ข้อธรรมหลวงปู่เนตร...ที่มอบเป็นของขวัญให้ผม


ข้อธรรมที่หลวงปู่ฯได้เมตตาสอนและมอบเป็นของขวัญแก่ผม...ในวันเกิด

“โชคดีแล้วที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ มนุษย์เป็นภพชาติเดียวที่ประเสริฐที่สุด เมื่อมีโอกาสแล้ว บารมีเต็มแล้วให้ทำลายภพชาติให้มันแตกดับไปเสียในชาตินี้

"แนวทางที่ปฏิบัติอยู่นั้นถูกทางแล้ว ปฏิบัติไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องคาดหวังอะไร"

เมื่อถึงเวลาเราจะรู้ของเราเอง ใครก็รู้แทนเราไม่ได้ หิวข้าวนั้นต้องหากินเอง เมื่ออิ่มแล้วก็จะรู้เอง”

หลวงปู่ฯท่านเมตตาต่อตัวผมมากองค์ท่านยังให้ข้อธรรมต่อผมอีกว่า “ชีวิตที่เกิดมานี้ เมื่อเราไม่รู้จักใช้ให้เกิดประโยชน์ ตายไปก็จะเสียเปล่า

ชีวิตที่เกิดมานี้ หากเราอยู่โดยไม่ใช้ให้เกิดประโยชน์ เกิดมามันก็เหมือนกับการมาสาดโคลนใส่กัน มันไม่มีประโยชน์ ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย

เขาเปียกเราก็เปียก เราเจ็บเขาก็เจ็บ ให้อยู่กับใจที่สงบเย็นที่ทำอยู่นี่แหละดีที่สุดแล้ว”

หลวงปู่ฯพูดสอนผมด้วยน้ำเสียงที่นุ่มและเบา แต่ทว่าลึกซึ้งกินใจผมมากครับ(น้ำตาแห่งความปิตินั้น..มันก็รื้นไปอยู่ที่หางตา... เป็นน้ำตาแห่งความปิติที่เกิดจากข้อธรรมที่หลวงปู่ฯเมตตามอบให้ผม)

หลวงปู่ฯมองหน้าผมและพูดกำชับกับผมอีกครั้งครับว่า “มาถูกทางแล้ว ทำจิตให้สงบเย็น เมื่อถึงจุดหนึ่งที่มันเต็ม จิตจะเกิดปัญญาเอง และให้เอาปัญญานี่แหละทำลายภพชาติให้แตกดับไป”

หมายเลขบันทึก: 690211เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2021 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2021 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท