ความรู้สึกของชาย...ผู้เป็นพ่อ....


....ฉันเพิ่งสัมผัสได้ถึงความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจของผู้ชาย...ที่ดูว่าเป็นเพศที่แข็งแรง...ไม่จู่จี้จุกจิก..ไม่อ่อนโยน...อ่อนแอ....แต่จริงๆแล้ว..เขาก็เป็นเพศที่มีความต้องการความรัก...การเอาใจใส่ดูแล...และอยากให้ใครต่อใครแสดงความรักต่อเขาบ้างเหมือนกัน....

 เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา...ฉันไปงานเลี้ยงรุ่น...กับลูกสาวคนเล็ก"ยายกีตาร์"

ปกติแล้ว...ฉันไม่ค่อยได้ไปงานเลี้ยงรุ่นมัธยม...อาจเป็นเพราะเพื่อนๆหลายคนไม่รู้ว่าฉันกลับมารับใช้ชาติที่...จ.ขอนแก่น...ที่ไม่ใช่บ้านเกิดก็เหมือนบ้านเกิด”....ก็ได้...เลยไม่ได้ชวน...หลายครั้งฉันก็ติดงาน....

ฉันเติบโตมากับเพื่อนๆชาวอิสานหรือเขาเรียกกันว่า...ชาวลาว....ฉันเวียนไปหลายจังหวัดเพราะคุณพ่อซึ่งรับราชการย้ายไป...พวกเราก็ย้ายตาม...ฉันรักชาวลาว.....

คราวนี้เพื่อนไม่ยอมให้ฉันเบี้ยว...ลากฉันไปจนได้...

เป็นงานพบปะกันธรรมดาๆเพื่อเตรียมงานศิษย์เก่าโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัยจ.ขอนแก่น...ฉันเรียนอยู่ 5 ปี..สมัยนั้นมี ม.ศ.1-ม.ศ.5..ฉันรุ่นที่ 4...

เพื่อนๆแต่ละคนดูภูมิฐานกันขึ้น...โดยเฉพาะพวกผู้ชาย...เอาไว้ฉันเอามาเมาท์วันหลัง...จากงานเลี้ยงศิษย์เก่า..วันที่ 27 มกราคม 2550 ดีกว่า...

แต่ฉันสะดุดคำพูดของเพื่อนชายคนหนึ่ง...เดิมเป็นผู้จัดการธนาคารแห่งหนึ่ง...ปัจจุบัน early retired...แล้ว...ลูกชายคนโตเรียนต่างประเทศ...คนที่สองเรียนเมืองไทย...เขาพูดถึงลูกชายด้วยความรักและภาคภูมิใจ...แล้วเหน็บว่า

"มันรักแต่แม่ของมัน...มันโทรฯมาหาแต่แม่...."

เวลากลับมา....มันเอากีตาร์มาดีด...แล้วร้องเพลงให้แม่ฟัง...แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง..ที่เฝ้าหวงห่วงลูกแต่หลังเมื่อ........แล้วแม่มันก็น้ำตาซึม...อะไรกันวะ...

มันรักแต่แม่...มันไม่รักพ่อ...

ไม่หรอก....ฉันปลอบใจ

ก็มันโทรฯมาคุยแต่กะแม่มัน...มันไม่เคยโทรฯคุยกับพ่อเลย”.... เพื่อนฉันพูดตัดพ้อลูก...ออกจะน้อยใจนิดๆ

ก็ไม่ได้แปลว่า...เขาไม่คุยกับพ่อ...แล้วเขาจะไม่รักพ่อ.. ฉันปลอบเพื่อน

ใช่ๆ....คุยกับแม่น่ะ...ขอบาทได้ร้อย....ขอร้อย...ได้ร้อย..ขอพัน...ได้พัน...คุยกับพ่อน่ะ...ขอร้อย...ได้บาทโว้ย....”...เพื่อนช่วยเสริม....แล้วเราก็ฮากัน.......

ฉันเพิ่งสัมผัสได้ถึงความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจของผู้ชาย...ที่ดูว่าเป็นเพศที่แข็งแรง...ไม่จู่จี้จุกจิก..ไม่อ่อนโยน...ไม่อ่อนแอ....แต่จริงๆแล้ว..เขาก็มีความต้องการเรื่องความรัก...การเอาใจใส่ดูแล...และอยากให้ใครต่อใครแสดงความรักต่อเขาบ้างเหมือนกัน....…..

ฉันเลยถือโอกาสเล่าเรื่องนี้ให้ลูกๆฟัง...เผื่อเขาจะได้ไม่ลืมที่จะแสดงออกซึ่งความรักที่มีต่อพ่อบ้าง...ไม่คิดแต่ว่าผู้ชายไม่ต้องการ.....

ดังนั้น....อย่ามองข้าม...(ความปลอดภัยของครอบครัว..)....นะ.....

เฮ้อ!.....ยิ่งแก่ยิ่ง(หัว)ล้าน.....ยิ่ง(หัว)ล้าน.....ยิ่งใจน้อย...(นะเพื่อน)...... 

งานเมื่อคืนนั้นสนุกมากๆ....พวกเราคิดถึงอดีตที่สนุกและหวานชื่น...มีความสุขเหลือหลาย...กลับมาบ้านซะตีสามเลย.....

หมายเลขบันทึก: 69193เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2006 05:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • ใช่ครับ ไม่ว่าใคร ก็อยากได้ยินคำรักกันทั้งนั้นแหละ
  • ผมก็เลยต้องคอยกระซิบข้างๆหู คุณสมจิน ว่า  ฉันรักเธอนะ มียอดขมูขี
  • บ้านผม ได้ยินแต่เพลงวันพ่อ  อาจเป็นเพราะเพิ่งผ่านวันพ่อไปไม่นาน
  • คนโต เริ่มสนิทกับแม่มากขึ้น เพราะพ่อขี้บ่น คนเล็กสนิทกับผมมากขึ้น เพราะพ่อตามใจ

 Frosty รักแม่ คือ รักพ่อ

 เพราะพ่อนั้น.......รักแม่

คุณไมโตคะ...

  • ช่างเป็นสามีที่น่ารักโดยแท้...
  • เป็นโชคดีของครอบครัวนี้...ที่มีคุณพ่อ(บ้าน)ที่น่ารักค่ะ...ดีใจแทนคุณสมจินจริงๆค่ะ..ขอให้ความรักคงอยู่คู่ฟ้าดินนะคะ
  • การกระซิบกระซาบข้างหูนั้นอาจใช้ได้ช่วงที่ยังหนุ่มๆสาวๆนะคะ...พออายุมากขึ้นอาจจะต้องเปลี่ยนวิธีบอกรักค่ะ....เพราะหูจะเริ่มตึง..ในขณะที่อย่างอื่นเริ่มหย่อน

 

ท่าน อ.JJคะ

  • ใช่เลยค่ะ รักแม่ คือ รักพ่อ... เพราะพ่อนั้น.......รักแม่
  • และ...รักพ่อ คือ รักแม่...เพราะแม่นั้น..ก็รักพ่อมากเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณท่าน อ.JJ ค่ะ

คุณไมโตคะ..

  • ท่าน อ. beyondKM....ชื่นชมคุณใน

http://gotoknow.org/blog/nurseanaesthpsych/67587

         ค่ะ...

ขอบคุณนะคะเพราะหว้าเองก็ชอบคุยแต่กับแม่ได้ทุกเรื่อง แต่กับคุณพ่อเราจะคุยแต่เรื่องวิชาการ ได้อ่านเรื่องที่พี่เขียน จะใส่ใจคุณพ่อให้มากขึ้นค่ะ
  • ผมไม่รู้ว่าหูเธอเริ่มตึงหรือยัง แต่กระซิบบอกเธอทีไร เห็นเธอหัวเราคิก คิก ทุกที
  • แวะไปตอบแล้วครับ แม่พริกหยวก

อ.ลูกหว้าคะ...

  • ขอบคุณค่ะที่บันทึกนี้พอจะเกิดประโยชน์บ้าง

Hello!  คุณพ่อไมโต.....

  • ตื่นเช้าจริงๆค่ะ..หรือไม่ได้นอนคะ...
  • ที่เธอหัวเราะคิกๆน่ะ...เธอจั๊กจี้..ลมเป่าที่ออกจากปากพ่อต่างหาก...คิกคิก....
  • เดี๋ยวจะตามไปดูค่ะ
  • ตื่นมาตั้งแต่ตีหนึ่งเห็นจะได้ครับ
  • ยังไงก็ไม่ให้คุณกฤษณาดูหรอก เขากระซิบบอกกันสองคนจ้า  ไม่มีรูปโชว์ด้วย จะบอกให้
เขาไม่ดูหรอก...จินตนาเอาก็ได้....สมจินตนา....
คิดเองน่ะไม่เหมือนจริงหรอก....ขอบอก

ยังไม่เคยมีลูกค๊าฟ แต่รู้สึกถึงคำว่าเป็นพ่อดีคับพี่ติ๋ว

พ่อ รัก ลูก ไม่ต่างจากแม่ แต่การแสดงความรักของพ่อ อาจไม่ เปิดเผยแบบแม่ น๊าคับ ความคิดหมูเป็น แบบนี้ ไม่รู้ว่าจะเหมือนกันทุกคนหรือป่าว

คุณไมโตคะ..
  • คิดเองน่ะไม่เหมือนจริงหรอก....หรอ...
  • แต่คิดเองน่ะ...ดีกว่าจริงซะอีกจ้ะ...ขอบอก

คุณ Dek'ComScience...

  • ตอนนี้ยังไม่ได้เป็นคุณพ่อ...แต่ก็เตรียมตัวเผื่อไว้เลยก็ได้ค่ะ...ไม่นานนี้แหละมั้ง.....
  • นี่ขนาดยังไม่ได้เป็นคุณพ่อ..ยังคิดได้ดีขนาดนี้นะเนี่ย....เยี่ยมจริงๆค่ะ
  • ขอบคุณจริงๆที่แวะมาอย่างสม่ำเสมอค่ะ
  • อ๋อ....เหรอ
  • งั้นเชิญแม่ไม้ดำหอมจินตนาการเองตามสบายครับ
  • อิ อิ
  •  แน่นอน....จ้ะ...
  • ขอบคุณที่เข้าใจครับ..พ่อซากุระ...คนดี...
  • อิ อิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท