" การเรียนจบก็ว่ายากแล้ว การหางานทำยิ่งยากกว่า "


#ใช่ครับ_เป้าหมายของคนมีความแตกต่างและหลากหลาย

ผมก็เช่นกันที่บอกกับตัวเองเสมอว่า เราต้องมีการวางแผนในการดำเนินชีวิต " การเรียนจบก็ว่ายากแล้ว การหางานทำยิ่งยากกว่า "ประโยคนี้จะเป็นคำที่นิสิตนักษาที่จบใหม่ต้องเผชิญหลังจากจบการศึกษาและตัวผมก็เช่นกัน.... ตลอกระยะเวลา3-4ปีที่เรียนมา ผมคิดอยู่เสมอว่าสาขาที่ผมกำลังเรียนและกำลังที่จะจบการศึกษาเป็นสาขาที่มีคนจำนวนมากที่เรียนและคนจำนวนมากที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาพร้อมกันและสำเร็จการศึกษาก่อนหน้า การที่จะจบการศึกษาแล้วจะมีงานได้ทันทีมันจะเป็นเรื่องยาก  
(อีกทั้งการที่จะได้บรรจุข้าราชการเลยหลังจากจบก็เป็นเรื่องยากจึงจำเป็นต้องหางานทำและอ่านหนังสือเพื่อรอสอบงานข้าราชการดังตั้งใจ)

ผมจึงใช้ช่วงเวลาเทอมสุดท้ายที่คาดว่าจะจบค้าหาว่าสาขาที่เราจบมาสามารถจะสมัครงานที่ไหนได้บาง และเราสามารถทำงานอะไรได้บ้าง และที่ไหนบ้างเขาจะรับเปิดรับสมัครงานในช่วงที่เราจะจบ ทั้งหน่วยงานของรัฐและงานของเอกชน และอาจจะเป็นความโชคดีของเราเองก็ไม่รู้ ที่รู้จักรุ่นพี่หลากหลายคนและกล้าที่จะทักไปปรึกษาเรื่องงานและมีงานอะไรบ้างที่เราพอจะทำได้ และสิ่งสำคัญและเป็นทักษะอีกอย่างหนึ่งที่ทุกคนต้องมีคือ 

#ความกล้าที่จะสอบถาม #และกล้าที่จะขอคำปรึกษา ทั้งรุ่นพี่ที่เรารู้จักสนิดกันและไม่ค่อยสนิดกันที่เราคิดว่าเขาจะสามารถให้ความปรึกษาเราได้ ใช่ครับหลังจากลุ้นเกรดตัวสุดท้ายว่าจะรอด F ไม สุดท้ายแล้วปาฏิหาริย์ก็มีจริง หรือด้วยความพยายามที่จะทำให้ผ่าน วันต่อมาเจอกันที่กองทะเบียนครับ ไปขอใบรับรองการสำเร็จการศึกษาเพื่อไปสมัครงานที่เราได้วางแผนที่จะไปสมัคร วางแผนไว้ 4 ที่ 

#ครั้งแรก เป็นโครงการของรัฐ สมัคร มีรายชื่อ ไปสัมภาษณ์ ไม่ติด ตอนสัมภาษณ์ก็พูดเหมือนว่าเขาต้องการเราจริงๆ พูดเหมือนให้ความหวังมากๆ ในใจก็คิดว่าจะได้งานทำแล้วโอ้ยยยย สุดท้าย ไม่มีชื่อ555+ 

#ครั้งที่สอง ก็ยังเป็นโครงการของรัฐ สมัคร มีราชชื่อ สุดท้าย ไม่ผ่านการคัดเลือก55+ 

#ครั้งที่สาม ไปสมัครบริษัทเอกชน สมัคร ธันวาคม 63 และเขาบอกว่าจะติดต่อกลับ ใช่ครับ ปัจจุบันก็ยังไม่ติดต่อกลับ55555+ เยี่ยม

#ครั้งที่4 สมัครบริษัทเอกชน และเป็นที่สุดท้ายที่ตั้งใจไว้และต้อนนั้นคิดไม่ออกเลยว่าจะไปทำอะไร ถ้าไม่ติด โทรไปสอบถามที่สำนักงาน เขาให้มาส่งเอกสาร สอบ+สัมภาษณ์ ผ่าน แก็ได้มีงานทำ ที่เล่ามาทั้งหมดนี่ไม่รู้ว่าเพื่ออะไร5555555+ก็แค่จะบอกว่า การใช้ชีวิตต้องมีการวางแผน เดียวก็ยังไม่พอนะ ต้อง3-4ชั้น เพื่อมีอะไรผิดพลาด ก็เป็นกำลังใจให้คนกำลังหางานนะครับ

.......#เดียวๆลืมบอก หลังจากที่เรียนจบ ช่วงที่รอทางมหาลัยอนุมัติจบได้ไปสมัครวิ่งส่งอาหารด้วยนะ อันนี้ก็แผนสุดถ้าไม่มีงานทำจริงๆหลังจากจบมาวิ่งส่งอาหารได้2อาทิตย์ก็ได้งาน ที่สุดท้ายพอดี555555+ 

#ไม่วิชาการ #ไม่รู้ว่าจะเขียนไปทำไม #แต่ก็อยากเขียนนะ #เพื่อมีใครเข้าใจความหมายที่พยายามจะสื่อ

_______________________ขอบคุณนะครับที่ทนอ่าน ^ ^ ____________________ถ้ามีโอกาสจะมาเขียนเรื่องราวให้อ่านกันนะครับ ไม่รู้จะสร้างแรงบรรดาลใจได้ไหม ถ้าได้็ฝากติดตามด้วยนะ ถ้าไม่ได้ก็จะพยายามเขียนให้น่าสนใจครับ

หมายเลขบันทึก: 690053เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2021 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2021 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชีวิตหลังเรียนจบออกจากรั้วมหาวิทยาลัย คือความจริงที่เราปฏิเสธไม่ได้ การเรียนรู้ในรั้วมหาวิทยาลัย จะเป็นภูมิต้านทานที่ดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท