เทคนิคการตั้งคำถาม 8 อย่างที่ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ต้องรู้


"คำตอบที่คุณได้รับขึ้นอยู่กับคำถามที่คุณถาม"  การทำความเข้าใจคำถามประเภทต่างๆ ที่คุณถามไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณได้คำตอบที่ดีขึ้นและสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นขึ้น แต่ยังช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงผู้คนที่ทำให้เข้าใจผิดได้ หรือที่แย่กว่านั้นคือป้องกันไม่ให้คุณประสบปัญหาการสื่อสารที่เสียหาย

1.คำถามปลายปิด (หรือที่เรียกว่าคำถาม 'Polar')

คำถามแบบปิดหรือแบบ "มีขั้ว" โดยทั่วไปจะเชิญคำตอบด้วยคำเดียว เช่น "ใช่" หรือ "ไม่ใช่" ตัวอย่างเช่น 'คุณขับรถมาหรือเปล่า' หรือ 'คุณใช้ปากกาของฉันไปหรือเปล่า' นอกจากนี้ยังอาจรวมคำตอบสำหรับคำถามที่เป็นข้อเท็จจริงหรือคำถามปรนัย เช่น 'คุณชื่ออะไร' หรือ 'คุณต้องการชา กาแฟ หรือน้ำเปล่า ?'

 

คำถามแบบนี้เป็นที่นิยมเพราะตอบง่าย  แน่นอน คำถามส่วนใหญ่สามารถเปิดขึ้นเพื่ออภิปรายเพิ่มเติม รวมทั้งคำถามแบบปิด — แต่จะมาเพิ่มเติมในภายหลังได้

 

มีประโยชน์สำหรับ: อุ่นเครื่องการสนทนากลุ่ม รับคำตอบอย่างรวดเร็ว

 

2.คำถามปลายเปิด

คำถามปลายเปิดต้องใช้ความคิดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และโดยทั่วไปแล้วจะสนับสนุนให้มีการอภิปรายและอธิบายรายละเอียดในวงกว้าง พวกเขาไม่สามารถตอบได้ด้วยคำตอบใช่หรือไม่ใช่ง่ายๆ   ตัวอย่างเช่น: 'คุณคิดอย่างไรกับเจ้านายของคุณ' หรือ 'ทำไมคุณถึงเลือกรถคันนั้น'

 

มีประโยชน์สำหรับ: การอภิปรายเชิงวิจารณ์หรือเชิงสร้างสรรค์ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบุคคลหรือหัวข้อ

3.คำถามค้นหาเจาะลึก

คำถามเหล่านี้มีประโยชน์ในการทำความเข้าใจและกระตุ้นให้ผู้อื่นบอกข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหัวข้อนั้นแก่คุณ คำถามที่ถามบ่อยมักเป็นชุดคำถามที่เจาะลึกและให้ภาพรวมที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น: 'คุณต้องการโปรเจ็กต์ที่เสร็จแล้วเมื่อใด และฉันจะส่งอีเมลถึงคุณได้ไหม'

 

มีประโยชน์สำหรับ: เห็นภาพที่ใหญ่ขึ้น กระตุ้นให้ผู้พูดไม่เต็มใจบอกข้อมูลเพิ่มเติม และหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด

 

4.คำถามนำ

 

คำถามเหล่านี้ออกแบบมาเพื่อนำผู้ตอบไปสู่เส้นทางเชิงบวกหรือเชิงลบที่ต้องการ

 

ในที่ทำงาน คุณอาจพบคำถามนำเช่น: 'คุณมีปัญหาใด ๆ กับโครงการนี้หรือไม่' หรือ 'คุณชอบทำงานในโครงการนั้นหรือไม่' คำถามแรกถามผู้ตอบอย่างละเอียดถึงการตอบสนองเชิงลบ อย่างหลังในเชิงบวก. การถามว่า 'คุณทำโปรเจ็กต์นั้นได้อย่างไร' คุณจะได้คำตอบที่สมดุลยิ่งขึ้น

 

คำถามนำอาจเกี่ยวข้องกับการอุทธรณ์ในตอนท้ายที่ออกแบบมาเพื่อบังคับให้ผู้ตอบเห็นด้วยกับผู้พูด ตัวอย่างเช่น 'โครงการนี้เป็นไปด้วยดีใช่ไหม' กระตุ้นให้ผู้ตอบตอบว่า 'ใช่' วิธีนี้ใช้ได้ผลดีเป็นพิเศษเพราะในทางจิตวิทยา เราชอบพูดว่าใช่มากกว่าไม่ ดังนั้นเมื่อเราเข้าที่เข้าทาง เรามักจะเลือกแบบเดิม

 

มีประโยชน์สำหรับ: สร้างการสนทนาในเชิงบวก ปิดการขาย ควบคุมการสนทนาไปสู่ผลลัพธ์ที่ตรงกับความสนใจของคุณ

 

คำเตือน: การใช้คำถามนำอย่างระมัดระวังเป็นสิ่งสำคัญ พวกเขาสามารถถูกมองว่าเป็นวิธีที่ไม่ยุติธรรมในการได้รับคำตอบที่คุณต้องการ

 

5.คำถามในการโหลดข้อมูล

คำถามที่โหลดข้อมูล  ก็เหมือนตรงไปตรงมา ทนายความและนักข่าวมักใช้คำเหล่านี้เพื่อหลอกให้ผู้ถูกสัมภาษณ์ยอมรับความจริงพื้นฐานที่พวกเขาไม่เต็มใจที่จะเปิดเผย

 

ตัวอย่างเช่น คำถาม: 'คุณหยุดขโมยปากกาแล้วหรือยัง' ถือว่าผู้ตอบขโมยปากกามากกว่าหนึ่งครั้ง ไม่ว่าเธอจะตอบว่าใช่หรือไม่ก็ตาม เธอจะยอมรับว่ามีปากกาที่ถูกขโมยมาในบางจุด

 

แน่นอน คำตอบที่ต้องการคือ: 'ฉันไม่เคยขโมยปากกามาเลยในชีวิต' แต่การตรวจพบกับดักนั้นไม่ง่ายเสมอไป คำถามเหล่านี้ค่อนข้างถูกมองว่าเป็นการบิดเบือน

 

มีประโยชน์สำหรับ: การค้นพบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับใครบางคนที่ไม่เต็มใจที่จะนำเสนอข้อมูล

 

6.คำถามสร้างช่องทาง  เช่นเดียวกับช่องทาง คำถามเหล่านี้เริ่มต้นอย่างกว้างๆ ก่อนที่จะจำกัดให้แคบลงไปยังจุดใดจุดหนึ่ง หรือในทางกลับกัน

 

เมื่อพบคนใหม่ เรามักจะเริ่มต้นด้วยคำถามที่ปิดเฉพาะเจาะจง เช่น 'คุณชื่ออะไร' และ 'คุณทำอะไร' - ก่อนที่จะขยายออกไปเป็นคำถามปลายเปิด เช่น 'ทำไมคุณถึงเลือกเป็น นักผจญเพลิง?' เมื่อคุณรู้สึกสบายใจที่จะพูดคุยกันมากขึ้น

 

สิ่งที่ตรงกันข้าม — เริ่มต้นด้วยคำถามกว้างๆ ก่อนที่จะเจาะจงในบางสิ่ง — มักใช้เมื่อซักถามพยานเพื่อรับข้อมูลจำนวนสูงสุดเกี่ยวกับบุคคลหรือสถานการณ์ ตัวอย่างเช่น 'คุณทำอาชีพอะไร? คุณทำงานกลางคืนไหม คุณเห็นการบุกรุกหรือไม่? มีคนมากกว่าหนึ่งคนหรือเปล่า' และอื่นๆ

 

คำถามในช่องทางสามารถใช้เพื่อคลายความตึงเครียดได้: การขอให้ใครสักคนลงรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาของพวกเขาจะเบี่ยงเบนความสนใจจากความโกรธของพวกเขา และให้ข้อมูลที่คุณต้องการเพื่อเสนอวิธีแก้ปัญหา ซึ่งจะทำให้พวกเขาสงบลงและทำให้พวกเขาคิดว่าสิ่งที่เป็นบวกคือ กำลังดำเนินการเพื่อช่วยเหลือพวกเขา

 

มีประโยชน์สำหรับ: การสร้างความสัมพันธ์ การค้นหาข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง การกระจายการโต้แย้ง

 

7.คำถามย้อนคืนคำถามและประมวลผลคำถาม

การย้อนคำถามต้องการให้ผู้รับ  จำข้อเท็จจริง ตัวอย่างเช่น 'เจ็ดคูณเจ็ดคืออะไร' และ 'คุณใส่กุญแจไว้ที่ไหน' หรือ 'รหัสผ่านสำหรับเข้าสู่ระบบของคุณคืออะไร' ในทางกลับกัน กระบวนการคำถามต้องการให้ผู้ตอบเพิ่มความคิดเห็นของตนเองในคำตอบ คำถามประเภทนี้สามารถใช้เพื่อทดสอบความรู้เชิงลึกของผู้ตอบเกี่ยวกับหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง ตัวอย่างเช่น: 'ข้อดีของการถามคำถามปิดคืออะไร' หรือ 'ทำไมคุณถึงเป็นคนที่เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำโครงการนี้'

 

มีประโยชน์สำหรับ: ส่งเสริมความคิดเชิงวิพากษ์และการประเมินเชิงลึกของวิชาในการทดสอบ สัมภาษณ์ หรือการอภิปราย

 

8.คำถามเชิงพรรณาโวหาร

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเพราะพวกเขาไม่ต้องการคำตอบจริงๆ พวกเขาเป็นเพียงข้อความที่ใช้วลีเป็นคำถามเพื่อทำให้การสนทนามีส่วนร่วมมากขึ้นสำหรับผู้ฟังซึ่งมักจะเห็นด้วยกับคุณ

 

ตัวอย่างเช่น 'การทำงานกับทีมที่เป็นมิตรแบบนี้ดีไหม' มีส่วนร่วมมากกว่าที่ 'ทีมนี้เป็นมิตร' ซึ่งไม่ต้องการการมีส่วนร่วมทางจิตใจจากผู้ตอบแบบสอบถาม

 

คำถามเชิงวาทศิลป์มักถูกใช้โดยโค้ชหรือผู้พูดในที่สาธารณะเพื่อให้เกิดผลเพื่อให้ผู้ฟังคิดและเห็นด้วย ด้วยวิธีนี้ พวกเขาจึงเป็นลูกพี่ลูกน้องของคำถามนำที่อยู่ไม่ไกลเกินไป

 

มีประโยชน์สำหรับ: ชักชวนผู้คน, สร้างการมีส่วนร่วม

 

9.คำถามที่เป็นโทนเสียง

น้ำเสียง บริบท น้ำเสียง และภาษากายล้วนช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่ถามเรา แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณนำเทคโนโลยีมาผสมผสานระหว่างคู่สนทนา

 

เดี๋ยวนี้มี อิโมจิและ gifs มาพร้อมใช้ถึงที่ทำงานแล้ว ยิ่งกว่านั้น ไม่มีการปฏิเสธว่าพวกเขาปรับปรุงการสื่อสารระหว่างบุคคลและมุ่งไปสู่การตอบสนองความต้องการของมนุษย์ที่มากกว่านี้อีกเล็กน้อย

 

ที่จริงแล้ว เมื่อใช้อย่างดี อิโมจิและgif  จะทำให้การสื่อสารในที่ทำงานเป็นเรื่องสนุกสำหรับทุกคน เมื่อถามคำถามผ่านอีเมลหรือผ่านแอปแชททีม เช่น Typetalk ทำไมไม่ปรับปรุงข้อความของคุณด้วย gif หรือสองภาพ? แน่นอน ใช้ดุลยพินิจเล็กน้อย คุณอาจไม่ใช้เมื่อพูดคุยกับลูกค้าใหม่ แต่สำหรับการแชททั่วไปและการทำงานร่วมกันในทีมในที่ทำงาน การพูดคุยแบบเห็นหน้ากันเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

 

ด้วยความระมัดระวังในระดับหนึ่งเกี่ยวกับน้ำเสียงและความรู้ในการถามคำถามอย่างถูกวิธี คุณจะได้รับประโยชน์จากความสัมพันธ์ในการทำงานมากขึ้น

 

สนใจงาน #ที่ปรึกษาHR ครบวงจร 

งานระบบ #HROD

ตอบโจทย์ตามความต้องการขององค์กรทุก size

คิดถึงการบริหารจัดการคน คิดถึงเรา

TTL HROD CONSULTANT 

Strategic Planning/Vision/Mission/Core Values

Organization Structure

Job Analysis / Job Description / Job Evaluation/Competency

Performance Management System 

Career & Talent Development/Succession Plan

Salary Structure Design

Learning & Development

Coaching & Mentoring/Training

คลิ้กลิ้งค์ไลน์ https://lin.ee/OCWF9eo 

เยี่ยมชมเวปไซต์click www.thitilak.com/consulting 

สอบถามรายละเอียดเบื้องต้นที่สายด่วน 0813744659

#consult#hr#hrod#coaching#development

หมายเลขบันทึก: 691787เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2021 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2021 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท