beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ที่นี่ OTOP City <๔> : คุณไม่รู้จักทำตลาด?


ตลาดของเส้นหมี่ปรุงสำเร็จมีสูตรว่า....ลด แลก แจก แถม

    ผมลองสัมผัสบรรยากาศ ขายของในช่วงนาทีทอง (ชั่วโมงทอง) ใน OTOP city ที่อาคาร Challenger ๓ ได้อยู่ติดกับร้านแบบกะดินของลุงขายเส้นหมี่ซอง ทำจากข้าวหอมมะลิจากสุรินทร์

   คุณลุงเล่าเรื่องที่เคยได้เงินเดือนมากๆ จากบริษัทขายเส้นหมี่ปรุงสำเร็จ พอมาเป็นผู้ผลิตเองบ้าง ก็ต้องต่อสู้ขายของเอง...ส่งของเข้ามากรุงเทพฯ ได้ออร์เดอร์ครั้งละ ๒๐,๐๐๐ บาท ต่อสัปดาห์ ก็พออยู่ได้ แต่ค่าใช้จ่ายครั้งละ ๕,๐๐๐ บาท ก็หนักเอาการอยู่เหมือนกัน

   คุณลุงยังเล่าอีกว่า มีเจ้าหน้าที่เคยต่อว่า ว่าลุงไม่รู้จักการตลาด..คุณลุงเล่าว่า ตอนอยู่บริษัทใหญ่ๆ ก็เคยทำตลาดอยู่เหมือนกัน...ตลาดของเส้นหมี่ปรุงสำเร็จมีสูตรว่า....ลด แลก แจก แถม

   แกว่าทำตลาดนะทำได้ แต่ต้องมีทุน ลองมีคนเอาเงินมาให้สัก ๑๐ ล้าน แกจะทำตลาดให้ดู ทำให้เส้นหมี่ของแกดังเป็นพลุแตกเลย...แกเล่าว่า...เวลาบริษัทใหญ่ๆ ทำตลาด ก็ไม่พ้นวิธีนี้ ขายของหลายสิบหรืออาจเป็นร้อยชนิด...เพื่อให้การตลาด Brand น้องใหม่ฮิตติดตลาด ก็ต้องยอมเฉือนเอางบจากสินค้าตัวอื่นที่กำไร มาทำตลาดให้น้องใหม่แบบ..ลด แลก แจก แถม

   การค้าก็เข้าทำนองปลาใหญ่ กินปลาเล็ก..ครับ

BeeMan

BeeMan

หมายเลขบันทึก: 69584เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นด้วยกับคุณลุง...
เห็นด้วยกับคุณลุง...บ.ใหญ่เขาใช้งบ เป็นสิบเป็นร้อยล้านนะคะ...(T_T)
  • ขอขอบคุณ คุณเห็นด้วยกับคุณลุง ที่แวะมาเยี่ยมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท