เชียงใหม่ ปลายฝนต้นหนาว (1)แม่กำปอง หมู่บ้านเล็กๆ ท่ามกลางหุบเขา


แม่กำปอง หมู่บ้านเล็กๆ ท่ามกลางหุบเขา

บ้านแม่กำปอง สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านเก่าแก่มีอายุมากกว่า 100 ปี ลักษณะสำคัญของหมู่บ้านคือมีลำห้วยหลายสายไหลผ่านหมู่บ้าน ซึ่งเป็นลำห้วยสาขาของห้วยแม่กำปอง ชาวบ้านส่วนใหญ่อพยพมาจากดอยสะเก็ดมาสร้างบ้านเรือนอยู่บริเวณริมลำธารท่ามกลางธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย สภาพอากาศที่บ้านแม่กำปองเย็นสบายตลอดปีและมีอากาศหนาวเย็นมากในฤดูหนาว

อาชีพหลักของชาวบ้านคือการทำเมี่ยง อาชีพรองคือการปลูกกาแฟ ค้าขาย และรับจ้าง ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นคนพื้นเมืองนับถือศาสนาพุทธ อยู่ร่วมกันแบบพึ่งพาเหมือนญาติพี่น้อง มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน และสมาชิกมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน

ต้นกำปองเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้าน เป็นพืชในวงศ์ COMPOSITAE ลักษณะทางพฤกษศาสตร์เป็นพืชล้มลุก มีขนอ่อนนุ่มปกคลุมทั้งต้น ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงตรงข้ามสลับตั้งฉากรูปไข่หรือรูปรี โคนใบมน ปลายใบแหลม ขอบใบจักซี่ฟัน ก้านใบยาว หลังใบสีอ่อน ออกดอกช่วงฤดูหนาว ดอกเป็นช่อออกกระจุกที่ปลายกิ่ง มีสีเหลืองส้ม ต้นและใบมีกลิ่นเฉพาะ มีสรรพคุณใช้เป็นยาดมแก้อาการเวียนศีรษะได้

ต้นกำปองมักจะขึ้นบริเวณใกล้ๆลำห้วย ชาวบ้านจึงเรียกชื่อดอกกำปองรวมกับลักษณะที่มีธารน้ำเล็กไหลผ่านตลอดเวลา รวมเรียกว่า "แม่กำปอง" เป็นที่มาของชื่อหมู่บ้านเล็กๆท่ามกลางหุบเขาแห่งนี้

เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวดอกกำปองจะบานสะพรั่งรอคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนบ้านแม่กำปอง หมู่บ้านเล็กๆที่อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 50 กิโลเมตร สามารถไปเที่ยวแบบเช้าไป เย็นกลับได้อย่างสบายๆ หรือจะพักค้างคืนเพื่อดื่มด่ำกับธรรมชาติท่ามกลางหุบเขาก็มีโฮมสเตย์ให้บริการหลายแห่ง  หนาวนี้อย่าให้ดอกกำปองต้องรอเก้อนะคะ…

ขอบคุณภาพสวยๆจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

ขอบคุณทีมงานทัวร์ฟ้าใสทุกท่านบริการอย่างดี ประทับใจค่ะ

หมายเลขบันทึก: 693034เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2021 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2021 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท