๑,๒๔๐ ผอ.ครับ...ผมติดโควิด...


บ่ายวันอังคารช่างเข้ามาที่ห้องสมุดอีกครั้งเพื่อดำเนินการต่อจนแล้วเสร็จ ผมไม่ทันเข้าไปดู เนื่องจากต้องดูแลการตัดหญ้าที่จ้างคนนอกเข้ามาและควบคุมการซ่อมและติดฝ้าเพดานโรงอาหาร ต้องการเร่งรัดงานให้เสร็จทันเปิดเทอม

            การเตรียมความพร้อมตลอด ๒ สัปดาห์ดำเนินไปด้วยดี โดยเฉพาะห้องสมุดสะสางและจัดอย่างเรียบร้อย ครูหนึ่งดูแลภายในกับควบคุมช่างซ่อมแซมฝ้าเพดานและกระเปื้องปูพื้น ส่วนผมปรับภูมิทัศน์ด้านหน้าทางเข้าห้องสมุด

            มุมคอมพิวเตอร์จัดวางใหม่ งานนี้ต้องสังคายนา ตั้งใจว่าจะให้เป็นครั้งสุดท้าย..ก่อนเกษียณ ผมเชิญช่างคอมพิวเตอร์กับครูดาว ครูผู้รับผิดชอบไอซีทีของโรงเรียนเข้ามาคุยที่ห้องพักครู

            ผมบอกครูดาวว่า คอมพิวเตอร์เก่ามาก แต่ยังพอใช้ได้ เราจะต้องปรับปรุงเพื่อการเรียนการสอนอย่างไรบ้าง เพื่อให้ช่างมาประมาณการค่าใช้จ่าย

            ครูดาวบอก ต้องไปดูหน้างาน แต่อยากให้ช่างเดินสายไฟและสายเน็ตใส่ท่อให้หมด ทำปลั๊กทุกเครื่องและติดคัทเอ๊าใหม่ ช่างบอกทำได้และขอไปดูห้องสมุด

            จากนั้น..ทั้งสองคนก็กลับเข้ามารายงานว่า ทำได้ไม่ยาก จะลงมือทำอีก ๓ วันข้างหน้า หากเสร็จแล้วคงต้องเช็คเครื่องคอมใหม่ วันนี้ช่างจะประมาณการค่าใช้จ่าย ส่วนครูดาวผมให้ทำโครงการและเตรียมเอกสารจัดจ้าง

            สัปดาห์ต่อมา..ทุกอย่างก็เรียบร้อย สายเน็ตและสายไฟ ที่เคยระเกะระกะหายไปจากสายตา ผมรู้สึกชื่นชมช่างคอมพิวเตอร์คนนี้ เป็นเด็กหนุ่มที่เปิดร้านเล็กๆในตลาด ดูเรียบร้อยแต่ฝีมือการทำงานไม่ธรรมดาเลย

            ผมถามครูดาวว่า พึงพอใจในโครงการนี้แค่ไหน..ครูดาวบอกยังไม่เสร็จ ต้องเปลี่ยนโปรแกรมอีก ตอนนี้ช่างมีธุระต้องไปซื้ออุปกรณ์และทำงานที่กรุงเทพ ๒ – ๓ วัน 

         บ่ายวันอังคารช่างเข้ามาที่ห้องสมุดอีกครั้งเพื่อดำเนินการต่อจนแล้วเสร็จ ผมไม่ทันเข้าไปดู เนื่องจากต้องดูแลการตัดหญ้าที่จ้างคนนอกเข้ามาและควบคุมการซ่อมและติดฝ้าเพดานโรงอาหาร ต้องการเร่งรัดงานให้เสร็จทันเปิดเทอม

            ผมเห็นครูดาวพาช่างคอมพิวเตอร์ไปทดสอบคอมที่ห้อง ป.๖ อยู่ที่อาคารออมสิน ซึ่งมีคอมพิวเตอร์เก่าๆอยู่ ๓ – ๔ เครื่อง เข้าใจว่าคงจะซ่อมเพื่อให้ใช้งานได้

         ช่างคอมพิวเตอร์กลับไปแล้ว ดูสีหน้าครูดาวสดใส คงสบายใจที่คอมพิวเตอร์ของโรงเรียนกลับมาใช้ได้ดีทั้งระบบ โดยใช้งบประมาณเงินอุดหนุนของโรงเรียน

            ผมก็สบายใจที่เห็นงานที่อยากทำมานานแล้ว สำเร็จลงได้ ห้องสมุดทั้งมุมหนังสือและมุมคอมพิวเตอร์ ดูแปลกตา กว้างขวางโอ่โถง สมเป็นห้องสมุดกับเขาเสียที

            ถ้าเสร็จงานที่โรงอาหาร ก็คงเหลืองานซ่อมแซมห้องน้ำห้องส้วมกับพ่นหมอกควัน ป้องกันลูกน้ำยุงลาย แล้วทุกอย่างจะเรียบร้อยลงตัว

            เช้าวันพุธ..ผมเชิญครูดาวมาพบพูดคุยเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง รวมทั้งการจัดจ้างช่างคอมพิวเตอร์ที่เข้ามาทำงาน ๒ – ๓ ครั้ง ต้องเบิกเงินให้ช่างเท่าไหร่ และจ่ายอย่างไร?

            ไม่ทันที่ครูดาวจะสรุปโครงการและยอดเงินค่าใช้จ่ายทั้งหมด เสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้น ผมรีบรับสายเพราะเห็นว่าเป็นเบอร์ของช่างคอมพิวเตอร์ คงจะโทรมาสอบถามเรื่องเช็คว่าจะออกให้เขาได้วันไหน?            “สวัสดีครับ”

            “สวัสดีครับ ผอ. ครับ.... ผมติดโควิด”

            “อ้าว งานเข้าเลยกู”  อันนี้ผมไม่ได้พูด ผมคิดในใจและรู้สึกตกใจมาก

            “ครับ” คือคำพูดสุดท้ายของผม

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๓๐  ตุลาคม  ๒๕๖๔

       

    

 

           

            -

หมายเลขบันทึก: 693040เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2021 08:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2021 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เราอาจไม่ติดจากช่างก็ได้ค่ะ ถ้ามีการป้องกันใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ขอให้ทุกคนปลอดภัยจากโควิดค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท