ระบบการศึกษา กับการทำนาบนหลังครู


ระบบการศึกษา กับการทำนาบนหลังนักเรียน

เมื่อ พรบ. การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ทำท่าจะคลอดจากรัฐสภา   กระแสคัดค้านที่ปลุกโดยคนในวงการศึกษากลุ่มหนึ่งก็ก่อตัวขึ้น    ในลักษณะที่ไม่ต้องการให้ พรบ. นี้คลอด    คือต้องการให้คงสภาพเดิม    ทำให้ผมสงสัยว่าอะไรเป็นมูลเหตุจูงใจของคนกลุ่มนี้    สังเกตว่า ไม่ใช่เรื่องของคุณภาพผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน   

ต่อมา มีผู้ให้หลักฐานมาทาง Line ว่ากลุ่มหัวโจกที่เคลื่อนไหว    เป็นกลุ่มที่ผมเรียกว่า “ทำนาบนหลังครู”    คือเป็นกลุ่มมีผลประโยชน์เรียกเงินจากการบรรจุครู   และจากการเลื่อนวิทยะฐานะครู ในระบบเก่า     จริงเท็จอย่างไรผมไม่มีหลักฐาน    แต่เมื่อ ๗ ปีที่แล้ว ผมได้รับเชิญไปบรรยายที่ มรภ. เลย   ตอนคุยกันในห้องอาหารเช้าผมได้รับคำบอกเล่าเรื่องการเรียกเงินจากครูบรรจุใหม่ ดังในบันทึก (๑)    โดยที่ผู้เล่าเป็นคนที่น่าเชื่อถือ   และท่านเล่าด้วยท่าทีต้องการเห็นการขจัดสิ่งชั่วร้ายที่ทำลายการศึกษาไทยนี้    ข้อมูลนี้ ตรงกับที่ครูโอดครวญกันใน Line ที่ผมได้เห็นหลักฐาน ที่ส่งมาให้โดยผู้ใหญ่ที่น่านับถือ    ข้อโอกครวญนี้ผมได้ยินบ่อยๆ ตลอดมา    ทำให้เชื่อว่าพฤติกรรมนี้มีจริง   

พรบ. การศึกษาแห่งชาติที่กำลังจะคลอด   จะทำลายช่องทางของนักทำนาบนหลังครู    ทำให้เขารวมตัวกันคัดค้านเต็มที่   และมีการบีบบังคับให้ครูลงชื่อ   โดยครูบางคนไม่กล้าขัด ต้องจำใจลงชื่อ   ทั้งหมดนี้เป็นข้อสันนิษฐาน โดยมีหลักฐานบางส่วน    ผมมองว่า เป็นเรื่องของผลประโยชน์ของคนส่วนน้อย    ที่ยิ่งกว่าทำนาบนหลังครู   คือเป็นกลุ่มบ่อนทำลายคุณภาพการศึกษาของประเทศ     

คนไทยต้องช่วยกันเปิดโปงสิ่งชั่วร้ายนี้   เพื่อปกป้องเด็กไทยจากกลุ่มชั่วร้ายในวงการศึกษา    เพื่อทำลายโอกาสคอร์รัปชั่นในวงการศึกษา 

วิจารณ์ พานิช

๒๔ มิ.ย. ๖๔

   

หมายเลขบันทึก: 691211เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2021 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2021 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท