ชีวิตที่พอเพียง 3983a. บันทึกชีวิตยามโควิด ๑๙ ระบาด  :   ๑๖ – ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๔ 


ชีวิตที่พอเพียง 3983a. บันทึกชีวิตยามโควิด ๑๙ ระบาด  :    ๑๖ – ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๔   

๑๗ มิถุนายน  

เช้าออกไปถ่ายทำวิดีทัศน์เรื่อง Online PLC ของ กสศ. และ SCBF ที่ มสช.    บ่ายประชุมคณะกรรมการอำนวยการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ ของกระทรวงศึกษาธิการ ทางซูม    และประชุมหารือเรื่อง DE ของ กสศ. กับ ดร. อุดม และคุณเปา ทางซูม     

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในประเทศจากระบบเฝ้าระวัง ๑,๙๙๑  เกิดจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน ๖๕๘   จากทัณฑสถาน ๔๕๗   ผู้ป่วยที่กำลังรักษาอยู่ ๓๓,๘๕๓ ราย    บรรยากาศการระบาดในกรุงเทพยังเพิ่ม    พบคลัสเตอร์ที่ตลาดหรือแหล่งมีคนมาก โดยเฉพาะแคมป์คนงานก่สร้าง    การประชุมต่างๆ เปลี่ยนเป็น ออนไลน์หมด    

 

 ๑๘ มิถุนายน     

บ่ายประชุมมูลนิธิ IHPP ทางซูม       

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในประเทศจากระบบเฝ้าระวัง ๒,๐๔๔  เกิดจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน ๕๓๖    ผู้ติดเชื้อในทัณฑสถาน ๔๕๙    ผู้ป่วยที่กำลังรักษาอยู่ ๓๒,๗๙๕ ราย    

รายงานวิจัย Senolytics reduce coronavirus-related mortality in old mice สะท้อนด้านดีของโควิด ๑๙ ที่กระตุ้นการวิจัยด้านความชรา   อ่านแล้วผมได้ความรู้เรื่อง เซลล์ชรา (senolytic cells)   ยาละลายความชรา (senolytic drugs)    ที่ไปกระตุ้นกลไก apoptosis หรือการตาย ของ senolytic cells   

 

๑๙ มิถุนายน (เสาร์)  

อยู่บ้าน        

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในประเทศจากระบบเฝ้าระวัง ๒,๐๙๕ เกิดจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน ๑,๑๐๕   ในทัณฑสถาน ๔๓๕   ผู้ป่วยที่กำลังรักษาอยู่ ๓๑,๔๘๒ ราย     มีผู้ได้รับวัคซีนแล้ว ๗.๔ ล้านคน    

มีข่าวผลงานวิจัย คนหายป่วยโควิดสูญเสียเนื้อเยื่อสมอง ที่จะต้องมีการค้นคว้าเพิ่มเติมให้ชัดเจนแม่นยำ   สายพันธุ์อินเดียติดง่ายและอาการรุนแรงที่สุด The delta variant is the most dangerous SARS-CoV-2 mutation yet  แต่ยังโชคดีที่วัคซีนที่มีใช้ป้องกันได้   

 

๒๐ มิถุนายน (อาทิตย์)          

เช้าประชุมสัมมนานโยบายและยุทธศาสตร์ ของคณะกรรมการอำนวยการ กสศ.  ทางซูม   

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในประเทศจากระบบเฝ้าระวัง ๑,๘๖๖, เกิดจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน ๑,๑๙๘   จากทัณฑสถาน ๕๗๘    ผู้ป่วยที่กำลังรักษาอยู่ ๓๒,๗๔๓ ราย    พบกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อเพิ่มที่โน่นที่นี่   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในที่คนแออัด    รวมทั้งมีคนชุมนุมกันอย่างไม่ระมัดระวัง     

     

๒๑ มิถุนายน 

               เช้า ประชุมคณะกรรมการบริหารของ กสศ.  ทางซูม      บ่าย ประชุมคณะกรรมการสมาคมพันธุศาสตร์แห่งประเทศไทย ทางซูม    เย็นประชุมปรึกษาระบบ ววน. ของประเทศ จัดโดย สอวช. ทางซูม 

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในประเทศจากระบบเฝ้าระวัง ๒,๐๘๙, เกิดจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน ๙๐๑   จากทัณฑสถาน ๑๔๐    ผู้ป่วยที่กำลังรักษาอยู่ ๓๓,๘๕๙ ราย        

อินเดียทำสถิติฉีดวัคซีนได้มากถึงวันละกว่า ๗ ล้านโด๊ส   

 

๒๒ มิถุนายน  

เช้าประชุมคณะกรรมการ CSR ของ SCB ทาง MS Teams    บ่ายประชุมคณะอนุกรรมการโครงการโรงเรียนพัฒนาตนเอง ทางซูม   

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในประเทศจากระบบเฝ้าระวัง ๒,๒๕๗  เกิดจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน ๑,๗๐๖   ในทัณฑสถาน ๗๕   ผู้ป่วยที่กำลังรักษาอยู่ ๓๕,๘๓๖ ราย   

 

๒๓ มิถุนายน   

เที่ยงไปฉีดวัคซีน (AstraZeneca) เข็มที่สองที่รามา      บ่ายประชุมโครงการ รร. ตชด. ของ กสศ. ทางซูม    

มีข่าวเชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta plus ที่รุนแรงกว่าเดิมโผล่ที่อินเดีย    และมีข่าวว่าการมีเชื้อสายพันธุ์ใหม่อาจต้องปรับการให้วัตซีน เช่นฉีดเข็มที่ ๓   

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในประเทศจากระบบเฝ้าระวัง ๒,๓๙๒,  เกิดจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน ๗๒๐   จากทัณฑสถาน ๓๖    ผู้ป่วยที่กำลังรักษาอยู่ ๓๗,๐๑๘ ราย    เป็นช่วงเวลาของการระบาดหนักที่ผู้คนไม่ควรออกจากบ้าน     เพราะไม่รู้ว่าจะไปรับเชื้อเข้าเมื่อไรและจากใคร    ผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ทั่วไป    ออกจากบ้านเมื่อไร สวม mask   รักษาระยะห่าง  และหมั่นล้างมือ    หลีกเลี่ยงการไปกินอาหารที่ร้าน    

     

วันที่ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศไทย สะสม ตายสะสม จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก ตายสะสมทั่วโลก สหรัฐอเมริกา (จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม/ตายสะสม)  
๑๖ มิถุนายน  ๒,๓๑๐ (๒,๒๗๒) ๒๐๔,๕๙๕ ๑,๕๒๕ ๑๗๗,๔๖๙,๑๑๕  ๓,๘๓๙,๘๐๔ (๑๗.๓๐ น.) ๓๔,๓๕๒,๑๘๕/๖๑๕,๗๑๗
๑๗ ๓,๑๒๙ (๓,๑๐๖) ๒๐๗,๗๒๔ ๑,๕๕๕ ๑๗๗,๘๔๒,๔๗๕ ๓,๘๔๙,๗๖๑ (๑๖ น.) ๓๔,๓๖๕,๙๘๕/๖๑๖,๑๕๐
๑๘ ๓,๐๕๘ (๓,๐๓๙) ๒๑๐,๗๘๒ ๑,๕๗๗ ๑๗๘,๒๓๒,๓๐๔ ๓,๘๕๘,๗๐๔ (๑๖ น.) ๓๔,๓๗๗,๕๙๒/๖๑๖,๔๔๐
๑๙ ๓,๖๖๗ (๓,๖๓๕) ๒๑๔,๔๔๙ ๑,๖๐๙ ๑๗๘,๖๓๕,๐๗๗ ๓,๘๖๗,๘๐๕  (๑๖ น.) ๓๔,๓๙๓,๒๖๙/๖๑๖,๙๒๐
๒๐  ๓,๖๘๒ (๓,๖๔๒) ๒๑๘,๑๓๑ ๑,๖๒๙ ๑๗๘,๙๘๘,๘๐๖ ๓,๘๗๖,๒๒๘ (๑๖ น.) ๓๔,๔๐๑,๗๑๒/๖๑๗,๐๘๓
๒๑ ๓,๑๗๕ (๓,๑๓๐) ๒๒๑,๓๐๖ ๑,๖๕๘ ๑๗๙,๒๗๙,๗๘๕ ๓,๘๘๒,๖๓๓ (๑๖ น) ๓๔,๔๐๖,๐๐๑/๖๑๗,๑๖๖
๒๒  ๔,๐๕๙ (๔,๐๓๘) ๒๒๕,๓๖๕ ๑,๖๙๓ ๑๗๙,๕๗๓,๕๒๕ ๓,๘๘๙,๔๕๕ (๑๖ น.) ๓๔,๔๑๘,๘๓๘/๖๑๗,๔๖๓
๒๓ ๓,๑๗๔ (๓,๑๔๘) ๒๒๘,๕๓๙ ๑,๗๔๔ ๑๗๙,๙๖๐,๑๕๓ ๓,๘๙๙,๐๑๖ (๑๖ น.)  ๓๔,๔๓๔,๘๐๓/๖๑๗,๘๗๕

ตัวเลขในวงเล็บ คือจำนวนคนที่ติดเชื้อจากภายในประเทศ 

อัตราการติดเชื้อโควิด ๑๙ ระลอกสาม ยังทรงๆ    จำนวนผู้ป่วยที่กำลังรักษาลดลง เหลือ ๓.๕ หมื่นคน    รัฐบาลตั้งเป้าฉีดให้ประชาชน ๕๐ ล้านคนภายในปีนี้   และเริ่มฉีดวัคซีนจริงจังวันที่ ๗ มิถุนายน    หลังจากนั้น ๒ วันเกิดความปั่นป่วนสับสน มีการเลื่อนนัดฉีดวัคซีน   

เริ่มชัดเจนแล้วว่า เชื้อโควิด ๑๙ กลายพันธุ์เก่งมาก   และเชื้อสายพันธุ์ใหม่ๆ มักจะก่ออาการรุนแรงยิ่งขึ้น และแพร่เชื้อเก่งขึ้น        

วิจารณ์ พานิช

๑๗ มิ.ย. ๖๔

หมายเลขบันทึก: 691209เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2021 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2021 07:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท