พลังชุมชน: ตำบลนำร่องกองทุนหลักประกันสุขภาพ (1)


“การพัฒนาสุขภาพชุมชน” หมายถึง “เป็นการทำให้ชีวิตของคนแต่ละคนในชุมชนทั้งส่วนตัวและส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม ดีขึ้นกว่าเดิม”

     เมื่อวันที่ 20-21 ธันวาคม 2549 ที่ผ่านมา สสจ.พัทลุง ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในแนวทางการพัฒนาสุขภาพชุมชน ณ เขาชันรีสอร์ท อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง แก่คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับตำบล คือ ต.เขาเจียก ต.ป่าพะยอม ต.กงหรา และ ต.ชะมวง ซึ่งเป็นตำบลนำร่อง 4 แห่ง โดยที่มาที่ไปเกิดจาก ในช่วงปลายปีงบประมาณ 2549 คณะวิทยากรกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับจังหวัด จังหวัดพัทลุง ที่เป็นเป็นทีมอยู่ด้วย 1 ใน 4 คน ได้แก่ พี่สำเริง พี่สมนึก และพี่ประวิง ได้ร่วมกันออกติดตามเพื่อประเมินความก้าวหน้าการดำเนินงาน

     พบว่า กองทุนฯ ทั้ง 4 แห่ง ประสบปัญหาในการดำเนินงานคล้าย ๆ กัน กล่าวคือ คณะกรรมการกองทุนฯ มีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการกองทุน แต่ยังไม่เข้าใจในแนวคิดเพื่อการพัฒนาสุขภาพชุมชนอย่างชัดเจนนัก และเมื่อตัวแทนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  สาขาพื้นที่สงขลา ได้ออกติดตามประเมินผลอีกครั้ง ก็พบว่า มีปัญหาที่ได้สะท้อนกลับมาจากคณะกรรมการกองทุนฯ ในลักษณะเดียวกัน สปสช. สาขาพื้นที่สงขลา จึงได้สนับสนุนงบประมาณส่วนหนึ่งมาให้เพื่อดำเนินการ ทั้งนี้ก็ได้มอบหมายให้ จว.พัทลุงเป็นแกนนำในการจัดเวทีลักษณะเดียวกันรวมอีกครั้งในราวเดือน มกราคม 2550 แก่ตัวแทนทั้ง 7 จว.ภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นที่ จว.พัทลุง

     ในส่วนของ จว.พัทลุง คราวนี้ประกอบด้วยคณะกรรมการกองทุนฯ ทั้ง 4 ตำบล วิทยากร และผู้ประสานงาน รวม 60 คน โดยมุ่งหวังที่จะได้ผลลัพธ์ออกมาคือ ระเบียบกองทุนฯ และแผนปฏิบัติการของกองทุนฯ แต่ละกองทุนฯ  คณะกรรมการกองทุนฯ ทั้ง 4 ตำบล มีความเข้าใจในแนวทางการพัฒนาสุขภาพชุมชนตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานกองทุนฯ และสามารถดำเนินงานเพื่อพัฒนาสุขภาพชุมชน ตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     วันนี้เป็นการหลุดกรอบเพื่อค้นหาความหมายของคำว่า “การพัฒนาสุขภาพชุมชน” ก็ได้ความสรุปว่า “เป็นการทำให้ชีวิตคนแต่ละคนในชุมชนทั้งส่วนตัวและส่วนรวม และสิ่งแวดล้อม ดีขึ้นกว่าเดิม” โดยใช้ Future Search Conference ที่ได้เรียนรู้มาจาก ผศ.พงษ์เทพฯ สวรส.ภาคใต้ มอ. มาปรับใช้ และใช้คำถาม 2 คำถาม คือ “ในช่วงชีวิตที่ผ่านมา ท่านภูมิใจกับสุขภาพตนเองอย่างไร มากที่สุด” และ “ในช่วงชีวิตที่ผ่านมา ท่านรู้สึกแย่กับสุขภาพตนเองอย่างไร มากที่สุด” เขียนใส่กระดาษ ไปติดไว้ในบอร์ดรวม แยกเป็นตำบล แล้วให้กลุ่มช่วยกันวิเคราะห์หาความหมาย จนได้สรุปในภาพรวมออกมาดังกล่าว แล้วเอาไว้จะเขียนขยายประเด็นช่องว่างที่เกิดขึ้นของกระบวนการคิดเมื่อถูกตั้งคำถามสุดโต่ง 2 ขั้ว อย่างที่นำมาใช้ในภายหลัง ว่าเกิดอะไรขึ้นกับกระบวนการทางสมองบ้าง แล้วมีผลต่อการแสดงออกมาอย่างไร นะครับ (ติดไว้ก่อน)

     สำหรับรายละเอียดโครงการที่นี่ ส่วนเรื่องราวจะได้นำเสนอต่อไปในตอนหน้า

 

หมายเลขบันทึก: 69186เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2006 01:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

น้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือ

  • ดูสถานที่แล้วเหมาะกับการทำกิจกรรมการเรียนรู้มาก ไม่ทราบที่ไหนครับ ข่าวไมได้แจ้ง........มีสาดปูนั่ง....เอน ด้วย มีค่าใช้จ่ายไหมครับ
  • ได้เข้าใจ Future Search Conference ภาคปฏิบัติจากการปรับใช้ในงานของน้องนี่เองมากขึ้น
  • แน่นอนอยู่แล้ว นัดหน้า หรือนัดไหน คณะวิทยากรไปติดตามที่ใดพี่ก็ตามอ่านอยู่แล้ว
  • อยากไปเรียนรู้กระบวนการนี้จัง ต.ป่าพะยอม ไม่ทราบนัดติดตามวันไหนครับ ชายแดนติดนครศรีฯขับรถไม่ไกลเท่าไหร่ แจ้งด้วย อยากไปปปปป....

เข้ามาดูบรรยากาศการทำงานค่ะ ดูจากภาพถ่ายทุกคนที่เข้าร่วมทำกิจกรรมดูมีความสุขกับกิจกรรมจังค่ะ เห็นก้ม ๆ เงย ๆ แล้วก็ยิ้มกันทั่วหน้าเชียวค่ะ ดูบรรยากาศการปูสื่อนั่งคุยกันเหมือนคนกันเองเลยค่ะ

ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ...ขอให้สนุกกับการทำงาน และเป็นกำลังใจให้นะคะ

วิไลลักษณ์ อยู่สำราญ
สวัสดีค่ะคุณชายขอบ เมื่อวานนี้คุณหมอประทีป กับ คุณอรจิตร์ จาก สปสช. ก็มาลงพื้นที่เครือข่ายออมบุญฯ เช่นกันค่ะ มีการพูดถึงกองทุนสุขภาพชุมชนพอสมควร แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดทางด้านเวลา จึงทำให้ยังไม่มีความชัดเจนในหลายประเด็นค่ะ ยังไงจะขอรบกวน "ความรู้" และ "ประสบการณ์" จากคุณชายขอบนะคะ

สองคำถามที่ใช้ในเวที  เป็นคำถามที่ดีมาก

ทุกคนตอบได้เพราะเป็นเรื่องของตัวเองและสิ่งใกล้ตัว

          ที่เม็กดำ พวกเรากำลังคิดและทำเรื่อง สุขภาพปฐมภูมิ   มีอะไรดีๆยินดีแลกเปลี่ยน

         แวะมาให้กำลังใจครับ  ผมตามครูนงมาแต่คงไปร่วมด้วยไม่ได้แน่ๆ   ขอติดตามทางบล็อกต่อไปก็แล้วกันนะครับ

ชาว... คริสตจักรความหวัง กำแพงเพชร

     ขอบพระคุณสำหรับคำอวยพร อวยชัย พรใด ๆ ก็ขอให้กลับไปที่ชาวคริสตจักรความหวัง กำแพงเพชร ด้วยนะครับ

เรียน ครูนงเมืองคอน พี่บาวที่นับถือ

     สถานที่คือเขาชันรีสอร์ท อ.ปากพะยูน ครับ ค่าใช้จ่ายมีครับ แต่เป็นแบบไม่แพง (ราคาบ้าน ๆ บริการเป็นกันเอง)
     Future Search Conference ยังไม่ครบขั้นตอนนะครับ เดี่ยวจะเล่าต่อไปเรื่อย ๆ แต่ผมว่าเอาแนวคิดหลักไปปรับดีกว่านะครับ
     คราวหน้า จะเป็นการรวมกันทั้ง 32 อบต.ใน 7 จว.ภาคใต้ตอนล่างครับ สถานที่น่าจะเป็นอุทยานเขาปู่ อ.ศรีบรรพต ครับ แต่ยังไม่ลงตัวนะครับ เลยป่าพะยอมมานิดเดียว พี่จะกลับบ้านไหม จะได้ชวนเสียเลย วันที่ 22-23 มกราคม 2550 ครับผม

อาจารย์น้อง Vij

     ขอบคุณนะครับที่แวะมาเยี่ยม เป็นกันเองดีครับ ทุกท่านที่มาเราถือว่าเป็นวิทยากรที่มีประสบการณ์ครับ
     ของจริงแล้วเกือบทุกคนเป็นกรรมการบริหารกองทุนอย่างน้อย 1 กองทุน แล้วประสบการณ์ดี ๆ ทั้งนั้นครับ
     แค่มาเขาชัน บรรยากาศก็ช่วยให้เราหายเหนื่อยแล้วครับ
     เช่นกันนะครับ ดูแลสุขภาพด้วย ปีใหม่ก็ขอให้สุขสมหวังนะครับ

คุณวิไลลักษณ์ ครับ

     ยินดีนะครับ แต่เราก็งง ๆ กันอยู่เหมือนกันครับ ขยับเข้าใกล้กองทุนฯ มากเกินไป เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ และชาวบ้านได้ประโยชน์สูงสุด แต่เกรงเขาจะอึดอัด แต่พอถอยห่าง ๆ ออกมาก เขาก็บ่นว่าแรกเริ่มตั้ง พี่เลี้ยงก็หายหมด เหนื่อย ๆ เพลีย ๆ เหมือนกันนะครับ แต่เร็ว ๆ นี้น่าจะได้รูปแบบที่ดีเพื่อเป็นแบบอย่างครับ

คุณเม็กดำ 1

     ชื่อนี้ดูแปลกและเก๋ดีนะครับ ขอบคุณนะครับที่แวะมาเยี่ยมเยือน
     เป็นคำถามที่สุดโต่ง 2 ด้านครับ ท่ามกลางระหว่างรอเพื่อเขียนคำตอบ สมองเขาคงทำงานหนักเพื่อตัดสินใจ ในช่องว่าระหว่างกลาง คำว่า "สุขภาพ" คงเกิดขึ้นมากมาย พอเดินต่อในระยะ 2 ทุกท่านจึงได้อะไรดี ๆ ที่เป็นประเด็นการพัฒนาสุขภาพ โดยอัตโนมัติครับผม
     มีอะไร ๆ ก็แนะนำกันได้นะครับ ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคน

คุณพี่สิงห์ป่าสัก ครับ

     ขอบคุณสำหรับพลังแรงใจ หากมาได้ก็ยินดีปรีดามากครับ ขอบคุณอีกครั้งนะครับที่แวะมาเยี่ยมเยือนกัน

รู้สึกดีใจจังครับ ที่มิติของงานพัฒนาในปัจจุบันกำลังเดินไปถูกที่ถูกทาง มองภาพแบบเป็นองค์รวมไม่แยกส่วนของสังคมออกเป็นเสี่ยงๆ แล้วต่างคนต่างทำ จึงอยากติดตามและเรียนรู้ด้วยต่อไปครับ

ด้วยรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท