897. "OKRs กับจิตวิทยาเชิงบวก"


บทความ "OKRs กับจิตวิทยาเชิงบวก"


โดยดร.ภิญโญ รัตนาพันธุ์ www.aithailand.org


มีคนถามผม "อาจารย์... Positive Psychology ที่อาจารย์ศึกษามานี่มันจะมีส่วนส่งเสริม OKRs ได้อย่างไรครับ" 

ในฐานะที่ผมเป็นอาจารย์สอนด้าน Positive Psychology ในทางธุรกิจ และก็ไปเรียนเป็น Certifeid OKRs Coach มา ผมเลยขอตอบเท่าที่ผมรู้ดังนี้ตอบเลย ..ได้เพียบครับ

Positive Psychology ศึกษา และพัฒนาให้คนรู้สึกเติมเต็มกับชีวิต ทำให้รู้สึกชีวิตมีความหมาย มีไฟ มีพลัง หลายๆ เครื่องมือคือ Positive Psychology เอามาใช้แล้ว เราจะมีความสุข มีความสัมพันธ์และมี Performance สูงขึ้น

งานจะดีถ้าเรามีทั้งความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น และ Performance ที่ดีขึ้น


ไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น และ Performance แย่ลง

ความสัมพันธ์ที่แย่ลง และ Performance ที่ดีขึ้น

ความสัมพันธ์ที่แย่ลง และ Performance แย่ลง

ถ้าการทำ OKRs ของคุณดีอยู่แล้ว คือได้ทั้ง ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น และ Performance ที่ดีขึ้น คุณไม่ต้องการ Positive Psychology 


แต่ถ้าไม่ชัวร์ คุณต้องการครับ Positive Psychology มีเครื่องมือเจ๋งๆ หลายอย่างเช่น


The Flow>>>เครื่องมือประเมินความสุข ว่าถ้าคุณกังวล แปลว่าคุณขาดความรู้ ก็หาความรู้ ถ้าเบื่ออยากเลิกอาจเกิดจากคุณมีความรู้แล้วเป้าหมายต่ำไป ก็ไปตั้งเป้าหมาย ประมาณนี้ Flow ใช้วางแผนชีวิตและพัฒนาคนกลุ่มเล็กกลุ่มใหญ่ได้ทรงพลังมาก แต่ถ้าดื่มด่ำลืมวันเวลา เพราะที่คุณทำมันท้าทายมาก และคุณก็มีทักษะ นี่อาจต่อยอดเป็นอาชีพ หรือ Startup ได้ จุดหมายคือจะทำอะไรดูว่าเรามีความสุขดื่มด่ำไหม ถ้าใช่แสดงว่าถูกทาง ถ้าไม่ปรับเลยครับ ไม่งั๊นคนเก่งหายหมดนะครับ อยู่ไม่ได้หรอก


Character Strengths >>> แบ่งจุดแข็งคนออกเป็น 24 แบบ... 5 ข้อแรกคือจุดแข็ง Signature Strenghts คนส่วนใหญ่ จะลืมใช้จุดแข็งหลักที่เป็นตัวตนที่แท้จริง ทำให้ทำงานอาจไม่เต็มที่ ไม่ทรงพลัง แถมยังเอาไปเป็นไม้บรรทัดไปตัดสินคนอื่น แต่ถ้าเรารู้จุดแข็งของตนเองและคนอื่นเราสามารถใช้พลังของตนเองได้เต็มที่ และหากไม่มีจุดแข็งอะไรก็ไปยืมจุดแข็งคนอื่นได้ พูดง่ายๆ คุณลองทำแบบสอบถาม เมื่อรู้จุดแข็ง เวลาทำอะไรลองเทียบดู ว่าแผนที่ไม่ใช้จุดแข็งของทีมมาคิด กับแผนที่เอาจุดแข็งของคนในทีมมาคิด เอาแค่คนละจุดแข็ง ก็พอจากห้าลำดับแรก ลองเทียบดู


Purpose >>>การค้นหาจุดประสงค์ของชีวิต หากคนของคุณรู้สึกว่าคนของคุณแม้กระทั่งตัวคุณเอง รู้สึกว่า “วันจันทร์อีกแล้ว” คุณต้องการตัวนี้เลย หาง่ายๆ อะไรที่คุณทำแล้วสนุกก็ขยายผล อะไรที่ทำไม่สนุกก็เลิกทำ แล้วขยายไปไหน ขยายไปช่วยคน (ลูกค้า) หรือสังคมให้มากที่สุด จะว่าไปก่อนทำ OKRs คุณต้องหา Purpose ศาสตร์จิตวิทยาเชิงบวกนี่แหละมีเครื่องมือเจ๋งๆ หลายเครื่องมือช่วยคุณหาเลย


PERMA >>> เป็นเครื่องมือประเมินความสุขเป็นกรอบในการมององค์กร ประกอบด้วย P = Positive Emotion อารมณ์บวก E = Engagement ก็คือชีวิตที่ดื่มด่ำ หรือ Flow นั่นเอง มีตัวนี้คุณจะทุ่มเท ลืมเวลาเลย R = Relationship มาจากความสัมพันธ์ที่บ้านที่ทำงาน M=Meaning มีชีวิตที่มีความหมาย เกิดจากการมี Purpose อาการที่คือจะมีไฟ อยากลุย อยากรู้ สุดท้ายคือ A=Accomlishment การต่อสู้เพื่อความสำเร็จ เอาง่ายๆ OKRs จะไปได้ดีก็ต่อเมื่อ PERMA ดีทุกองค์ประกอบ เอาเป็นว่าคุณตั้ง OKRs ซะบรรเจิด แต่ความสัมพันธ์คุณกับลูกน้อง ไปไม่ได้ นี่ก็ไม่ไหวครับ หรือทุกอย่างดี แต่คนไม่ได้มีไฟจริง ก็ต้องไปยกระดับ Meaning ขึ้นมา PERMA เป็นเครื่องมือสุดยอดในการประเมิน และสร้างความแข็งแกร่งให้องค์กรคุณครับ


Appreciative Inquiry >>>นี่คือการตั้งคำถามเชิงบวก เพื่อให้คนคิดหาข้อมูลบวกๆ ก่อนจะแก้ปัญหา แทนที่จะเอาแต่วิเคราะห์จนทำอะไรไม่ได้ Appreciative Inquiry เชื่อว่าทุกคนทุกระบบ มีเรื่องดีๆ เป็นต้นแบบให้เราเอาไปต่อยอดแก้ปัญหาอะไรก็ได้ ไม่มีทางตัน จินตนการสิว่า คนในองค์กรคุณเห็นอะไรก็เชื่อก่อนว่ามันต้องมีคำตอบ แล้วพากันตั้งคำถาม ค้นหา แล้วสนุกกับการแก้ปัญหา คงสนุกแน่


Positive Psychology Coaching >>>พนักงานเกิดหมดไฟ งงเง๊งง๊าง กับชีวิต หรืออยากแก้ปัญหาความสัมพันธ์ หรือยกระดับ Performace . หรือสื่อสารกันทีไร พังทุกที นี่เลยคุณต้องการ Positive Psychology Coaching ที่เน้นจะทำอะไรก็ดึงเอาจุดแข็งห้าข้อแรกของคุณที่ได้จากการทำ Character Strenghts มาหาทางออก รับรองชีวิตง่ายขึ้นกับทุกเรื่องนี่แค่สี่ห้าเครื่องมือ ..Positive Psycholoyg ยังมีเครื่องมือเจ๋งๆ อีกมาก ที่น่าเอามาใช้ สนใจ inbox มาคุยกันได้สุดท้ายตัว Check สำคัญคือเป้าได้ สัมพันธ์เยี่ยมอยู่ไหม ถ้าไปด้วยกันก็ใช่ ไม่ คิดใหม่ได้เลยวันนี้พอเท่านี้ เพียงเล่าให้ฟัง 


ลองเอาไปพิจารณากันดูนะครับ


หมายเลขบันทึก: 687775เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2020 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2020 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท