ส่งเสริมการเกษตรวิชชาบูรณ์ ๑


ส่งเสริมการเกษตรวิชชาบูรณ์ คืออะไร? ไปตามหาคำตอบพร้อมๆ กัน....และโปรดติดตามตอนต่อไป กับ ส่งเสริมการเกษตรวิชชาบูรณ์ ๒ เร็วๆ นี้ ที่นี่คร้าบ!!!!

                                                       -ขอเปิดหน้าสมุดออนไลน์มาบันทึกเรื่องราวและประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ สำหรับการได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมตาม "หลักสูตรนักบริหารส่งเสริมการเกษตรระดับกลาง(นสก.)ประจำปี 2564 นี้ โดยปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ได้มีการปรับระบบการอบรมโดยใช้วิธีการอบรมในรูปแบบออนไลน์(Online training)และแบบการฝึกอบรมร่วมกัน(Classroom training)ซึ่งก็ถือว่าเป็นการปรับไปตามสถานการณ์ของยุคปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ของการอบรมด้วย ดังนั้น เมื่อมีโอกาสได้เข้าร่วมอบรมเพื่อรับความรู้ในด้านของการบริหารงานส่งเสริมการเกษตรในระดับที่สูงขึ้น วันนี้จึงขอนำเอาข้อมูลและเรื่องราวต่างๆ มาบันทึกเอาไว้เป็น"ตำราชีวิต" ของช่วงเวลาหนึ่งที่ปฏิบัติงานในฐานะนักส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่ครับ เอาเป็นว่าเมื่อพร้อมแล้วขอเชิญร่วมตามติดภารกิจของการอบรมแบบ Online ไปพร้อม ๆ กันได้เลยครับ....

  1. หลังจากได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมอบรมตาม"หลักสูตรนักบริหารส่งเสริมการเกษตรระดับกลาง(นสก.)ประจำปี2564 แล้ว กรมส่งเสริมการเกษตรและจังหวัดกำแพงเพชรก็ได้แจ้งให้เข้าร่วมอบรมตามหลักสูตรดังกล่าว โดยตัวผมเองได้เข้าร่วมอบรมในรุ่นที่ 17 มีสมาชิกร่วมอบรมทั้งหมด 110 คน ซึ่งก็จะมาจากเกือบทั่วทุกจังหวัดที่ปฏิบัติงานภายใต้กรมส่งเสริมการเกษตรครับ สำหรับกำหนดการอบรมนั้นแบ่งเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 2-20 เมษายน 2564 เป็นการอบรมในรูปแบบออนไลน์ และช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 26 เมษายน - วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 เป็นการอบรมในรูปแบบร่วมกัน(Classroom training) ณ กรุงเทพมหาครและในเขตพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ครับ เมื่อได้รับแจ้งเรียบร้อยแล้ว ผมก็เตรียมตัวเข้าร่วมการอบรม และรู้สึกตื่นเต้นกับระบบการอบรมในรูปแบบออนไลน์ที่ดูจะเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่ค่อยจะคุ้นเคยสักเท่าไหร่กับระบบการอบรมในรูปแบบเช่นนี้ครับ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ทีมงานของกรมส่งเสริมการเกษตรก็นัดหมายให้ผู้เข้ารับการอบรมทดสอบระบบออนไลน์ในวันที่ 30 เมษายน 2564 ตามไปทำความรู้จักกับการอบรมแบบใช้สื่อออนไลน์ไปพร้อมๆ กันนะครับ..

2.และนี่ก็คือระบบที่จะใช้ในการอบรมครับ เรียกระบบนี้ว่า Zoom Cloud Meetings ครับ สำหรับคนรุ่นใหม่ๆ ที่มีการอบรมแบบออนไลน์บ่อยๆ ก็คงจะคุ้นเคยกันดี แต่สำหรับตัวผมเองแล้วถือเป็นครั้งแรกที่จะต้องใช้ระบบการอบรมแบบนี้ ดังนั้นจึงขอทำความรู้จักและศึกษาวิธีการเข้าระบบให้คล่องกันเอาไว้ก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาระหว่างการอบรมครับ และด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย + ความจำเป็นที่เราจะต้องสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ ดังนั้นระบบต่างๆ จึงถูกเซทมาให้ให้ใช้งานสะดวกและไม่มีอะไรยุ่งยากนัก ดังนั้นไม่ว่าใคร ๆ หากได้ลองใช้ระบบออไลน์แบบนี้ผมคิดว่าไม่ยากเกินความสามารถครับ เอาเป็นว่าทางทีมงานเช็คระบบและชี้แจงขั้นตอนการใช้งานเรียบร้อยแล้ว ก็นัดหมายการอบรมตามวัน เวลา ที่กำหนดเอาไว้ครับ...

3.และเช้าของวันที่ 2 เมษายน 2564 ถือเป็นวันแรกที่เราต้องเข้าอบรมแล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้เริ่มด้วยการลงทะเบียน/ชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการ โดยนางอัษฏางค์ นาคบรรพ์(พี่ตวง)และนายวุฒิชัย  ชิณวงศ์ ผอ.สำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมทั้งทีมงานที่ได้มาพบปะผู้เข้ารับการอบรมพร้อมกับมอบหมายงานต่างๆ โดยปีนี้กรมส่งเสริมการเกษตรได้เพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมอบรมจากรุ่นละ 100 คน เป็นรุ่นละ 110 คนด้วยล่ะครับ แม้ว่าจะยังไม่ได้ทำความรู้จักกันอย่างเต็มที่เพราะไม่สะดวกด้วยระบบการอบรมแบบออนไลน์แต่การแบ่งกลุ่ม/แบ่งหน้าที่การปฏิบัติงานก็สามารถทำได้ครับ โดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ๆ ละ 22 คน มีสีประจำกลุ่มคือ สีเหลือง/สีส้ม/สีเขียว/สีม่วง/สีฟ้า และแต่ละสีต้องมีการเลือกประธานกลุ่มและตั้งชื่อกลุ่มสีของตัวเองด้วย สำหรับตัวผมเองอยู่ประจำสีส้ม หลังจากปรึกษาหารือกันเรียบร้อยแล้วก็ได้ประธานกลุ่มและได้ชื่อกลุ่มสีคือ"ส้มรักกัน"ครับ สำหรับสีอื่นๆ จะมีมีชื่ออะไรบ้างนั้น เดี๋ยวผมจะแนะนำให้รู้จักในโอกาสต่อไปก็แล้วกันนะครับ และวันนี้นอกจากจะได้กลุ่มสีแล้ว ในช่วงบ่ายเราก็ได้ร่วมพิธีเปิดและหลังจากนั้นก็ทำแบบทดสอบก่อนเรียนและประเมิน Smart Officer ครับ และนี่ก็คือวันแห่งการเริ่มต้นกับ นสก.17 กับเลขประจำตัว 026 คร้าบบบบ...

4.วันที่ 5 เมษายน 2564 (วันที่ 2)ช่วงเช้า "กลุ่มสีเหลืองออร่า"ก็เริ่มทำหน้าที่ในการบริหารร่างกายและกิจกรรมนันทนาการต่างๆ ครับ พร้อมกับทำหน้าที่พิธีกรเชิญวิทยากรด้วย สำหรับวิชาแรกก็คือ"วิชาการพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรตามแนวพระราชดำริ" บรรยายโดย นายนเรศ แสงอรุณ นเรศ แสงอรุณ สำหรับวิทยากรท่านนี้ถือเป็นวิทยากรที่มีความรู้ในด้านของศาสตร์พระราชาเป็นอย่างดีครับ ทำให้เราได้รับรู้ว่าแต่ละรัชกาลในราชวงศ์จักรี ได้ทำคุณประโยชน์กับประเทศไทยอย่างหาที่สุดมิได้ครับ โดยเฉพาะรัชกาลที่ 9 ที่ท่านได้ทรงงานอย่างหนัก และทำให้เราได้มีการพัฒนาอาชีพในสาขาต่างๆ มากมาย และในด้านของการเกษตรนั้นก็มีโครงการพระราชดำริที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกรไทยอย่างมากมาย แก้ปัญหาที่ตรงจุด ใช้หลักการ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา หลักการทรงงานหลายๆ อย่างที่เราคนไทยได้รับรู้และซึมซับกันมาอย่างยาวนานเช่นนี้ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นใจที่ได้เกิดมาอยู่ใต้ร่มพระบารมีของทุกพระองค์ครับ  

5.ในช่วงบ่าย เรียนรู้"วิชาการส่งเสริมละพัฒนาการเกษตรนานาชาติ"โดย รศ.ดร.สินีนุช ครุฑเมือง แสนเสริม และคณะครับ สำหรับวิชานี้จะเน้นในด้านของการเรียนรู้การเกษตรในต่างประเทศ โดยอาจารย์ได้ให้พวกเราได้รับฟังการบรรยายจากทีมงานที่อยู่ในประเทศนั้นๆ วันนี้ศึกษาข้อมูลรูปแบบการเกษตรทั้งหมด 6 ประเทศด้วยกันคือ ญี่ปุ่น/นิวซีแลนด์/ฟิลิปปินส์/จีน/อังกฤษ/เมียนมา โดยแต่ละประเทศก็มีความแตกต่างด้านการจัดการพื้นที่ของตนเอง รวมทั้งบางประเทศก็มีข้อจำกัดด้านพื้นที่การเกษตร เช่น ประเทศฟิลิปปินส์ พื้นที่การเกษตรราคาสูงและเยาวชนก็ไม่ให้ความสนใจอาชีพการเกษตรเนื่องจากมองว่าเป็นอาชีพที่มีรายได้ต่ำ ส่วนประเทศเมียนมาก็เน้นด้านการเพาะปลูกพืชเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารเป็นหลัก นิวซีแลนด์ผลิตน้ำผึ้งที่มีคุณภาพ จีนถือเป็นประเทศที่มีอำนาจทางการค้าและมีศักยภาพในการผลิตสินค้าเกษตร ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีการผลิตเชิงคุณภาพตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับของผลผลิตได้อย่างชัดเจน สิ่งต่างๆ ที่ได้เรียนรู้เหล่านี้ก็ทำให้เราได้มองเห็นศักยภาพและการนำมาปรับใช้กับพื้นที่ของเราได้บ้าง แต่ก็คงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่ายซึ่งก็ต้องค่อยๆ หาทางแก้ไขกันต่อไปครับ สำหรับการเรียนรู้ในแต่ละวันนั้น ทีมงานผู้จัดได้ให้เราสรุปและเขียนเอาไว้ด้วย เป็นบันทึกรายวัน แบบ INSIGHT/I-WILLและผมก็สรุปไว้ตามนี้ครับ

6.วันที่ 7 เมษายน 2564(วันที่ 3) สำหรับวันนี้ นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ถือโอกาสนี้มาร่วมพิธีเปิดการฝึกอบรม และให้นโยบายต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานกับพวกเราด้วย สิ่งที่ท่านได้ให้แนวคิดกับการส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่คือ การเพิ่มเติมประสบการณ์และการสร้างเครือข่ายการปฏิบัติงาน เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราปฏิบัติงานได้อย่างเรียบร้อย และสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้นั่นเองครับ และวันนี้เกิดปัญหาขึ้นระหว่างก่อนการอบรมคือ โทรศัพท์ของผมไม่สามารถเข้าระบบในไลน์กลุ่มได้ และต้องส่งซ่อมด่วน ดังนั้นวันนี้จึงขอเปลี่ยนมาใช้ไลน์ในแทปเลตแทน จึงไม่ได้เก็บภาพกิจกรรมต่างๆ เอาไว้ แต่กิจกรรมต่างๆ ก็ดำเนินไปตามรูปแบบที่จัดเอาไว้คือ"กลุ่มสีส้มรักกัน"ทำหน้าที่เป็นพิธีกรและนำกิจกรรมนันทนาการส่วน"กลุ่มสีเหลืองออร่า"ก็ทำหน้าที่ในการสรุปรายละเอียดที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมาครับ และนี่ก็คือบทสรุปที่กลุ่มสีเหลืองออร่าได้นำเสนอครับ สำหรับวันนี้ช่วงเช้าเรียนรู้"วิชาการบริหารการเงินและงบประมาณในหน่วยงาน บรรยายโดยกองคลัง กรมส่งเสริมการเกษตร และในช่วงบ่ายเรียนรู้"วิชาระบบเกษตรพันธสัญญา"บรรยายโย ดร.คนึงรัตน์ คำมณี มหาวิทยาลัยเกษตรกรศาสตร์กำแพงแสน ครับ สำหรับสรุปของการเรียนรู้ในวันนี้ผมได้สรุปเอาไว้แล้วครับ และขออนุญาตนำภาพของท่านอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร มาจาก Internet มาประกอบบันทึกในวันนี้ด้วยนะครับ...

7.วันที่ 8 เมษายน 2564(วันที่ 4)วันนี้"กลุ่มสีเขียวเข้มแข็ง"ทำหน้าที่เป็นพิธีกรและนำกิจกรรมนันทนาการรวมทั้งเชิญ"กลุ่มสีส้มรักกัน"สรุปประเด็นการเรียนรู้ในวันที่ผ่านมาด้วยครับ สำหรับ"กลุ่มสีส้มรักกัน"เป็นกลุ่มสีของผมเอง เรามีการบริหารจัดการคือแบ่งกลุ่มย่อยกันอีกทีครับ โดยแต่ละคนก็จะมีหน้าที่ในการปฏิบัติงานตามที่ประชุมกลุ่มและสมาชิกได้ตกลงกันไว้ สำหรับตัวผมเองมีหน้าที่ในการสรุปบทเรียนในวันที่ 6 พ.ค.64 ในช่วงนี้จึงขอเรียนรู้และเป็นกำลังใจให้กับทีมงานกันไปก่อนก็แล้วกันนะครับ...

8.ในวันนี้ช่วงเช้าเรียนรู้"วิชาการใช้ IT กับงานส่งเสริมการเกษตร บรรยายโดย "ศูนย์เทคโนโลยีและสารสนเทศและการสื่อสาร กรมส่งเสริมการเกษตร"ครับ สำหรับวิชานี้จะทำให้เราได้รับรู้ว่ากรมส่งเสริมการเกษตรใช้ระบบในการจัดการข้อมูลต่างๆ ในหลายๆ ระบบ รวมแล้วมีระบบที่ใช้บริหารจัดการข้อมูลทั้งหมด 67 ระบบ 5 แอปพลิเคชั่น ครับ หลักๆ ที่นักส่งเสริมการเกษตรจะใช้ก็คือระบบเบียนเกษตรกรครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเป็นการจัดเก็บข้อมูลการเพาะปลูกพืชในแต่ละฤดูของเกษตรกร และสามารถนำไปวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาอาชีพของเกษตรกรได้ด้วย ส่วนระบบสารสนเทศด้านการบริหารจัดการองค์กรก็มีความสำคัญในด้านการจัดการข้อมูลของบุคลากรในกรมส่งเสริมการเกษตร สำหรับแอปพลิเคชั่น Farm book ก็เป็นสื่อที่เกษตรเริ่มให้ความสำคัญและต่อไปต้องมีบทบาทในการปรับปรุงข้อมูลต่างๆ ของเกษตรกรแน่นอนครับ...

9.ในช่วงบ่ายเรียนรู้ใน"วิชาการเชื่อมโยงการผลิตสู่ตลาดสินค้าเกษตร"บรรยายโดย"นายโอฬาร พิทักษ์"อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร สำหรับประสบการณ์ด้านการจัดการสินค้าเกษตร ถือว่าท่านเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ดังนั้นแนวทางการส่งเสริมการเกษตรนอกจากที่เราจะส่งเสริมการผลิตแล้วสิ่งหนึ่งที่เราต้องให้ความสำคัญก็คือการส่งเสริมด้านการตลาดควบคุู่กันไปด้วยโดยยึดถือตามแนวทาง"การตลาดนำการผลิต"ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการจัดการสินค้าเกษตรครับ หากผลิตสินค้าแล้วไม่มีการส่งต่อเรื่องของการตลาด สินค้าก็เกิดการล้นตลาด เราต้องใช้หลักการ"ผลิตดี จัดการเก่ง ขายได้"หาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการสินค้า อุปสงค์-อุปทาน พร้อมกับแก้ไขปัญหาตั้งแต่ระดับต้นน้ำ ส่งเสริมระดับกลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับและพร้อมที่จะต่อสู้ในตลาดระดับสูงต่อไปได้ด้วยนั่นเองครับ และการใช้สื่อออนไลน์ในการเชื่อมโยงสินค้าตลาดก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญและไม่ควรมองข้ามอีกด้วยล่ะครับ...

10.วันที่ 9 เมษายน 2564(วันที่ 5)เช้านี้"กลุ่มสีม่วงมันหวาน"ทำหน้าทีเป็นพิธีกรนำกิจกรรมต่างๆ โดยมี"กลุ่มสีเขียวเข้มแข็ง"สรุปประเด็นการเรียนรู้ของวันที่ผ่านมาด้วยครับ สำหรับประเด็นต่างๆ กลุ่มสีเขียวเข้มแข็ง สรุปเอาไว้อย่างละเอียดอ่านเข้าใจง่ายมากๆ เลยล่ะครับ...

11.ช่วงเช้าของวันนี้ เรียนรู้"วิชา Logistic กับการจัดการสินค้าเกษตร"บรรยายโดย ดร.ศิรส ทองเชื้อ สำหรับอาจารย์ท่านนี้ไม่ธรรมดานะครับสำหรับประสบการณ์ด้านต่างๆ งานนี้ต้องขออนุญาตอาจารย์นำเอาข้อมูลมาไว้ติดตามที่นี่ด้วยนะครับ ดร.ศิรส ทองเชื้อ วันนี้ก่อนที่จะเรียนรู้วิชาอาจารย์ได้ให้เราเล่นเกมส์ออนไลน์ด้วยล่ะครับ เป็นการประเมินผลก่อนเรียน ทำเอาตัวผมเองตื่นเต้นและกังวลกับระบบอย่างมากเลยล่ะครับ 5555 แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี หลังจากเรียนรู้แล้วก็ผลปรากฎว่ามีความรู้มากขึ้นด้วยล่ะครับ โดยเฉพาะประเด็นในเรื่องของระบบการจัดการสินค้าเกษตร ที่ต้องมีการศึกษาทั้งระบบตั้งแต่ระบบการผลิตจนถึงระบบจัดการหลังการเก็บเกี่ยว(POST-HARVEST TECHNOLOGIES)และการจัดการขนส่งให้ถึงมือผู้บริโภคอย่างมีคุณภาพ หลักการของระบบ Logistic คือ"เร็วสุด คุณภาพดีสุด พอใจสูงสุด"ครับ และที่สำคัญต้องมองถึง"อัฐประโยชน์"ของลูกค้าด้วยนะคร้าบบบ...อ้อ...เมื่ออาจารย์ผู้บรรยายอารมณ์ดี ผู้เข้าร่วมอบรมก็รู้สึกว่าจะอารมณ์ดีไปด้วย แบบนี้ก็เรียนรู้แบบสบาย ๆ โดยมี"พญานาค"เป็นเพื่อนคู่คิดคร้าบบบบ 5555

12.ในช่วงบ่ายของวันนี้เรียนรู้ใน"วิชาเทคนิคการบริหารงานสู่ความสำเร็จ"บรรยายโดย อ.ณัฐธีร์ อังค์สุวรรณเมธ ครับ สำหรับหัวข้อนี้อาจารย์จะเน้นในด้านของการใช้เทคนิคการบริหารงานสู่ความสำเร็จด้วยการใช้ ความรู้/ทัศนคติ/ทักษะ/ลักษณะนิสัย ครับ ต้องมีแนวคิดเชิงบวก ปลูกจิตสำนึกที่ดี มีจริยธรรมในการปฏิบัติงาน อาจารย์สรุปได้ดีและตรงใจมากๆ กับคำกล่าวที่บอกเอาไว้ว่า"Nothing is worth more than this day ไม่มีวันไหนที่มีค่ากว่าวันนี้"ครับ...

13.สำหรับวันนี้ก่อนที่จะหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 10-15 เมษายน 2564 ทีมผู้จัดได้เป็นห่วงกับสถานการณ์โควิด 19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค และลดการสัมผัสกับผู้มีภาวะเสี่ยงดังนั้นทีมงานจึงมาให้คำแนะนำการเฝ้าระวังและให้ผู้เข้ารับการอบรมทุกคนได้จัดทำ"Time Line เอาไว้ด้วย สำหรับกำหนดการก็ยังยึดถือกำหนดการเดิม และรอดูสถานการณ์ในช่วงหลังหยุดสงกรานต์ก่อน สำหรับตัวผมเองแล้วงานนี้จึงขอยกเลิกการเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดไปก่อน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยและลดภาวะเสี่ยงต่างๆ ด้วยนั่นเองครับ เอาเป็นว่าหยุดยาวนี้ พักผ่อนที่บ้านไร่ของเราดีกว่าครับ แล้วพบกันใหม่หลังสงกรานต์ก็แล้วกันนะครับ...


14.หยุดยาวกันไปเรียบร้อยแล้ว ก็กลับมาเรียนรู้กันต่อในวันที่ 16 เมษายน 2564(วันที่ 6)สำหรับวันนี้"กลุ่มสีฟ้าประทาน"ทำหน้าที่ในการเป็นพิธีกรและนำกิจกรรมนันทนาการส่วน"สีม่วนมันหวาน"ทำหน้าที่สรุปประเด็นการเรียนรู้วิชาที่ผ่านมาครับ สำหรับการสรุปประเด็นต่างๆ กลุ่มสีม่วงมันหวานทำได้ดีไม่แพ้กลุ่มอื่นๆ ครับ ทำให้ผมอ่านแล้วเข้าใจง่าย 5555 เพราะว่าบางทีการได้นั่งฟังอาจารย์แบบเพลินๆ ไปก็ทำให้เราหลุดประเด็นได้ พอได้ฟังสรุปจากกลุ่มม่วงมันหวานก็ทำให้เราได้เก็บตกในประเด็นต่างๆ ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ...

15.ในช่วงเช้าของวันนี้ได้เรียนรู้ใน"วิชากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน"บรรยายโดย อ.สมรรถชัย วิศาลาภรณ์ ประธานแผนกคดีบริหารงานบุคคลในศาลปกครองสูงสุด สำหรับวิชานี้ถือเป็นวิชาที่ทำให้เราได้รู้ถึงหลักการเกี่ยวกับข้อกฏหมายที่ควรรู้ในการปฏิบัติงานครับ ด้วยเวลาที่มีไม่มากนักแต่อาจารย์ก็ได้ถ่ายทอดกรณีศึกษาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเราให้รับทราบในหลายๆ ประเด็นทั้งในการใช้วัสดุครุภัณฑ์ของทางราชการให้เกิดประโยชน์สูงสุด เน้นย้ำเรื่องของการปฏิบัติงานให้ถูกต้อง เป็นธรรมด้วยครับ

16.ช่วงบ่ายเรียนรู้"วิชาระบบห่วงโซ่อุปทานสินค้าเกษตร"บรรยายโดย อ.พิไลลักษณ์  พิชัยวัตต์ สำหรับอาจารย์ท่านนี้มีประสบการณ์ด้านการจัดการสินค้าเกษตร ซึ่งผมเคยได้ฟังบรรยายมาเมื่อหลายปีก่อน มาคราวนี้เมื่อได้พบกันอีกรอบอาจารย์ก็มีเทคนิคโมเดลธุรกิจ BMC มาให้ได้ร่วมเรียนรู้ สำหรับโมเดลทางธุรกิจแบบนี้อาจารย์เน้นย้ำว่าจะต้องใช้กระบวนการกลุ่มแบบมีส่วนร่วม ทั้งนี้เพื่อจะได้ข้อมูลที่ชัดเจน ที่สำคัญเป้าหมายต้องชัด เช่น ลูกค้าต้องกำหนดว่าเป็นใคร และธุรกิจที่ดีจะต้องเป็นธุรกิจที่แก้ปัญหาให้กับกลุ่มเป้าหมายได้และกลุ่มลูกค้ามีความสุข ธุรกิจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ แต่ส่วนใหญ่จะมองแต่ธุรกิจปลายน้ำเป็นส่วนใหญ่ องค์ประกอบในการดำเนินธุรกิจก็ยังยึดหลัก 4 p คือ Product/Price/place/promotion ซึ่งประเด็นการเรียนรู้ในวันนี้ผมได้สรุปเอาไว้ในนี้แล้วเช่นกันครับ..

17.สำหรับวันนี้ก่อนที่จะหยุดต่ออีก 2 วัน เสาร์-อาทิตย์ ทีมงานผู้จัดโดย "พี่ตวง"ก็ได้มาแจ้งข่าวให้เราทราบว่า การอบรมแบบ Classroom training ในช่วงระหว่างวันที่ 26 เมษายน -11 พฤษภาคม 2564 นั้น ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งนี้ก็เพราะว่าอยู่ในช่วงของการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมและตัวผมเองคลายกังวลไปได้ และหากสถานการณ์เป็นปกติเมื่อไหร่เราก็จะได้พบกันนะครับ  สู้ๆๆๆ ขอให้ทุกๆ คนดูแลสุขภาพด้วยนะคร้าบ...


18.วันที่ 19 เมษายน 2564(วันที่ 7)สำหรับวันนี้ "กลุ่มสีเหลืองออร่า"ทำหน้าที่เป็นพิธีกรและนำกิจกรรมนันทนาการเป็นรอบที่ 2 ครับ และมี"กลุ่มสีฟ้าประทาน"เป็นผู้สรุปประเด็นการเรียนรู้ในวิชาที่ผ่านมา สำหรับการสรุปประเด็นต่างๆ ก็เป็นการสรุปให้เห็นถึงหลักการต่างๆ ที่ค่อนข้างเข้าใจยากให้เข้าใจง่ายขึ้น เช่นระเบียบกฏหมายต่างๆ รวมทั้งวิชาโซ่อุปทานสินค้าเกษตร ได้เห็นสรุปแบบนี้แล้วผมก็สามารถเก็บเอาไว้เป็นข้อมูลได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ..ขอขอบคุณกลุ่มสีฟ้าประทาน ด้วยนะคร้าบบบ

19.ช่วงเช้าของวันนี้ เราได้เรียนรู้ใน"วิชาเทคนิคการสื่อสานเพื่อการสอนงาน"บรรยายโดย อ.จุลชัย จุลเจือ" สำหรับการใช้เทคนิคการสอนงานของอาจารย์มีหลักการไม่ซับซ้อนมากนัก ดูเข้าใจง่ายและสามารถนำไปใช้ได้จริง โดยเฉพาะหลักการ"งานรัฐ ให้รู้คน งานเอกชน ให้รู้งาน งานอิสระ ให้รู้ทั้งคนและรู้งาน+ความมีวินัย" หลักการแก้ไขปัญหามี 2 ข้อหลักๆ คือ งานยาก ให้แก้ที่คน โดยการเพิ่มทักษะ และเพิ่มความรู้ ส่วนงานมาก ให้แก้ที่ทีม สร้างทีมงานและเพิ่มศักยภาพของทีมงาน ดังนั้นไม่ว่าจะงานมากแค่ไหนก็สำเร็จได้หากทีมเข้มแข็ง พร้อมกันนี้อาจารย์ยังให้แนวทางในการบริหารงานบุคคลด้วย มีการรู้จักใช้งานหรือมอบงานให้ถูกกับคน ใช้หลักการ ACE คือ ขอบคุณ,ชื่นชม/แนะนำ,สอนงาน/เสริมแรง,ให้กำลังใจ ที่สำคัญคำถามสุดท้ายที่ใครๆ ก็ต้องกังวลว่าตัวแทนรุ่นจะตอบได้หรือไม่? งานนี้ลุ้นกันมากๆ เลยล่ะครับ สุดท้าย"พี่โชคประสิทธิ์ ประธานกลุ่มสีส้มรักกัน"ก็ตอบคำถามอาจารย์ได้อย่างถูกต้อง แบบนี้ต้องยกนิ้วให้เลยคร้าบ 555....

20.ในช่วงบ่ายของวันนี้ เราเรียนรู้ใน"วิชานวัตกรรมสู่การพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน"บรรยายโดย อาจารย์ปัญญา เหล่าอนันต์ธนา อาจารย์ท่านนี้มีความเชี่ยวชาญด้านของการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ วันนี้อาจารย์พาพวกเราไปเปิดโลกทัศน์ด้านนวัตกรรมในต่างประเทศ สำหรับวิชานี้ถือเป็นการเปิดโลกแห่งจินตนาการสำหรับตัวผมเลยล่ะครับ ได้เห็นถึงการใช้เทคโนโลยีที่บางทีเราคิดว่านำสมัยแล้ว แต่อาจารย์ก็ยังมีสิ่งที่ก้าวล้ำเทคโนโลยีมานำเสนออีกด้วย โดยเฉพาะตอนนี้เรากำลังทำความรู้จักกับอากาศยานไร้คนขับหรือ"โดรน"แต่อาจารย์ย้ำว่าหากมีปัญหาจากการใช้โดรนในทางที่ผิดบางทีอาจจะมีการยกเลิกการใช้ได้ และข้อจำกัดของการใช้โดรนก็มีหลายอย่างที่เป็นข้อจำกัดอยู่ และที่สำคัญการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ต้องมีการแชร์ข้อมูลกันทั้งนี้เพื่อเป็นการต่อยอดนวัตกรรมนั้นๆ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดด้วยนั่นเองครับ..

21.วันที่ 20 เมษายน 2564 (วันที่ 8)วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการอบรมแบบออนไลน์แล้วนะครับ สำหรับวันนี้"กลุ่มสีส้มรักกัน"ก็กลับมาทำหน้าที่ในการเป็นพิธีกรและนำกิจกรรมต่างๆ และมี"กลุ่มสีเหลืองออร่า"เป็นผู้สรุปประเด็นการเรียนรู้ในวันนี้ด้วยล่ะครับ ประเด็นการเรียนรู้ต่างๆ ถูกนำมาสรุปให้เราเข้าใจและเห็นภาพชัดเจนอีกเช่นเคย ที่สำคัญวันนี้พิธีกรของ"สีส้มรักกัน"ทำหน้าที่ได้ดี เสียงดังฟังชัด มากๆ เลยล่ะครับ...

22.ช่วงเช้าของวันนี้เราจะเรียนรู้ใน"วิชาการประชาสัมพันธ์และการสร้างภาพลักษณ์องค์กร"บรรยายโดย อ.ทวินันท์ คงคราญ สำหรับวิทยากรท่านนี้มีดีกรีไม่ธรรมดาครับ ผมต้องขออนุญาตนำเอาประวัติท่านมาเก็บเอาไว้ที่นี่ด้วยนะครับ ทวินันท์ คงคราญ เอาเป็นว่าหากท่านใดสนใจก็ตามไปอ่านได้เลยนะครับ ต้องบอกว่าสวยและเสียงดีมากๆ เลยล่ะครับ ซึ่งก็เหมาะกับวิชาที่เราได้เรียนรู้ในวันนี้ครับ แม้ว่าอาจารย์จะมีเวลาน้อยแต่ก็จับประเด็นการถ่ายทอดให้ก้บเราได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการสร้างภาพลักษณ์ในองค์กรของเราเอง หลักการของการประชาสัมพันธ์จะต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง สร้างสัมพันธภาพที่ดี แม่สร้างความแตกแยก องค์ประกอบของการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีคือ ทันสมัย/ผลงานดี/บริการดี/รับผิดชอบต่อสังคม/ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม ส่วนภารกิจของการประชาสัมพันธ์คือ การต้อนรับ/การประสานงาน/บริการข้อมูล/การผลิตสื่อ/การวางแผนประชาสัมพันธ์/การประเมินผล/ที่ปรึกษาองค์กร/ตัวแทนองค์กร สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่เราต้องยึดถือในการปฏิบัติครับ และก่อนที่จะจบการบรรยายอาจารย์ได้มอบรางวัลให้กับผู้เข้ารับการอบรมด้วย อาจารย์บอกว่าต้องแจกไม่เกินสิบ เพราะถ้าแจกเกิน 12 ชิ้น จะกลายเป็นรางวัลโหลๆ คร้าบ 5555

23.และวิชาสุดท้ายในภาคบ่ายของวันนี้ คือ"วิชาการบริหารความเสี่ยงในองค์กร" บรรยายโดย อ.เจษฏา  ช.เจริญยิ่ง สำหรับอาจารย์ท่านนี้เพียงแค่เราสืบค้นข้อมูลในระบบก็จะพบกับอาจารย์ที่ได้บรรยายเกี่ยวกับวิชานี้อย่างมากมายครับ เพราะวิชานี้ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานไหน ๆก็ต้องมีความรู้และความเข้าใจ ความเสี่ยงมีความสำคัญต่อองค์กรมากแต่ส่วนใหญ่คนในองค์กรจะมีความรู้น้อย หรือบางหน่วยงานอาจจะไม่ให้ความสำคัญในเรื่องที่สำคัญๆ เช่นนี้ครับ ทฤษฎีต่างๆ ถูกนำเสนอแบบเราต้องเชื่อมโยงให้ทันกับอาจารย์ด้วยครับ 5555 ตัวผมเองนั่งฟังอาจารย์ไปด้วยความงงๆ แต่ได้แนวคิดกระตุกต่อมที่ช่วยบริหารความเสี่ยงได้ในหลายๆ จุดกันเลยทีเดียวครับ เพราะความเสี่ยงไม่ได้มุ่งเน้นในด้านขององค์กรอย่างเดียวแต่ยังรวมไปถึงการบริหารความเสี่ยงในชีวิตของเราด้วยนั่นเองครับ อาจารย์ถามว่า"มาตรฐานของการควบคุมภายในคืออะไร?" คิดหาคำตอบไหนหลายๆ ประเด็นแต่ก็ยังไม่ตรงใจ แต่พออาจารย์บอกว่าว่า"การพบข้อบกพร่องในเวลาอันควร"ก็ถึงบางอ้อกันเลยทีเดียวครับ และอาจารย์ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า"ความสำเร็จ = โอกาส X ความสามารถซึ่งมัน (มากกว่า+)นะคร้าบบบบบบ แต่อาจารย์ครับบางครั้งเราก็รู้ว่าเสี่ยง แต่ยังต้องขอลอง นะคร้าบ 55555

24.สำหรับวันนี้ ก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับบ้าน "พี่ตวง"และทีมงานก็ได้มาชี้แจงรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติมที่เกี่ยวกับการอบรมในรอบต่อไปแบบ Classroom training ซึ่งก็ยังไม่มีกำหนดที่แน่นอน แต่ ณ เวลานี้ยังคงต้องกำหนดแผนการอบรมแบบนี้เอาไว้ก่อน รอประเมินสถานการณ์ต่างๆ ต่อไป และหวังว่าหากเหตุการณ์กลับมาเป็นปกติเราก็จะได้พบกันและเรียนรู้พร้อมกับแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตในการทำงานในพื้นที่ที่แตกต่างกันได้อย่างเต็มที่ และเราทุกคนก็หวังว่าเราจะได้พบกันเร็วๆ นี้ด้วยนะครับ ต้องของขอบคุณทีมงานผู้จัดทุก ๆ ท่าน ที่ช่วยดูแลและประสานงานต่างๆ เป็นอย่างดีตลอดระยะเวลาที่รับการอบรมแบบออนไลน์ มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ


25.บันทึกเรื่องราวเรื่องนี้ ถือเป็นสิ่งที่ตัวผมเองได้รวบรวมเอาไว้เป็นประสบการณ์และถือเป็น"ตำราชีวิต"ที่ดีครับ สำหรับโอกาสที่ได้รับในครั้งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ตัวผมเองจะเก็บเกี่ยวความรู้ต่างๆ เอาไว้ให้มากที่สุด ไม่เพียงแต่เป็นการพัฒนาตนเองหากแต่ยังนำมาปรับใช้ในการพัฒนางานในหน้าที่ ที่รับผิดชอบด้วย การอบรมแบบออนไลน์มีปัญหาบ้างในด้านของการใช้เทคโนโลยีที่ต้องสื่อสารกัน การเรียนรู้แบบ"ไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ"เป็นการเรียนรู้ที่ค่อนข้างจะคาดเดายาก ทั้งทีมผู้จัด ทีมวิทยากร และผู้เข้ารับการอบรม แต่เราก็ต้องฝึกฝนและน้อมรับกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น อาจจะเร็วไปสักหน่อยกับภาวะการณ์เช่นนี้ แต่ผมเชื่อว่าถึงอย่างไรเราก็ไม่สามารถปฏิเสธสิ่งเหล่านี้ได้ อาจารย์ผู้สอนหลายๆ ท่านได้เน้นย้ำอยู่เสมอ ๆ ว่า "การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด/การเรียนรู้ตลอดชีวิต"คือสิ่งที่เราต้องยึดถือเอาไว้ ไม่ว่าจะอยู่ ณ จุดไหนเราก็จะต้องใช้วิชา ความรู้ที่เรามี สำหรับบันทึกนี้เป็นบันทีกแรกของการอบรมตามหลักสูตรนี้ ด้วยระยะเวลาที่มีช่องว่างระหว่างกัน ผมจึงขอนำเอาเรื่องราวต่าง ๆ มาบันทึกเอาไว้ในเบื้องต้นก่อน และหากมีโอกาสได้เข้ารับการอบรมในช่วงที่ 2 ก็จะได้นำเอาเรื่องราวมาบันทึกเพื่อเก็บเอาไว้บอกต่อ และเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานและการดำเนินชีวิตต่อไปครับ...ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ได้ติดตามบันทึกเรื่องยาวนี้ด้วยนะคร้าบบบบ

สำหรับวันนี้ โปรดติดตามต่อไป เร็วๆ นี้ ไว้โควิดซา...เจอกันแน่นอนคร้าบบบบ!!!!!

                           สวัสดีครับ

                            เพชรน้ำหนึ่ง

                            21/04/2564

คำสำคัญ (Tags): #ส่งเสริมการเกษตรวิชชาบูรณ์#อำเภอพรานกระต่าย#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#บุญส่ง จอมดวง#นสก.17#นักบริหารส่งเสริมการเกษตรระดับกลาง#นักบริหารส่งเสริมการเกษตร#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร#อัษฏางค์ นาคบรรพ์#กรมส่งเสริมการเกษตร#นเรศ แสงอรุณ#ดร.คนึงรัตน์ คำมณี#ดร.ศิรส ทองเชื้่อ#รศ.ดรสินีนุช ครุฑเมือง แสนเสริม#โอฬาร พิทักษ์#ณัฐธีร์ อังค์สุวรรณเมธ#สมรรถชัย วิศาลาภรณ์#พิไลลักษณ์ พิชัยวัตต์#จุลชัย จุลเจือ#ปัญญา เหล่าอนันต์ธนา#ทวินันท์ คงคราญ#เจษฏา ช.เจริญยิ่ง#ออนไลน์#ส่งเสริมการเกษตร#กระทรวงเกษตรและสหกรณ์#อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร#gotoknow#จังหวัดกำแพงเพชร#ข้าราชการพลเรือนดีเด่นปี 63#km#การจัดการความรู้#zoom#อบรมออนไลน์#วุฒิชัย ชินวงศ์#เข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง#สำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี#การพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรตามแนวพระราชดำริ#การส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรนานาชาติ#การบริหารการเงินและงบประมาณภายในหน่วยงาน#ระบบเกษตรพันธสัญญา#การใช้ IT กับงานส่งเสริมการเกษตร#การเชื่่อมโยงการผลิตสู่ตลาดสินค้าเกษตร#Logistic กับการจัดการสินค้าเกษตร#เทคนิคการบริหารสู่ความสำเร็จ#กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน#ระบบห่วงโซ่อุปทานสินค้าเกษตร#เทคนิคการสื่อสารเพื่อการสอนงาน#นวัตกรรมสู่การพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน#การประชาสัมพันธ์และการสร้างภาพลักษณ์องค์กร#การบริหารความเสี่ยงในองค์กร#พี่ตวง
หมายเลขบันทึก: 690188เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2021 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2021 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ชีวิตวิถีใหม่ที่ต้องทำความคุ้นเคยนะครับ ทุกคนได้รับผลกระทบหมด การประชุม การอบรม การเรียนรู้..เปลี่ยนรูปแบบไปให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อความปลอดภัยจากการระบาดของโรคที่อยู่ในช่วงน่ากังวลใจ..ขอบคุณประสบการณ์ดีๆครับ!

สุดยอดของการบันทึกครับ

เมื่อวานก็เพิ่งเข้าอบรมออนไลน์ทางโปรแกรม zoom เช่นกันค่ะ ตอนนี้ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยนะคะ

งานภาคสนามหลังโควิดจะเป็นการท้าทายผลลัถธ์จากการอบรมครับ

อัดแน่นด้วยรายละเอียดที่มีค่า ประหนึ่งจดหมายเหตุชีวิตของคนในยุคนี้ได้สบายเลยครับ

ขอบคุณที่นำเสนอเรื่องราวดีๆ ที่แสนประทับใจนะคะ#นสก. 17

-สวัสดีครับอาาจารย์ธนิตย์-วิถีใหม่ที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองและคนรอบข้างครับ-สำหรับการอบรมแม้ว่าจะอบรมผ่านระบบออนไลน์แต่ก็มีการจัดกระบวนอย่างเต็มรูปแบบ-วิถีใหม่ที่ต้องเรียนรู้ครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว อุบล…-ยินดีที่ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ใหม่ๆ ครับพี่หมอ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมของ นสก.17 นะครับ

-สวัสดีครับคุณต้นโมกข์-เป็น Story Telling ตามเรื่องราวที่ได้สัมผัสและได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ น่ะครับ-เก็บเอาไว้เป็นตำราชีวิตพร้อมแบ่งปันให้กับผู้ที่สนใจครับ-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครู Tuknarak-ระบบ Zoom ถือเป็นระบบออนไลน์ที่มีการสื่อสารได้อย่างดีทีเดียวครับ-สามารถทำกิจกรรมอะไรหลายๆ ผ่านออนไลน์-ณ เวลานี้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนๆ เราก็ได้เรียนรู้ร่วมกันได้อย่างเต็มที่ครับครู-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับท่านจำรัส-หลังจากการอบรมคงได้นำเอาประสบการณ์ที่ได้รับมาปรับใช้ในระดับพื้นที่ครับ-Post Covid ถือเป็นวิถีใหม่ที่เราต้องปรับตัวครับ-ทางใต้ก็คงจะมีการระบาดไม่แพ้ทางนี้นะครับ-ขอบคุณที่ให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน-ในส่วน ของ มมส.ก็มีจดหมายเหตุที่น่าสนใจนะครับ-โดยเฉพาะกิจกรรมของนิสิต มมส.ที่่ทำประโยชน์เพื่อสังคมและเรียนรู้ในเรื่องต่างๆมากมาย-ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับคุณมะลิวรรณ-ยินดีที่ได้แบ่งปันประสบการณ์ในการอบรม นสก.17 ครับ-โชคดีที่ได้พบกันนะครับ นสก.17

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท