ชีวิตที่พอเพียง : 183. เจนีวา


       ผมไปเจนีวาครั้งแรก ปี ค.ศ. 1989 ซึ่งเป็นปีที่กำแพงเบอร์ลินถูกทำลาย     ไม่แน่ใจว่าไปประชุมเรื่องแพทยศาสตร์ศึกษาหรือเรื่อง G6PD     ช่วงปี ๒๕๔๔ - ๒๕๔๘ ผมไปประชุม Global ACHR (Advisory Committee on Health Research) เกือบทุกปี     จึงคุ้นเคยกับบริเวณริมทะเลสาบเจนีวาดี     เพราะผมใช้เป็นที่ออกกำลังตอนเช้า

      แต่วันนี้ (๒๖ พย.๔๙) เป็นวันอาทิตย์  ออกไปวิ่งตอน ๑๖ น. อากาศกำลังเย็นสบาย (๑๗ องศาเซลเซียส) และแดดไม่จ้าแล้ว คนออกมาเดินเล่นบริเวณริมทะเลสาบขวักไขว่     ผมวิ่งออกกำลังไปถ่ายรูปไป     ชื่นชมความสะอาดของน้ำในทะเลสาบและฝูงเป็ด นกน้ำ และห่าน ในทะเลสาบ

        เจนีวาเป็นเมืองที่สะอาด สงบ เป็นเมืองนานาชาติ เพราะมีองค์การระหว่างประเทศตั้งอยู่มากมาย     ผมเคยได้ยินว่าคนที่อยู่ในเจนีวาเป็นคนต่างชาติเสียไม่น้อยกว่าครึ่ง     องค์กรและคนเหล่านี้เป็นแหล่งรายได้ของเมือง     แต่การเป็นเมืองนานาชาติ ก็หมายความว่ามีคนนานาจริตเข้ามา     รวมทั้งอาชญากร      คนที่ไม่คุ้นเคยจึงได้รับคำเตือนให้ระวังกลุ่มต้มตุ๋น    เขาจะมากัน ๒ คน ในที่ค่อนข้างเปลี่ยว     มาขอให้ช่วยถ่ายรูป  แล้วก็ขู่ว่าเราเป็นคนค้าเงินเถื่อนตามสายลับของตำรวจ     จะต้องถูกจับ แล้วหาทางเจรจาจนเรายื่นกระเป๋าเงินให้เขาดู ก็จะโดยฉกเงินในกระเป๋าไปโดยเราไม่รู้ตัว      จึงมีข้อแนะนำว่าใครมาขอดูเอกสารหลักฐานอะไร อย่าให้

       ตอนค่ำ เจ้าหน้าที่สถานทูตเอารถมารับ พาไปกินข้าวเย็นที่บ้านท่านทูต    ท่านเล่าว่าทางสถานทูตต้องการที่ทำงานเพิ่ม ขออนุญาตทางการของเจนีวาต่อเติมอาคารออกไปนอกตัวตึกเดิมไม่ได้     ต้องใช้วิธีขุดห้องใต้ดิน ได้ที่ทำงานเพิ่มมา ๑ ห้อง ใช้เงินหนึ่งล้านบาท     เมืองเจนีวาเขาควบคุมการก่อสร้างเข้มงวดขนาดนี้   

       Dr. Howard Zucker รองผู้อำนวยการใหญ่ WHO ที่มารับประทานอาหารเย็นด้วย คุยว่าอากาศฤดูหนาวปีนี้อุ่นผิดปกติ    ปลายเดือนพฤศจิกายน อุณหภูมิกลางวันยัง ๑๗ องศาเซลเซียส ถือว่าอุ่นมาก พวกเราโชคดี    แต่ผมก็เคยโชคร้ายมาแล้ว ๒ ครั้ง    คือมาพบคลื่นความร้อนพัดมาที่ยุโรประหว่างผมไปประชุม ACHR พอดี     ร้อนตับแลบทีเดียว     โรงแรมระดับ ๒ ดาวไม่มีแอร์ ไม่มีพัดลม    ต้องเปิดหน้าต่างนอน    ยอมทนหนวกหูเสียงรถและเสียงคนเมาตะโกน  

        ผมชอบโรงแรม Kipling ระดับ ๓ ดาวนี้มาก    อยู่ที่ 27, rue de la Navigation, CH - 1201, GENEVE, Tel. +41 22 544 40 40, Fax +41 22 544 40 99, [email protected], www.manotel.com    ห้องพักกว้าง ห้องน้ำสะอาดและกว้างขวาง  มี wireless LAN ให้ใช้ฟรี    โดยไปขอ user name & password จาก counter    มี adaptor ปลั๊กไฟให้ใช้ฟรี ไปขอที่ counter ได้    ทีมกระทรวงสาธารณสุขมาใช้โรงแรมนี้เป็นประจำจนคุ้นเคยกัน     หมอโสภิดา (แอนน์) ผู้อำนวยความสะดวกสนิทสนมกับทางโรงแรมมาก     อัตราค่าห้องพักเดี่ยว CHF 350  พักคู่ CHF 400     แต่เขาคิดเรา CHF 170 คือลดกว่า 50%     เริ่มทบทวนความจำได้ว่า มาคราวที่แล้วก็มาพักบริเวณนี้  คือเดินผ่านถนน Navigation และจำสนามเด็กเล่นได้

       เช้าวันจันทร์ที่ ๒๗ พย. เวลา ๖.๓๐ น. ออกไปวิ่งที่ริมทะเลสาบ     ยังมืดอยู่และอากาศเย็นมาก  แต่พอวิ่งก็อุ่น    เวลา ๗ น. ก็ยังมืดอยู่     มีคนไปเดินหรือวิ่ง ๒ - ๓ คนเท่านั้น    ผมพกกล้องถ่ายรูปตัวเล็ก ฝึกถ่ายรูปกลางคืนโดยวางกล้องไว้กับกำแพงหรือเก้าอี้เพื่อป้องกันภาพไหว     ได้ภาพที่ไม่นึกว่าจะสวย แต่ออกมาสวยมากมาฝาก    

      อาหารเช้าที่โรงแรม Kipling ดี     มีอาหารหลายอย่าง     กาแฟรสดีพอๆ กับกาแฟบนชั้น ๑ ของการบินไทย

วิจารณ์ พานิช
๒๘ พย. ๔๙   

หมายเลขบันทึก: 70000เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2006 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท