(บันทึก)...อาหารบนจาน..กับดอกไม้ป่า...บนกลางดิน..



อาหารบนจานวันนี้...คือห่อหมกหมู..ตำหรับ..คุณแม่ของผู้เขียน..ที่สำคัญคือถั่วที่ใส่..มันทำให้มีรสไปอีกแบบ  จานนี้ไม่ได้ใส่ถั่วลิสงตามสูตร หากเปลี่ยนเป็น..เม็ดมะม่วง หิมพานต์...น่าจะมาจาก สวน วิมานชั้นฟ้า....ก็  (ตอนนี้..ทำตัวเป็น  รุกขเทวดา..เลย  มีโอกาศ  ได้กิน..มันมาจากถุง..ไม่ได้มาจากป่าหิมพานต์..ดอกนะ..ถุงหนึ่งก็เกือบสามร้อย  จำไม่ได้  ..เพราะไม่ได้กินเป็นปรกติ..ที่ปลูกๆไว้หลายต้นยังหาไม่เจอ  มันโดนต้นไม้อื่นคลุม...อยู่...)

ดอกไม้ป่าหายาก..ขึ้นทุกที..เพราะถ้าสวยดีแถมมีประโยชน์  มันจะถูกหยิบยก ตกแต่งกัน ในสวนหรู...ให้ดูมีคุณค่า..เหมือน..นกในกรงทอง...ที่ถูกจับไปขายเสียงที่ไพเราะขับกล่อมหูของคนมี  กะตางค์  ที่มากกว่าคนอื่น  ..จะเป็นด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม...

ดอกไม้ป่า..บางชนิด..มันบอกกาลเวลา..เป็นต้นว่าดอกจะล่วงเมื่อฝนมา...ชาวบ้านป่า..เล่าให้ฟัง.....

บนกลางดิน..แกลลอลี่ชีวิต..เพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม...วันนี้

หมายเลขบันทึก: 675939เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2020 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2020 07:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ลืมบอกไปว่า..ห่อหมก จานนี้ ลืม ทำแบบ เอา….(ผักชี..โรยหน้า)….

บน..กลางดิน…วันนี้..สังคม..ที่เปลี่ยนไป..

เมื่อมนุษมนา ลืม ธรรมชาติ ใกล้ ตน..บ่งบอกเป็นสัญญาณเตือนว่า..ทุกสิ่งจะยุติลง ภายในเวลา..อันใกล้..นี้…บนกลางดิน..แกลลอลี่ ชีวิตเพื่อ สังคมและสิ่งแวดล้อม..วันนี้

I must comment on “…ดอกไม้ป่า..บางชนิด..มันบอกกาลเวลา..เป็นต้นว่าดอกจะล่วงเมื่อฝนมา…ชาวบ้านป่า..เล่าให้ฟัง…..” How much have we forgotten to ‘learn by observation’. Urbanization lead us to consumption - taking/buying products. We no longer observe and learn what in Nature anymore.

I also like your comment #1 (on ผักชี..โรยหน้า). We do a lot to show people what we should do, but not enough to do what we really need to do. Sigh! It a multiple whammy (: Lie, cheat, show, squander resources, …). Our world!

สวัสดีค่ะ คุณsr..ยายธี อยากบอกว่า..การเอาผักชีโรยหน้า..คือ การกระทำ ที่ ทำให้ ดู(โลก)สวย….นั้นคือ จินตนาการ..ที่ทำให้ สิ่งมีชีวิตใน(โลก) นี้ ขับเคลื่อนไป..ไม่หยุด ตามแรงเหวี่ยง ของความกลม ในห้วงอวกาศ..เมื่อก่อน คนคิดว่าโลกมันแบน..จินตนาการบอกคนว่า สร้างเรือแล่นไปจนสุดขอบฟ้า แต่ หาขอบฟ้าไม่เจอ มาจนบัดนี้…สร้างเรือบินบินกันว่อน..ขยะลอยได้เต็มฟ้า…เต็มทะเล..จินตนาการ บอกคนว่า….โลกมันสวย…เพราะ..ต้องซ่อนความจริงไว้ลึกๆคือกลัวตาย..เพราะมันมาถึงแน่นอน วันใดก็วันหนึ่ง..(ยายธี ลืมไป ..จริงๆว่าผักชี โรยหน้าห่อหมก..หมู…มันจะทำให้โลกสวยได้จริง..)บนกลางดิน..แกลลอลี่เพื่อ สังคม และสิ่งแวดล้อม…วันนี้..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท