ผู้บ่าวไทบ้าน กับ ผู้สาวขาเลาะ


มนต์รักลูกทุ่ง....มนต์รักผู้บ่าวไทบ้าน กับ ผู้สาวขาเลาะ ที่นี่ Hi Hug House Farm School

                                                   -ได้เวลาเปิดบ้านไร่เพื่อต้อนรับ "เดอะแก๊งค์" เข้ามาทำกิจกรรมเรียนรู้ และสัมผัสวิถีแบบพื้นบ้าน ตามสไตล์ของบ้านไร่แล้วล่ะครับ สำหรับทริปนี้ถือเป็นทริปแรกของปี"วัวทอง"ดังนั้น เพื่อเป็นการต้อนรับการถ่ายทอดและส่งต่อ"วิชาชีวิต"ให้กับบรรดา"เดอะแก๊งค์"แล้ว วันนี้จึงขอนำเอาเรื่องราวและภาพกิจกรรมต่างๆ มาบันทึกอาไว้ให้ท่านผู้อ่านได้ติดตามชมกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ ว่าแต่ทริปนี้จะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!

  1. หลังจากได้รับการประสานงานจาก"ทีมคุณแม่"ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ว่าต้องการจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรม ณ  บ้านไร่ของเรา พร้อมกับแจ้งว่าเคยมาทำกิจกรรมกับเราครั้งหนึ่งแล้วเมื่อสองปีก่อน ซึ่งตอนนั้นเพิ่งเปิดบ้านไร่ให้เด็กๆ มาทำกิจกรรมกันในช่วงแรกๆ แม้ว่าจะผ่านมา 2 ปีแล้วแต่ความทรงจำเกี่ยวกับ"เดอะแก๊งค์"นี้ก็ยังแจ่มชัดอยู่เสมอครับ สำหรับครั้งแรกที่มาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเรา ผมบันทึกเอาไว้ที่นี่ครับ  world Soil Day.. และการกลับมาคราวนี้บรรดาเดอะแก๊งค์ของตั้งชื่อแก๊งค์แบบโดน ๆ ว่า"ผู้บ่าวไทบ้าน กับ ผู้สาวขาเลาะ"ครับ เมื่อกำหนดวัน/เซทกิจกรรมต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ทีมงานบ้านไร่ก็ขัดเตรียมสถานที่ต่างๆ เอาไว้ให้พร้อมสำหรับทำกิจกรรมในวันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2564 นี้ครับ...

2.เมื่อได้เวลานัดหมาย เช้าของวันอาทิตย์สิ้นเดือนแรกของปีแบบนี้ อากาศค่อนข้างจะเย็นสบาย เนื่องจากหนึ่งวันก่อนหน้านี้ม"ฝนหลงฤดู"เข้ามาชะโลมดินทำให้มีความชุ่มชื้นอยู่บ้าง ดังนั้นเมื่อสถานที่พร้อมแล้ว เราก็รอต้อนรับ"แก๊งค์ผู้บ่าวไทบ้านกับผู้สาวขาเลาะ"กันต่อดีกว่าครับ...

3.และวันนี้บ้านไร่ของเราก็ได้มีโอกาสต้อนรับ"แก๊งค์ผู้บ่าวไทบ้านกับผู้สาวขาเลาะ"แล้วล่ะครับ เวลาผ่านไป 2 ปี เด็กๆ ก็โตขึ้นกันมากเลยทีเดียวครับ หากลองย้อนกลับไปอ่านบันทึกแรก จะเห็นได้ถึงพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็กๆ อย่างชัดเจนทีเดียวครับ และวันนี้เมื่อมาถึงแล้วก็เริ่มสัมผัสกับกิจกรรมแรกกันก่อนครับ กับกิจกรรม"โยนห่วง"ครับ สำหรับวันนี้จะมาในธีม"มนต์รักลูกทุ่ง"ครับ 5555

4.สำหรับกิจกรรมที่"เดอะแก๊งค์"ขอมาอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ"การยิงหนังสติ๊ก"ครับ กิจกรรมนี้ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ปกครองต่างก็ชื่นชอบที่ได้ประลองความแม่นยำด้วยล่ะครับ ปล่อยให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับ"ของเล่นโบราณ"แบบนี้ก้นสักพักใหญ่ๆ เราก็ชวนเด็กๆ ขึ้นไปทำกิจกรรม"วิชาชีวิต"แรกกันก่อนดีกว่าครับ...

5.และกิจกรรมที่เด็กๆ ไม่ว่าแก๊งค์ไหน ๆ ไม่ควรพลาดเลยนั่นก็คือการทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"ครับ สำหรับวันนี้เด็กๆ เคยมาสัมผัสกับประสบการณ์ชีวิตแบบนี้กันมาบ้างแล้ว ดังนั้นการเรียนรู้จึงเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว สำหรับคนที่เพิ่งมาเป็นครั้งแรกก็ได้รับการแนะนำจากเพื่อนๆ บรรยากาศแบบนี้ดูอบอุ่นมากๆ เลยล่ะครับ...ส่งพิซซ๋าเข่าเตาอบแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้วิชาต่อไปได้เลยครับ..

6.และวิชา"ขนมไทยอะไรเอ่ย?"ในวันนี้ บ้านไร่ได้จัด"ขนมพระพาย"เอาไว้ให้เด็กๆ ได้สัมผัสและเรียนรู้ประวัติของ"ขนมไทยโบราณ"แบบนี้ครับ ทำง่ายๆ ใช้สีผสมจากธรรมชาติ เด็กๆ ได้รับคำแนะนำแล้วก็สามารถปฏิบัติได้อย่างคล่องแคล่วครับ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็ปฏิบัติภารกิจที่ 2 เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ..

7.ก่อนที่จะออกไปเรียนรู้นอกสถานที่ เราก็ให้เด็กๆ เพิ่มพลังด้วย"พิซซ่าเตาถ่าน"ฝีมือของตัวเองก่อน ทั้งนี้ก็เพราะว่าทริปนี้บรรดา"ผู้บ่าวไทบ้าน"จะขอปั่นจักรยานตามรถอีแต๋นไปชมอ่างเก็บน้ำแก้มลิงครับ เมื่อท้องอิ่มแล้ว ต่อไปก็เริ่มออกเดินทางได้แล้วครับเด็กๆ เดินทางปลอดภัยนะคร้าบ 55555

8.ใช้เวลาในการชมอ่างเก็บน้ำและสัมผัสกับการปั่นจักรยานกันประมาณ 45 นาที เด็กๆ ก็เดินทางกลับมาถึงบ้านไร่ และพร้อมที่จะลงสัมผัสกับ"วิชาชีวิต"ด้วยการ"จับปลา"กันแล้วล่ะครับ กิจกรรมนี้ไม่ว่าจะเป็นเด็กแก๊งค์ไหนๆ ก็จะชื่นชอบเป็นพิเศษ ทั้งนี้ก็เพราะว่าอาจจะเป็นประสบการณ์ชีวิตใหม่ ๆ ที่เด็กในสังคมเมืองจะไม่ค่อยได้สัมผัสบ่อยนัก และวันนี้เมื่อได้มีโอกาสลงจับปลา บรรดา"ผู้บ่าวไทบ้าน"ก็ทำหน้าที่จับปลาไว้สำหรับทำเมนูอาหารกลางวันอย่างสนุกสนานครับ...ส่วน"ผู้สาวขาเลาะ"ก็ขอเล่นสไลเดอร์โคลนกันไปก่อน555

9.กับช่วงเวลาแห่งความสุขแบบนี้ เราก็ปล่อยให้เด็กๆ สัมผัสกับกิจกรรมที่ชื่นชอบกันแบบยาวๆ ไปเลยก็แล้วกันนะครับ มีทั้งเล่นน้ำ ลุยโคลน แล้ววันนี้เด็กๆ ก็พากันลงเล่นน้ำตรงสระใหญ่ด้วย ปีนี้น้ำลดระดับลงอย่างรวดเร็วคาดว่าอีกไม่นานนี้หากเด็กๆ กลุ่มอื่นมาทำกิจกรรมก็คงจะลงเล่นน้ำไม่ได้แล้วล่ะครับ แต่สำหรับแก๊งค์นี้ถือว่าโชคดี ดังนั้นจึงเล่นกันอย่างสนุกภายใต้การดูแลจากผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดด้วยล่ะครับ ที่สำคัญต้องสวมเสื้อชูชีพด้วยนะครับเด็กๆ Safety First คร้าบ!!!!

10.ปล่อยเด็กๆ เล่นน้ำกันจนเต็มอิ่มแล้ว ก็ล่วงเลยเวลามื้อกลางวันมาพอสมควรแล้ว ดังนั้นจึงชวนเด็กๆ ขึ้นมาอาบน้ำ/เตรียมตัวรับประทานอาหารกลางวันกันก่อนครับ สำหรับอาหารมื้อนี้"ทีมคุณแม่"ได้ช่วยกันคัดเลือกเมนูเอาไว้ให้บ้านไร่จัดเตรียมเอาไว้ต้อนรับ ว่าแต่จะมีเมนูอะไรบ้างนั้น ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ และจะอร่อยถูกใจเด็กๆ และเดอะแก๊งค์หรือไม่นั้น คงไม่ต้องบรรยายให้มากความนะคร้าบ 555

11.อิ่มท้องกับเมนูอาหารคาวแล้ว ต่อไปก็ตามมาติดๆกับเมนูหวานๆ ที่เด็กๆ ชื่นชอบกับ"น้ำแข็งไส"ครับ กิจกรรมแบบนี้เด็กๆ จะได้ฝึกและเรียนรู้วิธีการ"ไสน้ำแข็งมือ"ที่จะเย็นมือเป็นพิเศษ แบบนี้ต้องใช้ความอดทนและต้องมีจังหวัดของการไสน้ำแข็งด้วยนะครับ หากไสไม่ถูกจังหวะหรือไม่ถูกมุมแล้วก็อาจจะไม่ได้น้ำแข็งไสฟูๆ ก็เป็นไปนะครับ งานนี้จึงต้องอาศัยผู้ปกครองช่วยแล้วล่ะครับ อิ่มจากน้ำแข็งไสแล้วก็ตามด้วย"อ้อยควั่น"กันต่อครับ เมนูหวานๆ ปิดท้ายแบบนี้ อิ่มแปล้เลยใช่ไม๊ครับเด็กๆ 

12.หลังจากเพิ่มพล้งกันเรียบร้อยแล้ว กิจกรรมในช่วงบ่ายก็เริ่มขึ้นทันทีครับ กับกิจกรรม"ศิลปะจากกระดาษ"วันนี้เด็กๆ เลือกที่จะเรียนรู้การทำ"ตุงไส้หมู"ครับ สำหรับวันนี้เด็กๆ ได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานพร้อมกับได้เก็บเอาผลงานกลับบ้านไปโชว์ให้กับคนทางบ้านอีกด้วยล่ะครับ ว่าแต่ของใครจะสวยงามขนาดไหนนั้น คงต้องดูกันเอาเองก็แล้วกันนะครับ..

13.ทำกิจกรรมหมดแล้ว วันนี้เด็กๆ จะเดินทางไปชม"สวนดอกไม้"กันต่อในช่วงแดดร่มลมตก ดังนั้นในระหว่างรอเวลาเด็กๆ จึงได้วิ่งเล่น ปั่นจักรยาน และสัมผัสกับของเล่นพื้นบ้านต่างๆ กันก่อนครับ และเมื่ได้เวลาก็ขอตัวกลับ พร้อมกับส่งมอบมิตรภาพและความทรงจำดี ดี เอาไว้ ณ บ้านไร่ของเราด้วยการเขียนโปสการ์ด ที่บ้านไร่ของเราได้อ่านแล้วก็รู้สึกยินดีและอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ และรอรับโปสการ์ดที่จะส่งกลับไปให้เด็ก ๆ ตามที่อยู่ที่ให้ไว้ด้วยนะครับ...

14.กับทริปแรกของปีนี้ ถือเป็นทริปที่บ้านไร่ของเราตั้งใจและเฝ้าต้อนรับ"แก๊งค์ผู้บ่าวไทบ้านกับผู้สาวขาเลาะ"อย่างใจจดจ่อครับ และเมื่อมีโอกาสได้ต้อนรับบรรดาเดอะแก๊งค์อีกครั้งหนึ่ง ก็รู้สึกยินดี และหวังว่าการส่งต่อ"วิชาชีวิต"ของที่นี่คงจะเป็นประโยชน์กับเด็กๆ ด้วย และหากเด็กๆ มีโอกาสนำประสบการณ์ชีวิตเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินชีวิตด้วยแล้ว ครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ยินดีและหากมีโอกาสก็กลับมาทำกิจกรรมกับเราอีกนะครับ...งานนี้จะสำเร็จและเรียนรู้อย่างเต็มอิ่มไปไม่ได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือจาก"ทีมผู้ปกครอง"ทุกๆ ท่านที่ได้พาเดอะแก๊งค์มาทำกิจกรรมที่นี่ ต้องขอขอบคุณมิตรภาพดี ดี และขอขอบคุณสำหรับภาพสวยๆ ที่วันนี้บ้านไร่ได้นำมาจากจาก Fb ของทีมผู้ปกครอง มาประกอบการบันทึกความทรงจำดี ดี นี้ไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ด้วยนะครับ...ขอบคุณที่ฮักเฮา และโชคดีที่ได้พบกันนะคร้าบ!!!

สำหรับวันนี้...

                      สวัสดีครับ

                    เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย 

                   03/02/2564



ความเห็น (4)

ผลงานเยอะมากค่ะ คุณเพชร…เยี่ยมค่ะ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว อุบล..-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ-เด็กๆ ได้เรียนรู้และฝึกทักษะประสบการณ์ชีวิตมากมายเลยครับ

-สวัสดีครับอาจารย์บุษยมาศ-เป็นสิ่งที่ยึดถือและปฏิบัติพร้อมกับนำเอาสิ่งที่เราได้ทำมาบันทึกไว้เป็นจดหมายเหตุของชีวิตครับ-หากมีท่านใดสนใจก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ก็ยินดีครับ-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท