วิเคราะห์หัวใจคำสอนพระพุทธศาสนา


ในทุกศาสนาย่อมมีหลักเกณฑ์การตรวจสอบว่าศาสนานั้นเป็นศาสนาหรือไม่

ก . หลักเกณฑ์ของศาสนา  มีดังนี้

    1 มีศาสดา  คือผู้ก่อตั้งศาสนา

    2 มีศาสนธรรม  คือหลักธรรมคำสั่งสอน

    3 มีศาสนสถาน  คือมีสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

   4 มีศาสนบุคคล  คือผู้ปฏิบัติตามแนวทางคำสั่งสอนของศาสดา

   5 มีศาสนพิธี  คือพิธีกรรมทางศาสนาตั้งแต่เกิดจนตาย

ข . สาเหตุที่ทำให้เกิดพระพุทธศาสนา  มีดังนี้

   1 ความทุกข์ใจที่มีอวิชชาจนก่อเกิดความกลัวต่าง ๆ นานา

   2 การค้นหาเหตุผลจนค้นพบสัจธรรมขององค์ศาสดา

   3 ความมีพรหมวิหารธรรมของพระศาสดา  ที่เมตตากรุณาแสดงธรรมแก่ชาวโลกให้เกิดดวงตาเห็นธรรม.

การวิเคราะห์คำสอนของพระพุทธเจ้านั้นชี้ตรงไปที่ใด  คำถามอะไรเล่าที่พระพุทธเจ้าตอบทุกประเด็นคำถาม  เมื่อย้อนอดีตศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าพบว่าปัญหาหลายอย่างที่พระพุทธเจ้าไม่ตอบ  ที่ไม่ตอบเพราะอะไร  เมื่อตีกรอบวงของคำสอนพระพุทธเจ้าทำให้เรารู้ว่าคำสอนพระพุทธเจ้ามุ่งตรงไปที่ความดับทุกข์ทางใจคน.

    คำถามอะไรห่างไกลจากเรื่องดับทุกข์แล้วพระพุทธเจ้านิ่งคือไม่ตอบไม่อธิบาย. ปัญหาในวงการพระพุทธศาสนา เช่น  ใครมีความทุกข์บ้าง  ความทุกข์นี้เกิดมาจากอะไร  และจะดับมันได้อย่างไร  นี่คือปัญหาที่พระพุทธศาสนาตอบทั้งนั้น ถ้าเข้าใจจนดับทุกข์ได้แล้ว  ความรู้สึกว่าตัวกูของกูมันหายไปหมดคือทุกสิ่งมันดับไม่เหลืออะไรเลย

    คำสอนพระพุทธศาสนาต้องการบอกว่า  ทุกสิ่งไม่มีตัวกูของกู  สิ่งที่เราคิดว่ามีเพราะเราไม่รู้เราเข้าใจไม่ถูกต้อง  มันเป็นแค่รูปกับนามหรือร่างกายกับจิตใจแล้วธรรมชาติมันก็ปรุงแต่งเกิดการเปลี่ยนแปลงไปทุกขณะด้วยตัวของมันเอง   อันความไม่รู้ในตัวเราเองทำให้หลงไปว่ามีตัวกูของกู  ถ้าใครรู้แจ่มแจ้งและเข้าใจชัดว่า  อย่างนี้มันว่างจากตัวกูของกูจริง

        ในพระสูตรสังยุตนิกายว่า  เมื่อพระพุทธเจ้ากำลังเดินอยู่ในป่าแล้วก้มลงหยิบใบไม้ขึ้นมากำมือหนึ่งหันไปหาสาวกผู้ติดตามถามว่า  ใบไม้ในกำมือกับใบไม้ทั้งป่าอะไรมากกว่ากัน  ตอบว่าทั้งป่าครับ. เป็นคำตอบที่ง่ายใครก็เข้าใจ  พระพุทธเจ้าสอนต่อว่า  เรื่องที่เรารู้เราเข้าใจนั้นมากเท่ากับใบไม้ทั้งป่าแต่เรื่องที่คนเราจำเป็นต้องรู้เข้าใจนำมาลงมือทำนั้นมีเท่ากับใบไม้ในกำมือนี้.

คำว่า พระพุทธศาสนานั้น ในยุคโบราณชาวชมพูทวีปเรียกว่า ธรรม สุดแล้วแต่เป็นคำสอนของใครก็เอาชื่อมาต่อท้าย เช่น ธรรมของตถาคต ธรรมของพระพุทธเจ้า ธรรมของสมณโคตมะ เป็นต้น

        ต่อมาเรียกว่าพระพุทธศาสนา ทำให้เกิดการขยายคำสอนพระพุทธเจ้ากว้างออกไปมาก  โดยมีทั้งของจริงของปลอมผสมกันอยู่ในคำสอน คนเรียนเอาตามจริตตนชอบอย่างไรก็มีความเชื่ออย่างนั้นจนเกิดเป็นวิชาต่าง ๆ ในพระพุทธศาสนา ดังนั้นผู้เรียนคำสอนทางพระพุทธศาสนาพึงรู้จักแยกเลือกเอาส่วนที่เป็นหัวใจสำคัญของพุทธศาสนา.

ด้วยชาวโลกเป็นโรค 3 อย่างคือ

  1. 1. โรคทางร่างกาย
  2. 2. โรคทางประสาท
  3. 3. โรคทางจิต

  การเป็นโรค 2 อย่างทางกายนั้นต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล คุณหมอให้ยาคนป่วย แต่โรคทางจิตคือเกิดจากอำนาจกิเลสครอบงำสติปัญญาให้เกิดความคิดเห็นไม่ถูกต้อง พูดไม่ถูกต้องและทำไม่ถูกต้อง โรคอย่างนี้ชาวโลกเป็นกันทุกคนสุดแท้แต่ใครจะเป็นมากหรือน้อย นี่ละต้องใช้ธรรมกำมือเดียวของพุทธศาสนาเป็นยาแก้ไข.

คำว่าโรคทางจิตหรือโรคทางมโนหรือโรคทางวิญญาณ  โรคนี้มีเชื้อที่รู้สึกว่าเป็นตัวกูของกูแล้วมันแล่นไปตามอำนาจการเห็นแก่ตัวซึ่งชาวโลกล้วนเป็นโรคนี้กันทุกคนจะมากหรือน้อยแล้วแต่ละคน  การเติมเชื้อโรคนี้ก็ง่ายมากคือเกิดจากการสัมผัสมีตากระทบรูปหูได้ยินเสียงจมูกได้ดมกลิ่นลิ้นได้รับรสกายถูกต้องสัมผัสใจได้รับรู้อารมณ์

 เมื่อเกิดผัสสะหรือสัมผัสแล้วก็เกิดการยึดมั่นถือมั่นเร็วยิ่งกว่าสายฟ้า ที่ว่ายึดมั่นนี้ ( อุปาทาน ) คือยึดมั่นว่านี่ตัวกูนี่ของกู  ดูภาษาบาลีว่า  อัตตา, อัตนียา  ในปรัชญาอินเดียว่า  เกิดอหังการ  มะมังการ  นี่ละใครมีอัตตา  อย่างนี้ถือว่าเกิดโรคทางจิตนี้แล้ว

        คำสอนพระพุทธศาสนานั้นต้องการให้ชาวโลกพ้นจากบ่วงแห่งมารคือโรคทางจิตนี้หรือต้องการให้ว่างไปจากการยึดมั่นถือมั่นว่าตัวกูของกูนี่  ถ้าว่างได้อย่างนี้เขาจึงเรียกว่า  นิพพาน คือมันว่างมันไม่เป็นโรคจิตนี้

        ถามว่าอะไรคือหัวใจของพุทธศาสนา คำตอบอาจพบว่า ไตรลักษณ์บ้าง  อริยสัจจ์บ้าง  โอวาทปาฏิโมกข์บ้าง  แต่ผมชอบใจในคำตอบของท่านพุทธทาส  ภิกขุ  ที่กล่าวว่า...สิ่งทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น  นี่คือคำตอบด้วยการมีจิตว่างอย่างยิ่งนี้เองถือว่าเป็นหัวใจของพุทธศาสนา.

Analysis of the heart of Buddhist teachings

In every religion there is a rule to determine whether a religion is a religion or not.

A. The rules of religion are as follows.

    1 There is a prophet who founded religion

    2 There is a dharma which is the principle of teaching

    3 There is a place of worship, there is a place to perform religious rituals

   4 There is a religious person who follows the teachings of a prophet.

   5 There are ceremonies, namely religious rites from birth to death.

B. The reasons that lead to Buddhism are as follows.

   1 The distress of ignorance that causes many fears.

   2 Searching for the reason until the truth of the Master was discovered.

   3 Divinity of the Prophet Who are benevolent to show the dharma to the people of the world to cause the eyes to see dharma

Where does the analysis of the Buddha's teachings point? What questions did the Buddha answer every question? When looking back in the past, studying the teachings of the Buddha, it was found that many problems the Buddha did not answer. Who didn't answer for what By framing the teachings of the Buddha, we know that the teachings of the Buddha are directed at the end of human suffering.

What question is far from the end of suffering and the Lord Buddha is silent? Problems in Buddhism, for example, who has suffering? What is the cause of this suffering? And how to extinguish it This is the problem all Buddhism answers. If you can understand until the end of suffering The feeling that my body is gone, everything is gone, nothing is left

Buddhist teachings want to say that Everything is not mine. What we think we have because we don't know, we don't understand correctly. It's just a form and name, or body and mind, and nature itself changes every moment. That the ignorance of myself leads to the fact that I have mine If anyone knows clearly and understands that Like this, it's free from my self.

In the sutra sect that When the Lord Buddha was walking in the forest and bent down to pick up a handful of leaves, a handful turned to his followers. The leaves in the handful and the leaves of the whole forest, what is more? Answered that the whole forest. It's an easy answer, anyone can understand. The Buddha continued to teach that What we know we understand is as much as a leaf of an entire forest, but what a person needs to know, understand, take action, is equal to a leaf in this handful.

The word that Buddhism In ancient times, the Indian subcontinent called Dharma, but as the teachings of anyone, the name was added to the end. Dharma of the clergy, etc.

Later called Buddhism Causing widespread teaching of the Lord Buddha With both real and fake mixed in the teaching People who learn according to their own desires and beliefs like that until the birth of various subjects in Buddhism. Therefore, learners of Buddhist teachings should know and select the parts that are the heart of Buddhism.

With the people of the world having 3 diseases,

1. Physical disease

2. Neurological disease

3. Mental disease

  Two physical diseases require hospitalization. The doctor gave medicine to the sick But the mental disorder is caused by power, passion, obsessing over the intellect and creating incorrect opinions Saying incorrectly and not doing right This disease is the most common people in the world, but who is more or less? Here, one handful of Buddhism has to be used as a remedy.

The term mental disease or cognitive disease or spiritual disease This disease has an infectious disease that I feel is my self, and it runs according to the selfish power that all the people of the world have, more or less, each person. The addition of these pathogens is very easy: it is caused by contact, eyes hitting the ears, hearing the sound of the nose, smelling the tongue, getting the right taste, touching the heart, sensing emotions.

When the sensation occurs or is touched, it becomes stronger than lightning. That clinging to this (preconceived) is clinging that this is my soul. Look at the Pali language that atta, Attaniya in Indian philosophy, that there was an assertiveness, an ego. Like this, it is considered that this mental disorder has occurred

The teachings of Buddhism require the people of the world to be free from the snare of the devil, this mental disorder, or to be freed from adherence to my self. If it's free like this, then he calls it Nirvana, that is, it's free, it's not this psychopath.

Ask what is the heart of Buddhism. The answer may find Some trinity Some Noble Truths Owatha Patimokkha But I am delighted with the answer of Buddhadasa Bhikkhu who said ... All things should not be held firmly. This is the answer: having a very free mind is the heart of Buddhism.

หมายเลขบันทึก: 688738เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2021 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2021 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ คุณ ศุภณัฐ เจตน์ครองสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท