จะเข้าฝน


ตั้งแต่ต้นเมษาเป็นต้นมาจนวันนี้เข้าปลายเดือน พายุฤดูร้อนและฝนฟ้ายังคงมาเยือนอย่างไม่ขาดสายจนเหมือนไม่ใช่ฤดูร้อน

นาปีนี้แล้งไม่เหมือนก่อนที่เคยทำกันปีละสามสี่หน น้ำในคลองชลประทานแห้งขอดมานานแล้ว นาบางแปลงที่ยังเขียวขจีหรือที่เห็นข้าวเริ่มแก่ เพราะมีบ่อบาดาลของตัวเอง แต่ในภาวะน้ำมันแพงอย่างนี้ การสูบน้ำเข้านาทั้งคืนทั้งวันในแต่ละรอบมีภาระค่าใช้จ่ายไม่ใช่น้อย

ตั้งแต่ต้นเมษาเป็นต้นมาจนวันนี้เข้าปลายเดือน พายุฤดูร้อนและฝนฟ้ายังคงมาเยือนอย่างไม่ขาดสายจนเหมือนไม่ใช่ฤดูร้อน โดยเฉพาะกรมอุตุนิยมวิทยาและกรมชลประทานบอกฝนปีนี้จะมาเร็วกว่าทุกปี น่าจะเริ่มตั้งแต่ต้นพฤษภาเลย ปริมาณน่าจะมากกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ ๓๐ ปีด้วย

วันนี้จึงเห็นชาวนาที่งดทำนาไปนานอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในพื้นที่เขตชลประทาน กลับมาปรับเตรียมที่นาให้พร้อม เพื่อการหว่านไถหลังเรื้อร้างมานาน คงเพราะน้ำที่ใช้ทำนากำลังจะถูกส่งมาให้แล้วกระมัง

ผืนนาที่เงียบเหงา ไม่มีความเคลื่อนไหว เสียงรถไถ รถเกี่ยว ที่สำคัญหัวใจอันอับเฉาของชาวนาเริ่มจะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 690186เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2021 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2021 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ-ปีนี้ฝนลงมาแล้วแต่น้ำที่บ้านไร่ยังไม่เต็มที่ครับ-ขอให้เป็นปีที่ฝนดี น้ำดี นะครับ-ผมชอบหน้าฝน ผมชอบสีเขียวๆครับ-ฝนมาวันไหนผมชุ่มชื่นหัวใจเป็นพิเศษครับ 55

แม้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว แต่วันนี้พิษณุโลกฝนยังไม่ตก ยังร้อนเหมือนเดิมเลยครับคุณเพชร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท