น้ำอินทผลัมสด


  อินทผลัมสด ที่นิยมคือ พันธุ์บาฮี ผลสีเหลืองหวานกรอบอร่อย บางลูกหวานไม่มีรสฝาด แต่บางลูกมีรสฝาด ส่วนใหญ่ลูกที่แก่ที่ฝาดก็เพราะเปลือก ลูกเล็กๆไม่ค่อยจะปอกเปลือกกัน บางคนไม่ชอบเคี้ยวสดๆโดยเฉพาะผู้สูงวัย ชวนทำน้ำอินทผลัมดื่ม โดยเฉพาะทำให้ผู้ที่ฟันไม่ค่อยดีแล้วไม่อยากจะเคี้ยว ได้ดื่มนะคะ

 

วิธีทำแบบไม่ยากทำได้เอง

  ลูกอินทผลัมสดล้างน้ำให้สะอาด เช่น ใช้อินทผลัมทำต่อครั้ง 200 กรัม ผ่าเมล็ดออก  น้ำดื่มใส่โถประมาณ 1 ลิตร ใส่เนื้ออินทผลัมปั่นให้ละเอียด กรองด้วยผ้าขาวบางหรือกระชอนตะแกรงถี่ๆ พอน้ำออกหมดแล้วบีบเนื้ออินทผลัมที่ละเอียดยังมีน้ำให้น้ำออกมาให้หมด  ก็จะได้น้ำอินทผลัมจากลูกสดๆ ดื่มได้ทันที จะมีรสหวานนิดๆ ถ้าชอบมีรสเปรี้ยวก็เพิ่มน้ำมะนาว  ถ้าชอบหวานก็เพิ่มน้ำผึ้ง ถ้าชอบทั้งเปรี้ยวทั้งหวานเพิ่มได้ตามชอบค่ะ

กากเนื้ออินทผลัมที่บีบน้ำออก จะนำไปทำแยมก็ได้นะคะ หรือใครที่ดื่มพร้อมน้ำได้ก็จะดีมากๆค่ะ มีกากใยมาก

อินทผลัมเมื่อนำมาปั่นน้ำจะมีรสฝาดเล็กน้อยจากเปลือก เมื่อเพิ่มน้ำมะนาวรสฝาดจะหายไป

บ้านไหนมีเครื่องบีบเย็นก็สกัดได้ เวลาดื่มก็อย่าลืมดื่มน้ำตามด้วยนะคะ จะเข้มข้นเกินไปรสชาติจัดอร่อยแต่การย่อยในร่างกายก็ต้องระวังและช่วยไตด้วยนะคะ

และบ้านไหนไม่มีเครื่องปั่น ก็นำเมล็ดออกก็ตำในครกให้ละเอียด ใส่น้ำให้พอเหมาะกับเนื้ออินทผลัมที่ตำในแต่ละครั้ง คนๆแล้วก็กรอง

จะดื่มทันทีหรือแช๋เย็นก่อน เพื่อจะได้ดื่มชื่นใจ ตามชอบนะคะ 

 

 

   อินทผลัมต้นไม้ผลที่อายุ 2 - 3 ปีก็ออกลูก ตอนนี้ในไทยเราในแต่ละจังหวัด ก็ปลูกจำหน่ายกันมากขึ้น บางสวนก็ขายทั้งลูกทั้งต้น ถ้าต้นจากเพาะเมล็ดก็มีลุ้นต้นตัวผู้ตัวเมีย แต่ถ้าปลูกจากต้นเพาะเนื้อเยื่อก็มั่นใจว่าออกลูกแน่ๆ การเพาะจากเมล็ดด้วยตัวเอง ต้นอายุประมาณ 1 ปีแต่ไม่แน่ใจว่า เป็นต้นตัวผู้หรือตัวเมีย ก็นำไปตรวจ ดีเอ็นเอ ได้  ผู้ที่ซื้อไปปลูกต่อประมาณอีก 2 ปีก็ได้เก็บลูกค่ะ

นำมาฝากนะคะ ขอบคุณประโยชน์จาก medthai

https://medthai.com/%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%A1

ด้วยความปรารถนาดี 

 กานดา แสนมณี

3 สิงหาคม 2564

 

หมายเลขบันทึก: 691781เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2021 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2021 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท