ฝึกคิดเป็นระบบ - กิจกรรมบำบัดป้องกันซึมเศร้าคิดฆ่าตัวตาย


ขอบพระคุณพลังกลุ่มพลวัติจากนักศึกษากิจกรรมบำบัดปี 2 พร้อมทีมอาจารย์ที่ปรึกษา อ.อ้อม อ.นาย อ.เดียร์ และอ.ป๊อป ที่เติมเต็มความเชื่อสู่ความจริงจนเกิดความรู้ความเข้าใจในการเป็นพลเมืองดีช่วยแก้ปัญหาสังคมไทย

หลักการที่สอนในห้องเรียน โดยสรุป คือ 

  1. Interactive Reasoning (Why) ควบคู่กับการคิดเป็นระบบ หรือ Systematic Thinking เช่น 

•Needs Assessment ความต้องการ ความจริง ความเข้าใจ ความรัก ความศรัทธา ความไม่รู้

•Impact Assessment ผลกระทบต่อความสุขความสามารถในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิต

•Occupational Profile Assessment อ้างอิงหลักการกิจกรรมบำบัด ให้เห็นภาพรวม PEOP หรือ Person-Environment-Occupation-Performance

2. Conditional Reasoning (Because …) ควบคู่กับการคิดเกี่ยวกับระบบ หรือ Systemic Thinking เพื่อ Balancing: Creative & Critical Thinking on Big Data Management เช่น 

•Temporary Vs Permanent

•Impairment Vs Disability 

3. Conditional Reasoning to Procedural Reasoning (How to) ด้วยกระบวนการคิดออกแบบ (Design Thinking) เพื่อคิดแก้ปัญหาสังคมเชิงระบบ (Systems Thinking) ตัวอย่าง:- 

4. ทักษะที่ผู้เรียนควรฝึกฝนอยู่เสมอ เรียกว่า PRICE ประกอบด้วย Information Processing Skills + Reasoning Skills + Inquiry Skills + Creative Thinking Skills + Evaluation Skills ซึ่งในช่วง 60 นาที หลังการจัดกลุ่มตามการรับรู้บทบาท "ความถนัดของเพื่อน" ก็ได้ผลลัพธ์ความคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ แต่ยังให้เหตุผลไม่ชัดเจนนัก มีความเชื่อที่อธิบายเป็นเหตุผลตามประสบการณ์บุคคลและค้นคว้าความจริงหรือความรู้บางส่วน เช่น 

  • ระบบการติดตามแบบ App เพื่อสำรวจวิธีฆ่าตัวตาย ความรู้ในการสังเกตความคิดก่อนจะลงมือฆ่าตัวตาย และการติดตาม GPS Tracking AI ที่ไม่แน่ใจว่าจะลดอัตราฆ่าตัวตายได้สำเร็จหรือไม่ ร่วมถึงการฝึกทักษะ IN charge Helpers ป้องกันการฆ่าตัวตายสำเร็จ
  •  ระบบการให้ความรู้จัดการตัวเอง ด้วย การหายใจใน 3 นาที แบบ Serotonin Exercises การสำรวจนิสัยและบุคลิกภาพที่ชอบคิดลบแล้วนำมาปรับความคิดบวก การเคาะอารมณ์ การเบี่ยงเบนจากสิ่งกระตุ้นภายนอก การเพิ่มความสนใจในการเคี้ยวเพื่อสุขภาพพร้อมความรู้เรื่องอาหารอารมณ์ดี
  • ระบบประชาสัมพันธ์ฝึกฝนผู้ดูแลระยะสั้น การส่งเสริมสุขภาพรายบุคคล การเสริมสร้างสุขภาพรายชุมชน การรวบรวมหลักฐานเชิงประจักษ์ทางการแพทย์มาปรับใช้ได้จริงในแต่ละเป้าหมายประชากร เช่น ประสบการณ์ตรงที่ฝึกยอมรับ รู้ทันอารมณ์ "เราเศร้าอยู่ จัดการมันให้ได้" ทำแบบทดสอบนพลักษณ์และ MBTI เพื่อเข้าใจตัวเองมากขึ้น ทำกิจกรรมที่อยู่กับปัจจุบัน "หายใจเข้า รู้สึกจริงหรือไม่ หายใจเข้า รู้สึกจริงอย่างไร และค้นหาแรงบันดาลใจในการจัดการความเศร้า แล้วจะมีแรงจูงใจอะไรให้ใช้ชีวิตมีคุณค่า
  • จัดกิจกรรมเพิ่มความสามัคคีและความรู้ความเข้าใจในชุมชน มี App เขียนไดอารี่เล่าความรู้สึกถึงแรงจูงใจ เพิ่มรางวัลการลงบันทึก ใช้ปฏิทินบันทึกสีดำ (อารมณ์ไม่ดี) สีขาว (อารมณ์ดี) และชักชวนชุมชนติดตามการบันทึกข้อมูลอย่างต่อเนื่อง
  • การ Post แบบ Bulley ทำให้คิดลบใน Twister มีการระบายซึมเศร้าแล้ว #ให้กำลังใจคิดบวก ออกแบบ Page Doctor Account ให้คำปรึกษาแนะนำกิจกรรมเพื่อสุขภาพดีหลังภาวะซึมเศร้าป้องกันฆ่าตัวตาย
  • การออกแบบ App คุยกับนักจิตวิทยา มีอบรมจิตอาสาแบบ Peer Support เพิ่มคุณค่าสร้างความคิดบวกอย่างเป็นเครือข่ายกระจายการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะได้จริง

แต่ในอีก 60 นาทีถัดไป แนะนำให้นักศึกษาเพิ่มกระบวนการแสดงบทบาทของประธานในที่ประชุมเพื่อได้ข้อสรุปที่มีประสิทธิภาพด้านเวลาและเกิดประสิทธิผลด้านความถนัดรายบุคคล (Time & Talent Summarizing) จัดตำแหน่งขวามือของท่านประธานเพื่อให้มีเลขานุการที่มีทักษะการคิดเป็นระบบ จัดตำแหน่งซ้ายมือของท่านประธานเพื่อให้มีรอง/ผู้ช่วยประธานที่มีทักษะการคิดเกี่ยวกับระบบ จัดตำแหน่งตรงข้ามของท่านประธานเพื่อให้มีนักวิเคราะห์ข้อมูลที่มีทักษะการคิดเชิงระบบ ก็ได้ผลลัพธ์เป็นกระบวนการคิดออกแบบที่ให้เหตุผลได้ดีขึ้น (มีความเชื่อที่อธิบายด้วยความจริงและความรู้บางส่วน) ดังภาพ

เรากำลังมีความหวังกับพลเมืองดีมีน้ำใจในการให้เหตุผลทางกิจกรรมบำบัดกับโจทย์ท้าทายระดับโลก "เราจะทำอย่างไรเพื่อลดอัตราฆ่าตัวตายจากซึมเศร้าใน 60 นาที" 

ครั้งหน้านักศึกษาทุกท่านจากทั้ง 4 ทีมจะส่งแผนภาพก้างปลามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ด้วยความขอบพระคุณหลายครับ

ตัวอย่างจากอ.ป๊อป และรอนักศึกษากิจกรรมบำบัดทั้ง 4 ทีม ส่งงาน โดยมีเวลาทำงาน 4 วัน 

หมายเลขบันทึก: 687267เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2020 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2020 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท