Virus


Virus สิ่งที่เราไม่อยากพบแต่ก็หนีไม่พ้น

    ปัจจุบันการใช้งานคอมพิวเตอร์ไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไรนัก ถ้าจะใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และใช้งานได้อย่างไม่มีอุปสรรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าจะใช้งานเกี่ยวกับ Internet ประสบการณ์ตรงที่ได้รับ จากการไปตามหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าไปเป็นวิทยากรให้การอบรมเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยแต่ละคนยกเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวที่แต่ละคนใช้งานมาใช้ในการอบรม ให้เผื่อเวลาไว้อย่างน้อย ครึ่งวัน กับการจัดการเรี่องระบบความปลอดภัยโดยเฉพาะ Virus และอื่นๆ
   มาดูกันว่า เครื่องคอมพวเตอร์ส่วนมากจะมีปัญหาเนื่องจากอะไรบ้าง เท่าที่พบมา และส่วนมากที่พบ ผู้ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นไม่ทราบด้วยซ้ำไปว่า เครื่องกำลังป่วยหนัก ก็ได้แต่บ่นว่า ทำไมเครื่องทำงานช้า หรือปัญหาอื่นๆอีก 108 ปัญหา
   1. Windows Update ปัญหาเกิดจาก ใช้ระบบปฏิบัติการที่ละเมิดลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะ WindowsXP และเครื่องของเราก็ใช้งาน Internet แล้วก็มีข้อความขึ้นมาว่า ให้เรา Update Windows ของเรา ซึ่งได้ผลครับ มีตราประจานติดไว้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ทุกครั้งที่เปิดเครื่องว่าเราใช้โปรแกรมเถื่อน แล้วเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราก็จะเริ่มมีปัญหา
   2 Virus เข้าไปเล่นงานและทำลายระบบ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้งาน Internet จะพบ Virus ที่ดังๆ ตอนนี้ ประมาณ 3 ตัว คือ
     - Brontok.อาจจะพบทั้ง Brontok C หรือ Brontok.A สังเกตไม่ยากเลยครับ เพราะมันแสดงตัวตนชัดเจน เต็มหน้าจอคอมพิวเตอร์
     - Flashy สังเกตง่ายๆ ครับอยู่ดีๆ ในเครื่องของเราก็มี file ที่มีนามสกุล exe เต็มไปหมดครับ
     - Virus ภาษาจีน บนหน้าจอคอมพิวเตอร์
       และอื่นๆ อีกมาก
      เข้าไปเรียนรู้วิธีการกำจัดได้ที่http://www.kku.ac.th/spyware/virus02.html

     และนอกจากนั้น สามารถเข้าไปศึกษาหาความรู้จาก website ต่างๆ โดยเฉพาะ website ที่พัฒนาโปรแกร Anty Virus ทั้งหลาย แต่ถ้าต้องการอ่านเป็นภาษาไทย วันนี้จะแนะนำ 2 website คือ
     2.1 ศูนย์ประสานงานการรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ ประเทศไทย
ThaiCERT: Thai Computer Emergency Response Team
อยู่ที่
http://www.thaicert.nectec.or.th/

    2.2 Computer Virus News มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

http://www.med.cmu.ac.th/secret/maintain/Antivirus/INDEX.HTM

     3 เครื่องคอมพิวเตอร์ เต็มไปด้วยขยะ หรือติดตั้งโปรแกรมต่างๆ เต็มไปหมด หรือทดลองเล่นโปรแกรมต่างๆ ถึงแม้จะ Uninstall ออกแล้ว โดยเฉพาะพวกเกมส์ต่างๆ ดังนั้น ถ้าเปิดดู Process ใน Task Manager จะเห็นว่า CPU ทำงานหนักมาก ทั้งๆที่ไม่ด้ใช้งานอะไรเลย
     4 เนื่องจากระบบรักษาความปลอดภัยของเครื่องดีมาก และในการติดตั้งก็ให้ร้านคอมพิวเตอร์ มาติดตั้งให้ ก็เลยไม่รู้ว่า เขาเปิด หรือ ปิด service อะไรไว้บ้าง บางครั้งกว่าเครื่องจะใช้งานได้ ก็เสียเวลาไปมาก

     สิ่งที่กล่าวมานี้ เป็นส่วนน้อยของระบบคอมพิวเตอร์ ที่สร้างความปวดหัวให้กับผู้ใช้ในปัจจุบัน ในยุคที่มีผู้ก่อการร้ายจ้องทำลายคอมพิวเตอร์อยู่ตลอดเวลา จึงมีระบบป้องกันภัยมาก เราก็เลยยุ่งยากไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 69620เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณพี่ศรีเชาว์มากครับ
  • ประสาคนค่อยฝึกค่อยดูมากับน้อง ๆ ครู กศน. ซึ่งแต่ละคนก็มีความรู้ทางคอมพิวเตอร์มาไม่เท่ากัน  ทำให้เราพลอยรู้เพิ่มขึ้น
  • แต่อย่างไรก็ยังมึนตึ๊บหลายเรื่องอยู่ดี
  • ความรู้/บันทึกของพี่ศรีเชาว์ช่วยได้มากครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท