ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

โลกเปลี่ยน... โลเคชั่นเปลี่ยน...ทำเลเปลี่ยน....ช่องทางการจัดจำหน่ายเปลี่ยน...


โลกเปลี่ยน... โลเคชั่นเปลี่ยน...ทำเลเปลี่ยน....ช่องทางการจัดจำหน่ายเปลี่ยน...

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

      นักการตลาดที่จะทำการตลาด ไม่ว่าสมัยนั้นๆ คงต้องเรียนรู้คำว่า 4P อันประกอบด้วย

1.สินค้า(Product) การทำการตลาดใดๆ จะต้องมีสินค้า มีบริการ ที่จะนำเสนอก่อน ซึ่งสินค้า บริการ นั้นอาจมีชนิดเดียวหรือหลายชนิดก็ได้

2.ราคา(Price) การตั้งราคามีความสำคัญไม่ใช่น้อยในการทำการตลาด เพราะถ้าตั้งราคาสูง แต่ตัวของสินค้ามีคุณภาพต่ำ ลูกค้าก็จะคิดว่าสินค้ามีราคาแพง แต่ตรงกันข้ามถ้าสินค้ามีคุณภาพดีมาก ถึงแม้ตั้งราคาสูง ลูกค้าก็ยินดีจ่ายเงิน ฉะนั้น นักการตลาดควรพิจารณาถึงราคาของสินค้ากับคุณภาพ พร้อมทั้งต้นทุนของสินค้าไปพร้อมๆกัน

3.ช่องทางการจัดจำหน่าย  โลเคชั่น ทำเล (Place) ต้องคำนึงถึงความสะดวก รวดเร็ว ในการส่งถึงมือของลูกค้า และคำนึงถึงประเภทของสินค้าและบริการ

4.การส่งเสริมการตลาด(Promotion) การสื่อสารทางการตลาด นักการตลาดจะต้องคำนึงถึง สารที่จะส่ง คำนึงถึง สื่อที่จะใช้ในการส่ง รวมถึงเทคโนโลยี ต่างๆที่จะใช้ในการสื่อสารถึงลูกค้า

          แต่ในบทความฉบับนี้ เราจะมาพูดเกี่ยวกับเรื่อง P ตัวที่ 3 คือ ช่องทางการจัดจำหน่าย  โลเคชั่น ทำเลหรือ Place ซึ่งปัจจุบัน มีความแตกต่างไปจากเดิมเป็นอันมาก เช่น

          ร้านอาหาร โรงแรม อู่ซ่อมรถ ร้านกาแฟ ปัจจุบัน ไม่จำเป็นจะต้องมีทำเลหรือที่ตั้งบริเวณ ในตัวเมืองซึ่งเป็นตึกแถว แคบๆ อีกทั้งมีที่จอดรถจำนวนจำกัด หรือไปตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งต้องเสียค่าเช่าหรือค่าใช้พื้นที่ในราคาแพงๆ อีกต่อไป เพราะปัจจุบัน เราสามารถไปซื้อที่ดินบริเวณรอบนอกเมือง หรือ ชานเมือง หรือแม้กระทั่งในหมู่บ้านชนบท

          เพราะในยุคปัจจุบัน เราสามารถโปรโมท ร้านหรือกิจการของเราผ่านสื่อ social media อีกทั้งยังสามารถแชร์ GPS โดยผ่าน Google Maps และมีการปักหมุดที่ตั้งธุรกิจ เพื่อใช้ในการนำทางและการขนส่ง ผ่าน แอปพลิเคชั่นซึ่งสามารถท่องเที่ยวหรือไปในที่ต่างๆได้ทั่วโลก

ทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว เราจึงไม่น่าแปลกใจนัก ที่ตึกแถวในเมืองหรือหน้าตลาดซึ่งแต่ก่อน เป็นทำเลทองเพราะสามารถค้าขายได้ ใกล้บริเวณตลาดสดหรือใกล้ธนาคารพาณิชย์ แต่ปัจจุบันตึกแถวในทำเลทองในอดีตก็ได้มีการประกาศขายกันเป็นจำนวนมาก

          สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายก็เช่นกัน สมัยอดีตเราเน้นการขายหน้าร้านหรือขายในห้างสรรพสินค้า แต่ปัจจุบันโลกได้เปลี่ยนแปลงไป ยิ่งในยุคโควิดระบาด ยิ่งทำให้ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการเปลี่ยนแปลงมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันเรามีการซื้อขายผ่านทางออนไลน์ เช่น

การสั่งซื้ออาหารแบบเดลิเวอรี่ผ่านโมบายแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะเป็น Grab Food, LINEMAN, Food panda , เดอะ พิซซ่า คอมปะนี 1112 เป็นต้น

เมื่อช่องทางการจัดจำหน่ายเปลี่ยนเราจึงไม่แปลกใจ ทำไม 7-11 จึงต้องมีการบริการส่งถึงที่หรือห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่หลายแห่งก็มีบริการส่งสินค้าถึงบ้าน เช่นกัน

แม้แต่ธุรกิจธนาคารเองก็ต้องมีการปรับตัว ปัจจุบันมีการลดจำนวนสาขาของธนาคารลง แล้วไปเพิ่มบริการ ผ่านช่องทางมือถือผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ทันสมัย ซึ่งลูกค้าไม่จำเป็นจะต้องเดินทางไปธนาคารเช่นในอดีตอีกต่อไป บางธนาคารถึงขั้นปล่อยกู้ผ่านแอปพลิเคชั่นก็มีให้เห็นกัน

ธุรกิจภาพยนตร์ให้เช่า ก็เช่นกัน สมัยอดีตเราคงไปเช่าภาพยนต์โดยผ่านการดู ม้วน VDO หรือ แผ่น VCD ตามร้านให้เช่าต่างๆ แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยน ร้านเหล่านี้ตายสนิท(หยุดให้บริการ) เพราะปัจจุบัน ช่องทางการจำหน่ายเปลี่ยนไปเป็นทางอินเตอร์เน็ต เช่น Netflix , PrimeTime (ไพรม์ไทม์) , MONOMAXXX (โมโนแมกซ์) , ZAB MOVIE (แซ่บ มูฟวี่) เป็นต้น ซึ่งสามารถดูผ่านทีวี โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์

ธุรกิจให้เช่าหนังสือ ก็เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไป ปัจจุบัน เรามี E-Book ซึ่งสามารถซื้อขายผ่านออนไลน์หรือเช่าแบบออนไลน์ โดยดูผ่านคอมพิวเตอร์ ผ่านโทรศัพท์มือถือได้อย่างง่ายดาย

โลกเปลี่ยน หน่วยงานราชการก็ต้องมีการปรับเปลี่ยน เราจะเห็นว่า สำนักงานที่ดิน สำนักงานขนส่ง สำนักงานเทศบาล และอีกหลายหน่วยงานราชการ ก็ได้มีการเปิดให้บริการแก่ประชาชนโดยผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อลดจำนวนของประชาชนที่จะต้องเดินทางหรือลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น เช่น สำนักงานขนส่งทุกจังหวัดเปิดให้มีการอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์เมื่ออบรมเสร็จก็สามารถต่ออายุใบขับขี่ได้ หรือ หลายหน่วยงานราชการหลายแห่งก็ได้มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนดาวน์โหลดเอกสารเพื่อใช้กรอกข้อมูลแล้วไปยื่นตามหน่วยงานต่างๆได้เลย ซึ่งไม่จำเป็นต้องเดินทางไปหลายรอบกล่าวคือบางคนไปเอาเอกสารมาให้พ่อแม่กรอกแล้วเดินทางกลับไปยื่นอีกรอบทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่าย ซึ่งปฏิบัติมาเป็นเวลานานในกาลอดีต

เมื่อกระผมเขียนมาถึงตรงนี้แล้ว ท่านผู้อ่านคงเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นว่า โลกยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเทคโนโลยีมีความก้าวหน้า มีความทันสมัย มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ยิ่งถ้าใครต้องการเป็นนักการตลาดมืออาชีพยิ่งต้องมีการปรับเปลี่ยน ปรับตัว ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของโลกด้วย


หมายเลขบันทึก: 690058เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2021 05:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2021 05:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท