ออกกำลังกายยามเช้าเพื่อความเป็น "มงคล..."


ตื่นมาตอนเช้าเราควรที่จะต้องออกกำลังกาย โดยออกกำลังทั้งกาย ทั้งใจ...

มงคลชีวิตตอนเช้าอยู่ที่ไหน..?

"มงคลชีวิตในตอนเช้านั้นอยู่ที่ใบหน้า ตื่นขึ้นมาเราควรมอบรอยยิ้มให้แก่กัน..."

ดังนั้น เมื่อตื่นขึ้นมาเราควรที่จะออกกำลังโดยการขยับเขยื้อนใบหน้าและมุมปาก โดยการมอบรอยยิ้มให้แก่กัน



-----------

ถัดมา... ในสังคมเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ เราควรจะ "เจียดเวลา" จากการกดโทรศัพท์เพื่ออัปเดทข้อมูลข่าวสาร มาออกกำลังปอดโดยการ "สวดมนต์"

เราสวดมนต์ที่ห้องนอนของเราก็ได้ โดยการสวดบทง่าย ๆ สักห้านาที สวดช้า ๆ ชัด ๆ เพื่อกระตุ้นระบบสมอง ระบบของร่างกาย กระตุ้นปอดให้ขยายโดยการหายใจเข้าสบายออกสบาย แล้วเปล่งวาจาที่เป็น "มงคล"

บทสวดมนต์ต่าง ๆ เป็นคาถาหรือคำสอนของพระพุทธเจ้า ดังนั้น การเริ่มต้นใหม่ของชีวิตในแต่ละวัน ควรจะเริ่มต้นด้วยการมีสัมมาวาจา หรือเป็นปิยวาจา ที่เปล่งออกมาจากหัวใจที่สะอาด บริสุทธิ์ และสิ้นสุดแห่งความเห็นแก่ตัว

-----------

เมื่อสวดมนต์เสร็จแล้ว ก็ออกกำลังกายด้วยการเก็บที่หลับที่นอน ตีฝุ่น พับผ้าห่ม กวาดห้อง ถูกห้อง ครั้นเมื่อเข้าไปอาบน้ำ เมื่ออาบเสร็จก็ออกกำลังกายแขนและมือด้วยการขัดพื้น ล้างสุขภัณฑ์ ล้างให้สะอาด เช็คให้แห้ง ให้ห้องน้ำนั้นสะอาดเหมือนห้องนอน...

-----------

อาบน้ำเสร็จ... ก็ขยับเขยื้อนมือด้วยการทำอาหาร อาจจะเป็นอาหารง่าย ๆ เพียงแค่หยิบจากตู้เย็นมาอุ่นในไมโครเวฟก็ยังดี

การทานอาหารก็เปรียบเหมือนการได้ขยับกราม ขยับกล้ามเนื้อ ทานผัก ทานผลไม้ ทานอาหารง่าย ๆ เพื่อกระตุ้นระบบย่อยอาหาร และสร้างพลังงานในการทำความดี

-----------

อย่าลืม... พบเจอหน้าใคร ก็ขยับเขยื้อนกล้ามเนื้อใบหน้า ด้วยการมอบรอยยิ้มให้แก่กัน แล้วเมืองไทยของเราก็จะได้กลับมาเป็น "สยามเมืองยิ้ม" อย่างถ้วนหน้ากันอีกครั้งหนึ่ง...

-----------

สวรรค์นั้นอยู่ไม่ไกล ความสุขนั้นเราไม่ต้องวิ่งไปหาที่ไหน เพียงแต่เราทำบ้านของเราให้เป็นสวรรค์ แล้วบ้านของเราจะเป็นสถานที่แห่งความสุขทุกเมื่อเชื่อวัน แล้วความสุขนั้นจะเป็นแรงดึงดูดให้สมาชิกในครอบครัวอยากกลับบ้าน อยากอยู่บ้าน เพราะอยู่แล้วมีความสุข กลับบ้านมาก็เจอนางฟ้า นางสวรรค์ เจอเทพบุตร เจอเทพธิดา เพราะทุกคนมีรอยยิ้มอยู่บนใบหน้า ทุก ๆ เวลาในการอยู่บ้านจึงเป็นเวลาที่มีค่า เพราะทุกคนมีความรัก ความเอื้ออาทร ความเมตตา กรุณา ปราณีต่อกันและกัน...

หมายเลขบันทึก: 690059เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2021 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2021 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท