จิตวิญญาณที่มุ่งมั่น คือ หนึ่งในกิจกรรมบำบัดที่ดีเลิศ


Spiritual หรือ จิตวิญญาณที่มุ่งมั่น เป็นอะไรที่น่าสนใจอย่างมาก เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่อยู่ในตัวบุคคล Person เป็น Intrinsic factor ปัจจัยภายในที่มีผลอย่างมากต่อมนุษย์ ตามกรอบอ้างอิง PEOP (Person Environment Occupation Performance model) และ CMOP-E (Canadian Model of Occupational Performance and Engagement) ซึ่งผมต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจมันอีกมาก

   หลังจากที่ได้เรียน Community survivors and Learning skills ผมก็ได้มีเวลาพูดคุยกับพี่ชายของผมคนหนึ่งที่รู้จักกัน เขาอายุ 23 ปี เป็นนักศึกษา ปีที่ 6 (นับตั้งแต่เข้าเรียน) คณะวิทยาศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ ผมกับพี่คนนี้ ก็จะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องวิชาการกันบ่อย แต่พอต้องมาสัมภาษณ์ประสบการณ์ปัญหาของเขาโดยตรง ผมจำเป็นต้องสร้างความไว้วางใจต่อเขามากขึ้นกว่าเดิมอีก

   จากการสัมภาษณ์ผมได้ความว่า เขาเคยมีปัญหาทางด้านจิตใจ เคยไปหาจิตแพทย์และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น Bipolar Disorders ในช่วงระยะหนึ่ง และในเวลาต่อมา มีคนรอบข้างพาเขาไปพบจิตแพทย์อีกครั้งหนึ่ง ก็ได้รับผลวินิจฉัยว่าเป็น Schizophrenia จึงได้เข้ารับการรักษาอย่างจริงจัง ทั้งใช้ยา และจิตบำบัด ซึ่งในช่วงแรก เขายังไม่ค่อยยอมรับและมีส่วนร่วมในการรักษามากนัก แต่เมื่อได้รับแรงกระตุ้นทางด้านจิตวิญญาณ ทั้งความเข้าใจและแรงศรัทธาที่ถูกต้อง การค้นหาความจริง และเป้าหมายของชีวิต ทำให้เขามุ่งมั่นที่จะก้าวผ่านมันให้ได้ในที่สุด

   ผมได้ถามถึงผลกระทบที่เกิดจากปัญหาในช่วงนั้น เขาไม่กล้าที่จะเล่าถึงประสบการณ์อันข่มขืนที่ไม่อยากนึกถึงมันอีกครั้ง แต่เมื่อผมได้แสดงถึงความไว้วางใจ เขาจึงเล่าออกมาตั้งแต่จุดเริ่มต้นของปัญหาแต่ผมก็พยายามไม่ลงลึกจนเอาเรื่องส่วนตัวของเขาออกมา เขาเล่าว่า 

- ในช่วงหนึ่ง ตอนเรียน High school ที่ต่างประเทศ เขามักเก็บตัวเนื่องจากความไม่คุ้นชินกับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ไม่มีแรงจูงใจในการทำกิจกรรม ไม่รู้ความหมายของชีวิต ไม่ไปโรงเรียนจนเพื่อนคิดว่าเขาได้ลาออกไปแล้ว 

- แต่พอมาช่วงหนึ่ง เขาก็มีกิจกรรมที่เขาสนใจทำ (จะดีหรือไม่ดี เขาขอไม่ลงรายละเอียด) และใช้เวลากับมันมากเกินไปจนส่งผลกระทบทั้งตนเองและคนรอบข้าง 

- แล้วพอผ่านมาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก็มีอีกปัญหาหนึ่งเกิดขึ้นที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เขาแยกตัวออกจากคนอื่น ไม่ค่อยดูแลสุขภาพ ถึงขั้นมีผมหลุดร่วง เคยมีอาการหลงผิด อาจเคยคิดไม่ดีกับคนอื่น ประสาทหลอน เคยพูดคุยกับสิ่งของจนคนรอบข้างเป็นห่วง ต้องเข้ารับการรักษาเป็นระยะๆ จนต้องลาเรียนในช่วงหนึ่ง ทำให้เกิดผลกระทบต่อการเรียนในที่สุด

   เขาได้พูดถึงประสบการณ์การก้าวผ่านปัญหาต่างๆเหล่านั้น ทั้งการเข้ารับการรักษาตามที่เคยกล่าวไว้ขั้นต้น และความมุ่งมั่นด้านจิตวิญญาณ การประกอบกิจกรรมต่างๆ ด้วยกับความเข้าใจ และมีแรงศรัทธาที่ถูกต้อง ทำให้เขาเข้าใจความหมายของความดีงามที่แฝงอยู่ในประสบการณ์เหล่านั้น Meaning of Illness and Wellbeing เขายอมรับ และเข้าใจในสิ่งที่เขาเคยเป็น และขอบคุณพระเจ้า “อัลฮัมดุลิลลาฮฺ” ที่ให้บททดสอบนี้กับเขา ทำให้เขามีแรงฮึดสู้ และรู้จักความหมายของชีวิตอีกครั้ง ขอบคุณคนรอบข้างทุกคนที่พยายามเข้าใจ และช่วยเหลือเขามาตลอด...

“ขอบคุณ” ผมกล่าวขอบคุณเขาที่ช่วยเล่าให้ผมฟัง

นายอาบีดีน การี 6223004 PTOT

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 687314เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2020 04:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2020 08:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท