สนุกๆกับภาษาญี่ปุ่น (2)


ภาษาญี่ปุ่นมีตัวอักษร 3 แบบค่ะ คือ Hiragana, Katakana (ญี่ปุ่นปรับแปลงจาก Kanji) และ Kanji (มาจากภาษาจีน)
    จาก น่าจะเปิดบล็อก ภาษาญี่ปุ่นวันละตอนเลยนะครับ .....เป็นคำยุและให้กำลังใจของ นายบอน!-กาฬสินธุ์  และ.......... การจำภาษาญี่ปุ่นได้ง่าย ดิฉันใช้สูตรแปลงเป็นคำไทยด้วย เช่น เวลาเราจะขอคำช่วยเหลือจากใครให้ทำอะไรเราจะขึ้นต้นประโยคว่า ซึมิมาเซ่น ดิฉันจะแปลงเป็นไทยว่า ซื้อหมี่มาเส้น .....ลปรร เทคนิคของคุณ อ้อ - สุชานาถ

     จึงคิดว่าอยากจะเขียนเล่าเรื่องเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นที่ตัวเองมีประสบการณ์......แม้สาขาวิชาเอกที่เรียนจะไม่ใช่ภาษาญี่ปุ่น.....แต่ก็เคยไปนั่งเรียนภาษาญี่ปุ่นและได้ใช้ในการดำรงชีวิตอยู่ช่วงหนึ่ง....

      เมื่อกลับมาเมืองไทยลูกศิษย์ชวนไปสอบวัดระดับความรู้ภาษาญี่ปุ่น......หลังจากที่กลับมาได้ระยะหนึ่ง เมื่อไปสอบโดยไม่ได้อ่านหนังสือเลย....โชคดีผ่านระดับ 3 ด้วยคะแนน 80 กว่าเปอร์เซ็นต์ ....จากนั้น ลูกศิษย์คนเดิมจึงมาชวนไปเรียนกึงติวกับท่านอาจารย์ Kimura.... เพื่อไปสอบวัดระดับความรู้ภาษาญี่ปุ่นอีก.....โชคดีอีกครั้งสอบผ่านระดับ 2 (ระดับสูงสุดคือ ระดับ 1) ....และได้ถูกยุยงจากท่านอาจารย์ Kimura อีกครั้งว่าน่าจะไปสอบระดับ 1..... แต่ก็ได้ล้มเลิกไปก่อน เพราะมีภารกิจมากขึ้น

      ปัจจุบันความรู้คงหดกลับมาที่ระดับ 3 แล้วมั่ง....เพราะไม่ค่อยได้มีโอกาสใช้...แต่คิดว่ายังคงพอมาเขียนเล่าสู่กันฟังได้บ้างค่ะ     

        ก็ขอเชิญทุกท่านมาร่วมแชร์ประสบการณ์นะค่ะ เผื่อว่ามีใครจะเรียนหรือไปญี่ปุ่นบ้างจะได้นำไปใช้ได้ค่ะ    

    ก่อนอื่นก็ขอแนะนำตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นก่อนนะค่ะ.....ภาษาญี่ปุ่นมีตัวอักษร 3 แบบค่ะ คือ Hiragana, Katakana (ญี่ปุ่นปรับแปลงจาก Kanji) และ Kanji (มาจากภาษาจีน) .....แต่ที่นำมาใช้ใน blog นี้เป็นการเขียนโดยใช้ ตัวอักษรภาษาอังกฤษแต่อ่านออกเสียงเป็นภาษาญี่ปุ่น ....ซึ่งเรียกว่า Romaji ค่ะ

       จากภาพจะเห็นว่ามีตัวภาษาอังกฤษเขียนประกบไว้นะค่ะ..... นั่นคือ Romaji ค่ะ นิยมใช้สำหรับคนต่างชาติที่จะเรียนพูดภาษาญี่ปุ่น โดยไม่ต้องการรู้ตัวอักษรญี่ปุ่น

......ที่สำคัญใช้ Romaji กับการพิมพ์ภาษาญี่ปุ่นในคอมพิวเตอร์ คือพิมพ์เป็น Romaji แล้ว....เครื่องจะแปลงเป็น Hiragana.... และแปลงต่อเป็น Kanji อีกครั้ง....

 Hiragana 
Katakana
 
 Kanji
 
หมายเลขบันทึก: 70123เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2006 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณค่ะ คุณDSS@MSU ( หนิง )

สวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะ มีความสุขมากๆนะค่ะ
แหม พี่หนิงเดินสายโชว์ภาพถ่ายกันทั่วหน้าเลยนะขอรับ

สนุกๆกับภาษาญี่ปุ่นตอน 2
นึกว่าจะพิมพ์ตัวอักษรญี่ปุ่นกันสดๆเสียอีก
เห็นน้องเค้าว่าติดตั้ง font ญี่ปุ่น แล้วพิมพ์ลงไปได้เลย
แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะอาจารย์ ตกลงเดือนหน้าหว้าจะไปดูงานที่มข.ด้วยค่ะ หวังว่าคงมีโอกาสได้เจอกันนะคะ แต่อาจจะไม่ค่อยเหมือนในรูปนะคะ
เรียน...ท่านอาจารย์แป๋ว(ขออนุญาติเรียกนะคะ) แอบไปสืบมาแล้ว คงจะได้เจออาจารย์แน่นอน หว้าเลยมาฝากเนื้อฝากตัวก่อนนะคะ เพราะเป็นครั้งแรกที่จะได้ไปขอนแก่น พอดีต้องไปแข่งกีฬาที่เชียงใหม่ก่อน ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด หว้าคงได้มีโอกาสไปกราบสวัสดีอาจารย์นะคะ ลูกหว้า

สวัสดีค่ะ นายบอน!-กาฬสินธุ์

  • ไม่สามารถพิมพ์ภาษาญี่ปุ่นได้ค่ะ เพราะไม่มี font ภาษาญี่ปุ่นค่ะ
  • อ่านจาก romaji ก็อ่านได้ง่ายกว่านะค่ะ
  • มีภาพตัวอักษรญี่ปุ่นค่ะ แต่ไม่สามารถแทรกภาพลงในบันทึกได้ แต่จะพยายามอีกค่ะ น่าจะได้บรรยากาศมากขึ้น
  • สวัสดีค่ะ อ.ลูกหว้า ดีจังเลยนะค่ะ ที่ อ.ลูกหว้า อยู่ในทีมที่จะมาดูงานที่ มข ด้วย
  • ทำไมถึงจะไม่เหมือนในรูปละค่ะ สงสัยสวยกว่าในรูปแน่ๆ ยิ้ม ยิ้ม
  • แอบไปสืบอะไรมาหรอค่ะ แล้วสืบจากไหนค่ะ?
  • พี่ก็ขอฝากเนื้อฝากตัวกับ อ.ลูกหว้า ด้วยนะค่ะ
  • คงต้อง count down วันที่ 16 มค 50 แล้วละค่ะ
  • แล้วพบกันนะค่ะ

มีใครพอทราบ สถานบัน หรือ โรงเรียนรับสอน ภาษาญี่ปุ่น บ้างมั้ยคะ?

ขอแถวๆ บางกะปิ หรือ มีนบุรี คะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท