ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

พิชิตชัยด้วยหลักการตลาด


พิชิตชัยด้วยหลักการตลาด

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

รวบรวมเรียบเรียง www.drsuthichai.com

 

            โลกยุคปัจจุบันเราต้องยอมรับว่าเป็นยุคของการแข่งขัน ยุคของทุนนิยมและเป็นยุคของการนำเอาการตลาดมาใช้กับวงการต่างๆมากขึ้นกว่าในอดีต ไม่ว่าจะเป็น วงการเมือง วงการศาสนา วงการธุรกิจ วงการราชการ ฯลฯ

              ยิ่งวงการต่างๆ นำกลยุทธ์การตลาดมาประยุกต์ใช้ ก็ยิ่งทำให้วิชาหรือศาสตร์ทางด้านการตลาดเป็นที่ยอมรับและมีคนเข้ามาศึกษาหาความรู้กันมากขึ้น

              การตลาด ในยุคปัจจุบัน  มีการแข่งขันที่ดุเดือด บางธุรกิจยอมที่จะลดราคา ตามคู่แข่งขัน ทั้งๆที่ต้นทุนของบริษัทตนเองนั้นสูงกว่าคู่แข่ง การตลาดกับการขายมีส่วนคล้ายคลึงกันอย่างหนึ่งคือ มีการตอบรับและการถูกปฏิเสธ ดังนั้น หากทำการตลาดไปแล้ว ผลสะท้อนกลับมาอาจไม่ดีพอ เราอาจจะต้องทำใจ เพราะสิ่งทุกสิ่งในโลกนี้มักมี 2 ด้าน เสมอ เช่น มีบวกมีลบ , มีสมหวังมีผิดหวัง ฯลฯ นักการตลาดยุคใหม่จึงต้องเข้าใจและยอมรับ

              สำหรับบทความฉบับนี้จะนำเอากลยุทธ์ต่างๆ ที่ทำให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันมานำเสนอ

1.การตลาดแบบกองโจร เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ดีมากสำหรับนักการตลาดมืออาชีพนำเอาไปใช้ เพราะสถานการณ์ทางด้านการตลาดมีการเปลี่ยนแปลง มีการปรับเปลี่ยน ไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้น นักการตลาดมืออาชีพ จึงต้องนำกลยุทธ์แบบกองโจร เข้ามาใช้เพื่อความหยืดหยุ่น ต่อสถานการณ์ 

              กลยุทธ์การตลาดแบบกองโจร ก็คือ กลยุทธ์ทางการตลาดหนึ่งที่มีเป้าหมายเพื่อการเอาชนะคู่แข่งขัน โดยการซุ่มโจมตีทั้งที่กำลังของตนเองมีน้อยๆ แต่จะพยายามแบ่งคู่แข่งขัน ออกเป็นกลุ่มย่อยๆ แทนที่จะโจมตีซึ่งหน้าเพราะถ้าโจมตีซึ่งหน้าก็จะเสียเปรียบเนื่องจากกำลังของตนมีน้อยกว่านั้นเอง

2.การตลาดแบบผสมผสาน เป็นกลยุทธ์ที่นำหลักการตลาดทั้งหมด เช่น Marketing Mix หรือ 4 P ,  ใช้ Positioning , IMC Integrated Marketing Communication  หรือ การสื่อทางการตลาดแบบครบเครื่อง , การสร้างความแตกต่าง , การวิเคราะห์ผู้บริโภค , การสร้างแบรนด์ (Brand) , Attraction  Marketing , Viral Marketing (ไวรอล มาเก็ตติ้ง) , Digitalmarketing Communication และเครื่องมือทางด้านการตลาดอื่นๆอีกมากมาย 

เอามาผสมผสานกันโดยมีการพลิกแพลง ประยุกต์การนำเอาไปใช้ อยู่ตลอดเวลา ดังคำคมของจีน ที่มีไว้ว่า “ สุดยอด กระบวนท่าคือไร้กระบวนท่า ” โดยนำมาใช้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

3.ยุทธวิธีการตลาด ก็มีความสำคัญ ซึ่งยุทธวิธีการตลาดมีหลากหลายรูปแบบ ดังนี้

3.1.ยุทธวิธีการตลาดแบบปากต่อปาก เป็นการทำการตลาดโดยผ่านการสื่อสารโดยเฉพาะจากคำพูดแบบปากต่อปาก ตลอดจนการกระตุ้นให้เกิดคำพูดที่ทรงพลัง ในปัจจุบันเราสามารถเผยแพร่ข่าวสารให้แก่ผู้บริโภคให้ทราบสินค้าและบริการของเราได้หลายวิธี แต่การตลาดแบบปากต่อปากเป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก

3.2.ยุทธวิธีการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสทอง การทำธุรกิจหรือทำกิจกรรมใดๆ เมื่อทำไปนานๆ บางช่วงเวลาก็อาจประสบปัญหา เกิดวิกฤต นักการตลาดชั้นเซียน ที่มากด้วยความสามารถจึงสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสทองได้

3.3.ยุทธวิธีขยายฐานลูกค้าของตัวเองตลอดเวลา เราลองไปสังเกตดูพวกที่ประสบความสำเร็จร่ำรวยเป็นเศรษฐีเขาจะร่ำรวยขึ้นเรื่อยๆ ตามขนาดของฐานลูกค้าของเขา ตัวอย่าง ร้าน 7-11 หรือ เซเว่น อีเลฟเว่น ธุรกิจคอนวีเนียนสโตร์ หุ้นราคาเพิ่มขึ้น เจ้าของร่ำรวยขึ้น ตามขนาดและจำนวนของสาขาที่เพิ่มขึ้นในทุกๆวัน

3.4.ยุทธวิธีการระดมนักการตลาดที่เก่งๆมาช่วยงาน หากมีคนไปสัมภาษณ์บรรดาเศรษฐีระดับประเทศหรือมหาเศรษฐีระดับโลก ว่าการนำนักการตลาดเก่งๆ เข้ามาช่วยทำงานในองค์กรจะเกิดอะไรขึ้น บรรดาเศรษฐีทุกๆคนจะตอบเป็นเสียงเดียวกัน ว่า “ มันมีความจำเป็นและมีความสำคัญอย่างยิ่งในการที่จะนำคนเก่งๆเข้ามาทำงานในองค์กร”

4.กลยุทธ์การตลาดในการแข่งขันระดับโลก และถ้าหากว่าเราต้องการร่ำรวยหรือต้องการลูกค้าเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็อาจจะต้องบุกไปทำการตลาดทั่วโลก ซึ่งจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ดังนี้ 1. กลยุทธ์ระหว่างประเทศ (International Strategy) 2. กลยุทธ์ข้ามชาติ (Multinational Strategy) 3. กลยุทธ์ระดับโลก (Global Strategy)4. กลยุทธ์ส่งผ่านข้ามชาติ (Transnational Strategy)

5.การสร้างแฟนคลับ “แฟนคลับ” ในที่นี้ หมายถึง กลุ่มบุคคลหรือบุคคลที่ชื่นชอบ ติดตาม มีความจงรักภักดีในตัวของสินค้า บริการ องค์กรของเรา อีกทั้งติดตามซื้อสินค้า บริการ มีการบอกต่อ พูดคุย เกี่ยวกับเรื่องราวในตัวของสินค้า บริการและองค์กร อย่างต่อเนื่อง

              สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีสินค้าประเภทต่างๆขายให้กับแฟนคลับ เช่น นาฬิกาข้อมือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ,ผ้าพันแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด  , เนคไทแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , พวงกุญแจแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , รองเท้าผู้หญิงและรองเท้าผู้ชาย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , เสื้อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , กางเกง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , หมวก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , ถุงเท้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , วริสแบนด์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , DVDที่ระลึกแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , ชุดเด็กเล็กแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , เข็มกลัดที่ระลึกแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , สร้อยคอพร้อมจี้ที่ระลึกแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , สร้อยข้อมือที่ระลึกแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , ถ้วยรางวัลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , ธงที่ระลึกแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , ตุ๊กตาหมีแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , โมเดลนักฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , กล่องแว่นตากันแดดและแว่นตากันแดด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นต้น

              ซึ่งการสร้างพลังของแฟนคลับเป็นพลังที่สามารถเพิ่มยอดขาย เพิ่มรายได้ เพิ่มการขยายตลาดได้อย่างมหาศาล ดังตัวอย่างกีฬาฟุตบอล ทีมดังๆของสโมสรต่างๆ นอกจากจะมีรายได้มาจากการโฆษณา การซื้อขายนักแตะแล้ว ยังสามารถขายสินค้าประเภทต่างๆให้กับแฟนคลับอีกด้วย ซึ่งรายได้จากการขายนี้สามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างมากมายมหาศาล

              และยังมีเทคนิคและเครื่องมือทางด้านการตลาดอีกมากมาย ที่จะนำเสนอแต่เนื่องจากพื้นที่ในการเขียนบทความมีจำนวนจำกัด ผู้เขียนจึงขอนำเสนอในบทความฉบับต่อไปครับ 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยากร นักพูด
หมายเลขบันทึก: 693032เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2021 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2021 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท