่คงเป็นเช่นนี้ไม่ได้ต่างกันแต่ทั้งหมดทั้งสิ้นที่เห็นก็คงจะเกิดจากความตั้งใจเดียวกันของทุกฝ่ายคือต้องการให้ทุกคนกลับบ้านอย่างปลอดภัย ปีใหม่ปีนี้จะลองเป็นคนที่ได้ท่องเที่ยวดูบ้างค่ะแต่ก็เอาใจช่วยทุกท่านที่ทำงานนะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ปีใหม่
หมายเลขบันทึก: 70124เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2006 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาสวัสดีปีใหม่ค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักขอเป็นพันธมิตรด้วยนะคะ
  • ปีใหม่นี้ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และพระบารมีของในหลวงดลบันดาลให้คุณbig c และครอบครัวมีแต่ความสุข ความเจริญ ยิ่งขึ้นไปค่ะ

ขอบพระคุณทั้ง 3 ท่านค่ะ และขอถือโอกาศนี้ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกท่านและชาว gotoknow ท่านจงมีสุขภาพที่สมบูรณ์และแข็งแรง สามารถผ่านพ้นไปได้ทุกอุปสรรค ขอให้ประเทศไทยและคนไทยรักกันค่ะสวัสดีปีใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท