ความรักใดจะไม่ปวดร้าว


การแต่งงานเป็นการขีดเส้นแบ่งชีวิตของผู้หญิง จริงๆแล้วการมีลูกเป็นการที่ทำให้ชีวิตผู้หญิงเปลี่ยนไป

ชื่อเรื่อง : ความรักใดจะไม่ปวดร้าว
ผู้แต่ง : ชวนหนี( หลิวชุนเฟิ่ง )
ผู้แปล : สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี
จำนวนหน้า : ๑๐๐ หน้า

เรื่องย่อ
เรื่องราวความรักของสาวชาวจีนที่ชื่อ'หมิ่นมิน' ที่พบรักกับหยู่ตงโดยบังเอิญ แล้วทั้งสองก็ตัดสินใจแต่งงานกัน ถึงแม้ว่าพ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายจะไม่เห็นด้วยก็ตาม
ในช่วงแรกของการแต่งงาน หมิ่นมินมีหน้าที่การงานที่ดี แต่เธอต้องทำงานเพียงคนเดียว เพราะหยู่ตงเปลี่ยนงานบ่อย เขาจึงไม่มีงานทำเป็นหลักเป็นแหล่ง แต่หมิ่นมินก็เข้าใจ และยังให้เงินเขาใช้อีกด้วย
หมิ่นมินตั้งครรภ์ครั้งแรก แต่เธอตัดสินใจไปทำแท้งเพราะความไม่พร้อมทางด้านการเงิน และไม่นานนักเธอก็ตั้งครรภ์ครั้งที่สองอีก แต่เธอก็ตัดสินใจไปทำแท้งอีกครั้ง ส่วนหยู่ตงเขาสอบเข้าเรียนปริญญาโท เมื่อเรียนจบเขาจึงได้งานที่ดีทำ ฐานะของพวกเขาจึงดีขึ้น ทั้งสองพลาดมีลูกด้วยกันอีกครั้ง แต่ครั้งนี้หมิ่นมินตัดสินใจไม่ทำแท้ง เพราะหากทำแท้งครั้งนี้เขาอาจมีลูกไม่ได้อีก และคิดว่าหยู่ตงชอบเด็ก
เมื่อมีลูกทุกอย่างก็เลวร้ายลง ลูกของเธอ วันๆก็เอาแต่กิน ดื่ม อึ ฉี่ ไม่ต้องรับรู้อะไร แต่เธอต้องสูญเสียหน้าที่การงาน รูปร่างอ้วนฉุ หน้าตาดูไม่ได้ คนรอบข้างก็มีชะตากรรมที่น่าเศร้า ผู้หญิงที่เอาแต่เลี้ยงลูกไม่ได้ออกไปเจอโลกภายนอก สุดท้ายก็คิดสั้น ฆ่าตัวตาย แต่หยู่ตงกลับมีชีวิตที่ดี ออกไปเจอโลกภายนอกทุกวัน ความรักที่เขามีให้เธอก็น้อยลง
หมิ่นมินหนีออกจากบ้านไปหาเพื่อนด้วยความน้อยใจ ทิ้งให้สามีดูแลลูก เพื่อนคนนี้ไม่ได้แต่งงาน จึงยังมีหน้าที่การงานที่ดี รูปร่างที่ดีหน้าตาที่สวย แต่เพื่อนที่เธอไปหา กลับเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย และไม่มีใครมาเยี่ยม แม้แต่แฟนที่รักกัน แล้วเธอจึงกลับบ้านไปหาลูก

แนวคิด
- ถ้าผู้หญิงจะมีลูกจงมีเพราะตัวเองอยากมี ไม่ใช่มีเพื่อผู้ชาย เพราะสุดท้ายแล้วคนที่ต้องรับหน้าที่ดูแลลูกก็คือผู้หญิง
- ชีวิตไม่ว่าจะโสดหรือจะมีคู่ ก็มีปัญหาได้ทั้งนั้น
- จะมีลูกก็ต้องคิดไตร่ตรองวางแผนอนาคตให้ดีๆ
- เมื่อใช้ชีวิตคู่ไม่ควรโยนภาระให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือคิดว่าตัวเองทำงานหนักกว่า ควรช่วยแบ่งเบาภาระซึ่งกันและกัน ไม่เช่นนั้นก็จะทะเลาะกัน

แสดงความคิดเห็น
อ่านเรื่องนี้แล้วทำให้ต้องคิดให้ดีก่อนตัดสินใจที่จะมีลูก จากเรื่องที่อ่านทำให้คิดว่าการมีลูกเป็นสิ่งที่น่ากลัวไปเลย "ความรักใดจะไม่ปวดร้าว"ชื่อเรื่องก็บอกชัดเจนแล้วว่า ไม่มีความรักใดที่จะไม่ปวดร้าว แต่ชีวิตคนเราไม่ว่าจะแต่งงานหรือยังไม่แต่งงานก็มีปัญหาได้ทั้งนั้น ดูอย่างเพื่อนของหมิ่นมินที่เธอมีชีวิตที่ดีแต่สุดท้ายเธอก็ป่วยและแฟนของเธอก็ไม่คิดจะเหลียวแล

ประโยคประทับใจ
"การแต่งงานเป็นการขีดเส้นแบ่งชีวิตของผู้หญิง จริงๆแล้วการมีลูกเป็นการที่ทำให้ชีวิตผู้หญิงเปลี่ยนไป" ประโยคนี้ทำให้ผู้หญิงหลายคนต้องฉุกคิดก่อนจะแต่งงาน และคิดให้ดีก่อนตัดสินใจมีลูก เพราะเมื่อมีลูกแล้วชีวิตของผู้หญิงก็เท่ากับมีหน้าที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงควรคิดให้ดีก่อน

หมายเลขบันทึก: 687772เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2020 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2020 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท