ขาด SlashDot เหมือนขาดใจ


Ji-Net ถูกแบนจาก SlashDot อีกแล้วครับ ถ้าผมดูไม่ผิด Ji-Net ใช้ NetApp ทำ Transparent Proxy Server (เครื่องเบอร์ 203.147.0.9) และเจ้าเครื่องนี้ล่ะที่ตอนนี้กำลังถูกแบนไม่ให้ใช้จาก Slashdot.org

เหตุการณ์อย่างนี้เคยเกิดมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อหลายเดือนก่อนครับ ตามประสาลูกค้าที่ดีผมโทรไปหาเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าของ Ji-Net ปรากฎว่าไม่มีใครรู้จัก SlashDot.org เลย ทั้งๆ ที่ผมถามให้แน่ใจว่าผมกำลังคุยอยู่กับ network engineer อยู่ใช่ไหม ปลายสายตอบด้วยความมั่นใจ แต่ยังยืนยันว่าไม่รู้จัก SlashDot อยู่ดี (ผมนึกว่า network engineer ทุกคนต้องรู้จัก SlashDot) แถมมีน้ำเสียงสงสัยว่าจะเป็นเว็บต้องห้ามเสียอีกแน่ะ ผมก็เลยต้องนั่งอธิบายอยู่ตั้งนานสองนานว่า "เขาแบนเรา ไม่ใช่เราแบนเขา" แล้วที่ผมคิดว่าน่าสงสัยก็คือเจ้า Transparent Proxy Server ของเรานี่ล่ะที่มันทำให้เขาคิดว่าเราจะ spam เขา ท่าน network engineer ช่วยไปดูให้หน่อยเถิด ว่ามันเกิดอะไรขึ้น เพราะผมจะอ่าน SlashDot ครับท่าน

ผมพยายามคุยกับฝ่ายบริการลูกค้าไปอีก "นานสามนาน" (หลังจาก "นานสองนาน") ก็ปรากฎว่าคุยกันไม่ได้ความ ก็ได้แต่ทำใจแล้ววางหู แล้วก็ email ไปหา [email protected] และ [email protected] พยายามอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น ผมจะได้เข้าไปอ่าน SlashDot เสียที ส่ง email ไปแล้วก็นั่งคอยด้วยใจกระวนกระวายประมาณเดือนหนึ่ง ผมก็ได้กลับมาอ่าน SlashDot อีก

คุณคงเริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมครับ ว่า SlashDot นี่มันมีดีตรงไหนนักหนานะ ผมถึงอยากจะอ่านเช้าเที่ยงเย็นขาดไม่ได้ ก่อนที่คุณจะเข้าใจว่าเป็นเว็บต้องห้ามเหมือนเจ้าหน้าที่ของ Ji-Net ผมก็ต้องเล่าความให้คุณรู้จัก SlashDot เสียแล้ว

SlashDot จะเรียกได้ว่าเป็นต้นแบบของ community blog ก็ได้ครับ SlashDot เป็น blog ก่อนที่จะมีคำว่า blog เกิดขึ้น และปัจจุบัน SlashDot เป็น community blog ของผู้คนด้านเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมสูงมาก อิทธิพล (impact) ของ SlashDot เริ่มมีสภาพกลายเป็น "สถาบัน" เข้าไปทุกทีแล้ว เรื่องอะไรสำคัญทางเทคโนโลยีถ้ามีการ post ใน SlashDot แล้ว impact สูงกว่า CNN นำเสนอเสียอีก

Community blog รุ่นเดียวกับ SlashDot แต่นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องทั่วไปที่น่าสนใจในช่วงเวลานั้นๆ ได้แก่ MetaFilter.com Kuro5hin.org และ Fark.com ผมต้องขอเตือนไว้ก่อนนะครับ ก่อนที่คุณจะคลิกไปอ่าน community blog เหล่านี้ (โดยเฉพาะ Fark.com) ว่าวัฒนธรรมของชาติอื่น (โดยเฉพาะวัฒนธรรมอารมณ์ขัน) เขาแตกต่างจากวัฒนธรรมไทย เรื่องวัฒนธรรมนี่เป็นเรื่องใหญ่ อะไรบางอย่างที่ธรรมดาน่าขบขันของชาติอื่น อาจจะไม่ธรรมดาสำหรับวัฒนธรรมเรา (และอะไรที่ "ธรรมดา" ในวัฒนธรรมเรา อาจจะ "แปลกมาก" ในวัฒนธรรมเขา)

เปิดใจเป็นกลางทางวัฒนธรรม แล้วก็คลิกไปอ่านได้โดยพลันครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 688เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2005 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท