ไปนา Pai na....


แบบ 2 วิถี 3 โลก หนึ่งคือวิถีชนบท สองคือวิถีชุมชนเมือง โลกที่หนึ่งคือโลกของอดีต โลกที่สองคือโลกปัจจุบัน และสามคือโลกแห่งอนาคต ที่นี่ Hi Hug House Farm School..

                                          -หยุดยาวคราวนี้บ้านไร่ได้มีโอกาสต้อนรับผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมทำกิจกรรม"เกี่ยวข้าว"และสัมผัสวิถีแบบพื้นถิ่นกันหลายกลุ่มเลยล่ะครับ และวันนี้มีเวลาพักผ่อนหนึ่งวัน ก่อนที่จะเตรียมการจัดสถานที่และฐานการเรียนรู้สำหรับ"แก๊งค์ฟันน้ำนม"ที่จะมาทำกิจกรรมต่อเนื่องจากที่เคยดำนาเมื่อฤดูฝนที่ผ่านมาในวันพรุ่งนี้ ระหว่างนี้จึงพอมีเวลาสรุปและร้อยเรื่องราวเก็บเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ สำหรับใครจะทำอะไร ที่ไหน อย่างไรบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมภาพบรรยากาศของกิจกรรมที่ผ่านมาได้เลยคร้าบ!!!

  1. หลังจากที่รัฐบาลประกาศหยุดยาวต่อเนื่องระหว่างวันที่19-22 พฤศจิกายน 2563 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยคาดหวังว่าจะช่วยกระจายรายได้และส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้จ่ายเงิน ซึ่งจะส่งผลให้สภาพเศรษฐกิจมีความคล่องตัวมากขึ้นนั้น ครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ได้มีโอกาสใช้สิทธิ์นั้นครับ แต่เราไม่มีแผนเดินทางออกไปต่างจังหวัด  เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้รับการประสานงานจาก"ทีมผู้ปกครอง"ว่าจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราครับ และกิจกรรมที่บ้านไร่จะจัดให้เด็กๆ ได้สัมผัสนั่นก็คือ"กิจกรรมเกี่ยวข้าว"ครับ เมื่อสรุปจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเรียบร้อยแล้ว ก็ได้ลงนัดวัน เวลา ซึ่งเริ่มกลุ่มในวันที่ 19 พฤศจิกายน กลุ่มที่ 2 ในวันที่ 20 พฤศจิกายน และกลุ่มที่ 3 ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 นี้ครับ เมื่อลงคิวนัดเรียบร้อยแล้ว ทีมงานบ้านไร่ก็ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่กันทันทึครับ และเช้าวันที่ 19 นี้"น้องสิงห์"ได้เก็บเห็ดโคนที่ขึ้นอยู่บริเวณป่าหน้าบ้านไร่นำมาแบ่งปันให้กับครอบครัวเล็กๆ ของเราด้วยล่ะครับ....

2.เมื่อได้เวลานัดหมาย เช้าของวันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 เราก็ได้มีโอกาสต้อนรับ"ทีมน้องคลีนน้องเคลียร์C2"/ทีมครูมะเหมี่ยว/และทีมน้องจีโอ"ครับ กิจกรรมและฐานการเรียนรู้วิชาชีวิตพร้อมต้อนรับเด็กๆ แล้ว ต่อไปก็ไปรอต้อนรับเด็กๆ กันดีกว่าครับ..และวันนี้ขอตั้งชื่อแก๊งค์นี้ว่า"แก๊งค์เกี่ยวใจ"ครับ

3.เมื่อได้เวลาเด็ก ๆ ก็เริ่มทยอยกันมาถึงแล้วล่ะครับ วันนี้"น้องซันนี่"ตั้งใจมาร่วมทำกิจกรรมด้วย โดยคุณแม่ส่งข่าวมาว่า"น้องซันนี่"เตรียมตัวพร้อมตั้งแต่คืนก่อนที่จะมาแล้วล่ะครับ งานนี้"น้องซันนี่"จึงมาถึงตั้งแต่เช้าตรู่มาถึงก่อนใคร ๆก็สำรวจพื้นที่รอไปก่อน พอเด็กๆ ทีมอื่นๆ มาครบกันแล้วก็เริ่มลงมือเรียนรู้วิชา"พิซซ่าเตาถ่าน"กันทันทีครับ อ้อ...สำหรับกิจกรรมนี้เด็กๆ บางส่วนเคยมาทำแล้วดังนั้นจึงช่วยกันแต่งหน้าพิซซ่ากันอย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะรีบไปทำกิจกรรมในวิชา"ขนมไทยอะไรเอ่ย?"กันต่อครับ...

4.วันนี้บ้านไร่ของเราได้เตรียม"ขนมเทียน"เอาไว้ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้วิธีการ"ห่อขนมเทียน"ด้วยล่ะล่ะครับ และกิจกรมแบบนี้ถือเป็นการส่งต่อ"วิชาชีวิต"ที่เราตั้งใจเอาไว้ให้เด็ก ๆ ครับ โดยมีการส่งผ่านวิชานี้ด้วยผู้ปกครองของเด็กๆ เองครับ เห็นบรรยากาศแบบนี้แล้วก็รู้สึกอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ และนี่ก็คือ"ขนมเทียน"ฝีมือของเด็กๆ คร้าบ!!!!

5.ทำขนมไทยกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาเพิ่มพลังด้วย"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อนครับ อิ่มท้องแล้วก็จะได้ชวนเด็กๆ ขึ้นรถอีแต๋นเพื่อไป"เกี่ยวข้าว"ณ ไร่อิ่มคำกันต่อครับ แปลงนาแห่งนี้ก็คือแปลงที่เด็กๆ ดำนากันเมื่อคราวก่อนนั่นเองครับ..

6.เมื่อมาถึงแปลงนาแล้ว เด็กๆ ก็เริ่มได้เรียนรู้วิชาชีวิตด้วยการเกี่ยวข้าวทันทีครับ และวันนี้นอกจากจะมี"เจ้าของไร่อิ่มคำ"ให้คำแนะนำเด็กๆ แล้ว เรายังได้รับความรู้การ"เกี่ยวข้าว"จาก"คุณตา/คุณยาย"ที่ช่วยสอนเด็กๆ ถึงวิธีการเกี่ยวข้าวให้ถูกวิธีและต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะว่ากิจกรรมนี้มีอันตรายจากเคียว ที่มีความคมมากๆ นั่นเองครับ ใช้เวลาในการเรียนรู้พักใหญ่ ๆ เราก็ชวนเด็กๆ กลับบ้านไร่ เพื่อไปจับปลา และเล่นน้ำ ลุยโคลนกันต่อครับ..

7.เมื่อมาถึงบ้านไร่แล้ว เด็กๆ ก็ลงจับปลา และเล่นน้ำ ลุยโคลน กันอย่างสนุกสนานครับ สำหรับกิจกรมนี้เด็กๆ ต้องได้รับการดูแลจากผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดอีกเช่นกันครับ โดยเฉพาะเด็กๆ ที่จะส่งเล่นน้ำตรงสระใหญ่ ต้องมีการสวมเสื้อชูชีพและได้รับการดูแลจากผู้ปกครองด้วยนะครับ เพราะความปลอดภัยต้องมาก่อนคร้าบ!!!!

8.ปล่อยเด็กๆ เล่นน้ำลุยโคลนกันจนเหนื่อยแล้ว เวลาก็ล่วงเลยไปเกือบแจะบ่ายโมงเลยล่ะครับ งานนี้จึงชวนเด็กๆ ขึ้นจากน้ำมาอาบน้ำแต่งตัวเพื่อรับประทานอาหารกลางวันกันต่อครับ สำหรับเมนูและบรรยากาศการรับประทานอาหารกลางวันจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นก็ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 555

9.อิ่มท้องกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ปล่อยให้เด็กๆ เล่นกันต่อครับ และก่อนที่เด็กๆ จะกลับบ้านก็ให้เด็กๆ ได้ลิ้มลอง"หวานเย็น"กันก่อนครับ สำหรับวันนี้ยังมี"ครอบครัวน้องคลีนกับน้องเคลียร์"ที่จะอยู่พักค้างกับเราต่อ ดังนั้นเราจึงขอส่งแขกผู้มาเยือนกลุ่มอื่นๆ กลับไปก่อนก็แล้วกันนะครับ..เดินทางปลอดภัยนะครับ..

10.และในค่ำคืนนี้เราก็ชวนสองสาวน้อยทำกิจกรรม"เผาข้าวหลาม"กันครับ และยังได้ชิมอาหารอร่อยๆ จาก"พ่อหนุ่ย"อีกด้วย สำหรับทริปนี้ต้องขอขอบคุณทีมผู้ปกครองที่พาเด็กๆ มาทำกิจกรรมกับครอบครัวเล็กๆ ของเราด้วยนะครับ และหากมีโอกาสก็ชวนเด็กๆ มาทำกิจกรรมอีกนะครับ...

11.และเช้าวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 ครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ได้มีโอกาสต้อนรับ"ทีม ผอ.ศิริวุทธิ์/ทีมคุณแก้ว/และทีมครูธิติมา"ที่วันนี้จะมาทำกิจกรรมกับเราด้วยล่ะครับ เอาเป็นว่ามาถึงและทำความรู้จักกันเรียบร้อยแล้วต่อไปก็ชวนเด็ก ๆไปทำกิจกรรมแรกกันเลยครับ และวันนี้ขอตั้งชื่อแก๊งค์ว่า "แก๊งค์ยลวิถีไทย"คร้าบ...

12.เริ่มกิจกรรมแรกด้วยการทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อนครับ สำหรับทีมนี้เพิ่งจะเคยมาบ้านไร่เป็นครั้งแรก ดังนั้นจึงตื่นเต้นและทำกิจกรรมได้อย่างสนุกสนานและเฝ้ารอที่ตจะชิมพิซซ่าฝีมือของตัวเองอย่างใจจดจ่อครับ..แต่ระหว่างนี้พิซซ่ายังอบไม่เสร็จ เราชวนเด็กๆ ไปทำขนมไทยกันก่อนดีกว่าครับ..

13.และ"บัวลอยมะพร้าวอ่อน"คือขนมไทยที่จะให้เด็กๆ ได้ปั้นครับ สำหรับขนมไทยง่ายๆ แบบนี้ หลังจากเด็กๆ ได้เรียนรู้แล้วก็สามารถกลับไปทำต่อได้ที่บ้านครับ สำหรับวันนี้หน้าตาของขนมออกมาน่ากินมากๆ เลยล่ะครับ555

14.หลังจากเพิ่มพลังด้วยพิซซ่ากันเรียบร้อยแล้ว เราก็ชวนเด็กๆ นั่งรถอีแต๋นเพื่อไปชมอ่างเก็บน้ำแก้มลิง และไปเกี่ยวข้าวที่ "ไร่อิ่มคำ"กันต่อครับ และวันนี้นอกจากเราจะได้ส่งต่อวิชาชีวิตให้กับเด็กๆ แล้ว เรายังได้มีโอกาสรับความรู้คำแนะนำจาก"ทีม ผอ.ศิริวุทธิ์"ที่ท่านมีประสบการณ์ด้านการเกษตรอย่างเต็มพิกัด มาแลกเปลี่ยนความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นต่างๆ ได้อย่างอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ เอาเป็นว่าบรรยากาศจะสนุกแค่ไหนนั้น ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ...

15.กลับจากเกี่ยวข้าวแล้ว เด็กๆ ก็มาเรียนรู้วิชา"หาอยู่หากิน"ด้วยการจับปลากันต่อครับ หลังจากนั้นก็ปล่อยให้เด็กๆ เล่นน้ำลุยโคลนกันต่อ คราวนี้ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ต่างก็เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานครับ และนี่ก็คือ"ความสุข"ที่เราต่างก็ได้รับจากพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ ที่เรียกว่า"Farm School"ครับ

16.และในช่วงใกล้จะรับประทานอาหารกลางวัน เราก็ได้มีโอกาสต้อนรับ"ทีมครูธิติมา"หรือ"ป้าหนม"ที่วันนี้ได้ลงคิวนัดเอาไว้ว่าจะมารับประทานอาหารและสัมผัสกับการเกี่ยวข้าว ณ บ้นไร่ของเราครับ เมื่อมาถึงก็ขอเก็บภาพและเตรียมตัวรับประทานอาหารกลางวันกันต่อครับ..

17.สำหรับอาหารมื้อกลางวันในวันนี้ เราได้จัดเตรียมเอาไว้ตามที่"ทีมคุณแม่"ได้เลือกเอาไว้ครับ อาหารมื้อกลางวันสำหรับเด็กๆ ดูจะอร่อยเป็นพิเศษ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเล่นกันจนเหนื่อยและนี่แหละครับที่จะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสถึงวิถีการกินอยู่แบบพื้นถิ่น ที่สมัยนี้หาสัมผัสได้ยากและหากบ้านไร่มีโอกาสได้แบ่งกันก็ยินดีที่จะส่งต่อด้วยความเต็มใจครับ

18.หลังจากรับประทานอาหารกลางวันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้เล่นกันก่อน พร้อมกับได้ลิ้มลอง"หวานเย็น"ขนมหวานโบราณที่หากใครอายุเกิน 40 ปีก็คงจะได้สัมผัสเมนูเย็นๆ แบบนี้นะครับ และวันนี้"ทีม ผอ.ศิริวุทธิ์"ก็ได้ขอแลกเปลี่ยนแนวคิดต่างๆ ในการเปิดบ้านไร่ให้เด็กๆ เข้ามาทำกิจกรรม ซึ่งนอกจากเราจะได้แลกเปลี่ยนแนวคิดต่างๆ กันแล้ว วันนี้ครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ยังมีโอกาสได้รับคำแนะนำต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาบ้านไร่ให้มีความพร้อมในด้านต่างๆ สำหรับทำกิจกรรมมากขึ้นอีกด้วย และที่สำคัญเหนือสิ่งตอบแทนที่เป็นตัวเงินแล้ว ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้รับมิตรภาพดีๆ อย่างอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ...

19.และนี่ก็คือ กิจกรรมที่ก่อเกิดขี้นในสองวันที่ผ่านมาครับ สำหรับบันทึกนี้ถือว่าเป็นบันทึกเรื่องยาวอีกบันทึกหนึ่ง ทั้งนี้ก็เพราะว่ามีหลายเรื่องราวที่น่าจดจำ และคงจะบรรยายเอาไว้ไม่หมดบนสมุดออนไลน์เล่มนี้ครับ หากแต่มันจะคงเก็บเอาไว้ในความทรงจำสำหรับครอบครัวเล็กๆ ของเราไปอีกด้วย และหวังใจเอาไว้ว่าหากมีโอกาสคงได้ต้อนรับเด็กๆ และผู้ปกครองที่ต้องการมารับ"ความสุข"แบบนี้กับครอบครัวเล็กๆ ของเราอีกนะครับ...

สำหรับวันนี้...โชคดีที่ได้พบกัน.....

                       สวัสดีครับ

                  เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                 21/11/63

               Hi Hug House



ความเห็น (6)

โอย ๆ ๆ ๆ ๆ น่ากินทุกเมนูจร้า … สะเดา ปลาเผา ชอบ ๆ ๆ ๆ ๆ ต้มปลาในกระบอก น่าอร่อยชอบขนมเทียนมาก นาน ๆ ที่บ้านไม้ชายทุ่งก็ช่วยกันห่อ เวลามีญาติพี่น้องมาชุมชนุมกันค่ะ

เด็ก ๆ และผู้ปกครอง ต่างได้เรียนรู้วิถีความสุขแบบไทย ๆ หาได้ง่าย ๆ นะคะ … เวลาพร้อมหน้าพร้อมตา เวลาคุณภาพ ช่วงเวลาแห่งความสุข

ภูมิใจไปกับเจ้าของไร่มาก ๆ จร้าาาาาาาา

-สวัสดีครับคุณต้นโมกข์-ขอบคุณที่ตามมาให้กำลังใจเด็กๆ นะครับ-ไว้มีโอกาสคงได้ต้อนรับท่านนะครับ

-สวัสดีครับท่านวอญ่า-ยินดีต้อนรับแขกจากเมืองใต้ครับ-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-ขอบคุณพี่หมอที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของบ้านไร่ด้วยนะครับ-กิจกรรมแบบนี้คงจะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองครับ-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวของบ้านไร่ครับ-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท