กิจกรรมบำบัดภาวะซึมเศร้าทุกช่วงวัย


กราบขอบพระคุณทีมงานชีวจิตคอลัมน์ เรื่องพิเศษ ฉบับที่ 513 (16 กุมภาพันธ์ 2563) โดยเรื่อง ศุภรา และ ภาพ พีรพันธุ์ วิจิตรไกรวิน กับ iStock


กิจกรรมบำบัด มาจากคำว่า Occupational Therapy โดยรากศัพท์ของ Occupation กิจกรรมการดำเนินชีวิต คือ การจดจ่อ (Occupying) ใช้สติของตัวเรา (Therapeutic Use of Self-Conscious) ให้ตั้งใจรับรู้สึกนึกคิดว่า "เรากำลังคิดดีเรื่องอะไร กำลังทำไปเพื่ออะไร" และใส่ใจเรียนรู้เพื่อดูแลสุขภาพและสุขภาวะ หรือ ภาวะความคิด อารมณ์ การสื่อสารภายในร่างกายของเรา ว่า "กิจกรรมที่กำลังคิดทำอยู่นี้ มีการสื่อสารเรียนรู้ความจริงของชีวิตอย่างไร มีคุณค่าต่อชีวิตที่มีความหมายเพราะอะไร นำมาดูแลสุขภาพด้วยความรักความเข้าใจในตัวเองพร้อมเอาใจเขามาใส่ใจเราในการดูแลผู้อื่นให้มีความสุข (สนุก สงบ สำเร็จ) ด้วยความพอดีหรือไม่อย่างไร" 

โปรดติดตามภาพเล่าเรื่องด้วยคุณค่าของทีมงานชีวจิตที่ผมประทับใจมากครับ

 วัยเด็ก อายุ 1-17 ปี 

วัยรุ่น อายุ 18-24 ปี 

วัยทำงาน อายุ 25-60 ปี 

สูงวัย อายุ 60 ปีขึ้นไป

หมายเลขบันทึก: 675941เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2020 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2020 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอภาพชัดๆของวัย 60 ด้วยนะคะ เพราะเรารู้สึกว่า บางครั้งก็คิดมากไป กำลังเพ่งมองตัวเองว่าเราเป็นอะไร ทำไมน้อยใจง่ายจัง การทำตามวิธีที่อาจารย์ว่าอาจช่วยได้ค่ะ

ขอบพระคุณมากครับคุณแก้ว ผมไม่มีภาพชัด ๆ เลยครับ เพราะเป็นภาพจากนิตยสารชีวจิต เลยขออนุญาตให้ติดตามผ่านคลิปจาก https://www.gotoknow.org/posts/685186

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท